Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh giác với sản phẩm kháng Covid

(HNM) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm hỗ trợ phòng, chống dịch của người tiêu dùng tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm y dược cổ truyền vốn được coi là lành tính, ít tác dụng phụ...

(HNM) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm hỗ trợ phòng, chống dịch của người tiêu dùng tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm y dược cổ truyền vốn được coi là lành tính, ít tác dụng phụ... Lợi dụng tâm lý này, trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm bảo vệ sức khỏe được quảng cáo là có công dụng kháng vi rút, kháng Covid-19, điều trị đau họng, cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp, phòng, chống Covid-19…

Mới đây, cục an toàn thực phẩm (bộ y tế) khẳng định, 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống xuyên tâm liên cv19 vỏ hộp màu đỏ và màu xanh chưa được đăng ký bản công bố tại cục. như vậy, 2 sản phẩm này chưa được phép lưu hành.

Trên thực tế, chưa có bất kỳ loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được Covid-19, kháng được vi rút SARS-CoV-2. Công văn ngày 24-7-2021 của Bộ Y tế công bố 12 loại Thu*c cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 cũng đã được thu hồi do một số nội dung chưa phù hợp, chưa đầy đủ, chưa rõ ràng…

Trước diễn biến phức tạp của dịch cũng như bảo đảm ổn định thị trường, ngày 27-7 vừa qua, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cũng đã có văn bản yêu cầu tăng cường nắm tình hình thị trường giá cả hàng hóa đối với những thực phẩm bảo vệ sức khỏe được quảng cáo là “kháng vi rút”, “kháng Covid”…, nhưng chưa đăng ký công bố tại cơ quan có thẩm quyền, ghi thông tin không chính xác, tăng giá đột biến…

Trong khi các cơ quan chức năng đang phối hợp xử lý những hành vi gây mất ổn định thị trường thì bản thân mỗi người tiêu dùng cũng cần nâng cao kiến thức về dịch bệnh; cảnh giác với những sản phẩm “kháng Covid”; không tự ý sử dụng các sản phẩm Thu*c. Bởi vì, mọi loại Thu*c - kể cả sản phẩm y học cổ truyền, đều phải sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1007512/canh-giac-voi-san-pham-khang-covid)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Hội đồng khoa học Bệnh viện 30-4, Bộ Công an vừa thông qua báo cáo phát triển sản phẩm trà Xuyên Tâm Liên (XUTALI) giúp hỗ trợ phòng ngừa, điều trị COVID-19 cho CBCS, công nhân viên tại Bệnh viện.
  • Nhiều công trình nghiên cứu quốc tế đã đánh giá tác dụng của dược liệu Xuyên tâm liên trong phòng chống COVID-19. Mới đây, kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu y học cổ truyền Thái Lan cho thấy, trong vòng 3 ngày kể từ khi sử dụng Xuyên tâm liên, tình trạng của các tình nguyện viên mắc COVID-19 đều được cải thiện…
  • Xuyên tâm liên có vị đắng, với thành phần chính là Andrographolid được cho là có khả năng ức chế nCoV, giảm các triệu chứng Covid-19.
  • Xuyên tâm liên có vị đắng, với thành phần chính là Andrographolid được cho là có khả năng ức chế nCoV, giảm các triệu chứng Covid-19.
  • Cục Y học cổ truyền và các liệu pháp thay thế Thái Lan thông báo, khoảng 300 người bị nhiễm Covid-19 đã được chữa khỏi sau 5 ngày sử dụng loại thảo dược có tên “fah talai jone” (tên khoa học “andrographis paniculata”; hay “xuyên tâm liên” hoặc “cây lá đắng” theo cách gọi ở Việt Nam).
  • MangYTe - Viêm sưng đau răng lợi, viêm hầu họng, viêm A, viêm mũi, viêm tai giữa, viêm kết mạc... và các bệnh đường hô hấp là những bệnh rất hay mắc thời điểm này. Chỉ cần dùng 1 cây Thu*c là có thể khỏi, nhưng không phải ai cũng biết.
  • Theo Y học cổ truyền, xuyên tâm liên có vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết, tiêu thũng chỉ thống. Thường được dùng trị cảm sốt, cúm, trị ho, viêm họng, viêm phổi, sưng amidan, viêm đường tiết niệu, viêm *m đ*o, khí hư, đau bụng kinh, viêm nhiễm đường ruột, tăng huyết áp, đau nhức cơ thể, tê thấp, mụn nhọt.Xuyên tâm liên, danh pháp khoa học Andrographis paniculata (đồng nghĩa Justicia paniculata), là một loài cây thảo thuộc họ Ô rô (Acanthaceae).
  • Theo y học cổ truyền, xuyên tâm liên có vị đắng, tính hàn, vào 3 kinh phế, can, tỳ. Xuyên tâm liên có tác dụng thanh phế, chỉ khái,
  • Theo Đông y, xuyên tâm liên có vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết, tiêu thũng chỉ thống. Thường được dùng trị cảm sốt, cúm, trị ho, viêm họng, viêm phổi, sưng amidan,...
  • Theo Y học cổ truyền, xuyên tâm liên có vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết, tiêu thũng chỉ thống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY