Dinh dưỡng hôm nay

Canh hạt sen gân bò - say lòng người thưởng thức

Thời tiết lạnh nhiều gia đình cầu kì chế biến lẩu, thịt bò kho dưa chua, cá rô nấu rau cải… Nhưng một món ăn khá đơn giản, bổ dưỡng mà nhiều người chưa biết, đó là canh hạt sen nấu gân bò.

Gân bò (loại có thịt phi lê và gân) được nấu nhừ với hạt sen, thêm cà rốt và đu đủ xanh, nêm nếm cho thật đậm đà vừa miệng - một món ăn an thần, rất tốt cho những người hay bị mất ngủ. Canh hạt sen gân bò rất dễ thực hiện, không cầu kì, khó khăn. Hương thơm ngọt của sen hòa quyện với miếng gân bò sần sật tạo cảm giác thích thú khi thưởng thức.

Hạt sen tươi bao giờ cũng mang vị thơm, ngọt ngào hơn hạt sen khô bán tại các hàng khô ngoài chợ. Khi được nấu nhừ với gân bò, hạt sen có thời gian để hòa tan các dinh dưỡng vào nước canh.

Sen có vị ngọt, tính bình, bổ dưỡng an thần, lại chứa các chất dinh dưỡng như: tinh bột, chất đường, protein, chất béo, calci, phốt pho, sắt... là thức ăn dưỡng tâm, ích thận, kiện tỳ, phù hợp cho những người lao động trí óc quá căng thẳng, tâm thần bất ổn, mắc chứng hay quên.

Không chỉ có hạt sen nhiều dinh dưỡng, thịt gân bò chứa nhiều protein, vitamin B và nhiều loại khoáng chất quan trọng khác. Quan niệm của người xưa cho rằng: "Ăn gì bổ nấy". Vì thế, nhiều người vẫn nghĩ ăn gân bò sẽ có lợi cho gân. Dù sự thật thế nào thì gân bò vẫn là nguyên liệu được nhiều người ưa chuộng.

Hạt sen ninh nhừ với gân bò vừa tạo nên một món canh ngọt nước, lạ miệng, vừa hội tụ đủ chất đạm, dinh dưỡng cần thiết cho cả gia đình sau một ngày làm việc. Hạt sen kết hợp với gân bò không hề bị mất dinh dưỡng, thậm chí vị ngọt bùi của sen ngấm vào gân bò đem lại hương vị khá lạ miệng. Cầu kì nữa, thêm một chút cà rốt hay đu đủ xanh vừa tránh nhàm chán, vừa giúp gân bò mau mềm, tăng bổ dưỡng. Canh hạt sen gân bò ăn với bún, cơm trắng hay bánh mỳ đều ngon.

Hướng dẫn cách làm canh gân bò

Chuẩn bị:

- Hạt sen tươi

- Gân bò (loại có thịt phi-lê với gân)

- Hành lá

- Cà rốt hoặc đu đủ xanh

- Thêm một số rau củ quả bạn thích để tăng hấp dẫn và ngon miệng và gia vị.

Cách làm:

- Hạt sen: bỏ tim sen, rửa sạch, để ráo nước.

- Gân bò thái miếng hình chữ nhật, rửa sạch.

- Cà rốt gọt vỏ, thái hạt lựu

- Đun sôi khoảng 1,2 lít nước, cho gân bò vào hầm với lửa liu diu đến khi chín mềm. Cho tiếp hạt sen vào hầm đến khi mềm, cuối cùng cho phần cà rốt vào.

- Nêm gia vị theo khẩu phần ăn của gia đình bạn.

Lưu ý: Để gân bò mềm không bị dai, các chuyên gia ẩm thực khuyên nên ướp gân bò với chanh và một chút dầu ăn trước khi nấu, dùng nồi áp suất gân sẽ mau mềm hơn.

Bích Ngọc

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/canh-hat-sen-gan-bo--say-long-nguoi-thuong-thuc-21291/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY