Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cắt ống dẫn trứng để nói không với ung thư buồng trứng

Những phụ nữ không có ý định sinh thêm con nên cắt bỏ ống dẫn trứng để giảm đáng kể nguy cơ ung thư buồng trứng, các bác sĩ mới đây đã kêu gọi.

Thủ tục đơn giản sẽ được thực hiện cùng một lúc như phẫu thuật phụ khoa hoặc bụng thường xuyên, nhưng ảnh hưởng có thể là rất lớn - giảm nguy cơ ung thư buồng trứng bằng gần 2/3 phụ nữ ở độ tuổi 40 và 50, các nhà nghiên cứu đã mạnh dạn tuyên bố.

Ung thư buồng trứng ảnh hưởng đến gần 7.000 phụ nữ một năm, và giết chết hơn 4.000 người, thường bởi vì nó chỉ lan rộng với ít hoặc không có triệu chứng rõ ràng trước khi chẩn đoán.

Các chuyên gia tại Đại học Hoàng gia (Anh) về sản phụ khoa hiện nay đang kêu gọi hướng dẫn quốc gia để bảo vệ phụ nữ bằng cách loại bỏ các ống dẫn trứng, nơi mà ung thư buồng trứng bắt đầu tại hơn 70% các trường hợp.

Phụ nữ ngày càng có nhiều khả năng phát triển bệnh, phổ biến nhất xung quanh tuổi 60. Vì vậy, loại bỏ các ống dẫn trứng khi họ đã hoàn thành “sứ mệnh” đẻ con, có lẽ ở độ tuổi 40 và 50, có thể sẽ giúp ích được nhiều cho họ. Tuy nhiên, buồng trứng sẽ được giữ lại nguyên vẹn bởi vì loại bỏ chúng sẽ kích hoạt mãn kinh sớm.

TS. Ian Harley, thuộc Trung tâm Ung thư khu vực Bắc Ailen tại Belfast, cho biết: "Nên chủ động và nếu có cơ hội thi những phụ nữ đã hoàn thành nhiệm vụ sinh con, nên loại bỏ các ống dẫn trứng có thể giúp giảm tỷ lệ mắc ung thư buồng trứng”.

"Rất nhiều bằng chứng ủng hộ giả thuyết rằng ung thư huyết thanh buồng trứng cao cấp phát sinh từ ống dẫn trứng và bây giờ chúng ta biết nhiều hơn về di truyền. Có rất ít cải thiện khả năng sống sót từ bệnh ung thư này, đó là nguyên nhân tử vong hàng đầu do bệnh ung thư phụ khoa ở phụ nữ ở Anh”, Tiến sĩ Harley cho biết thêm.

TS. Sadaf Ghaem-Maghami, Chủ tịch Ủy ban cố vấn khoa học của RCOG, cũng cho hay: "Việc xác định các ống dẫn trứng là nguồn gốc của ung thư vùng chậu huyết thanh cao cấp có khả năng có tác động lâm sàng đáng kể vào việc giảm tỷ lệ tử vong liên quan đến ung thư buồng trứng”.

Thùy Liên

Theo chuyên đề Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cat-ong-dan-trung-de-noi-khong-voi-ung-thu-buong-trung-726910.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY