Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Câu chuyện về túc tiện gây xôn xao TikTok: Không đi đại tiện đều đặn mỗi ngày nghĩa là sức khỏe bị đe dọa nghiêm trọng?

Thực hư của câu chuyện mang tên túc tiện này là gì, có thực sự đáng sợ như chủ tài khoản chia sẻ dưới đây hay không?

"Túc tiện" được cảnh báo gây nguy hại khôn lường cho hệ miễn dịch xôn xao trên TikTok

Mới đây, trên mạng xã hội TikTok, một tài khoản chia sẻ tác hại của "túc tiện" khiến nhiều người không khỏi lo lắng khi rơi vào tình trạng không đi đại tiện đều đặn hàng ngày. Theo đó, chủ tài khoản chia sẻ: "Muốn có một hệ miễn dịch khỏe, nhất định bạn phải hiểu rõ về túc tiện vì đây là căn nguyên của mọi độc tố trong đường ruột nhưng rất nhiều người chưa biết điều này. Sau đây là những thông tin cực kỳ quan trọng bạn cần ghi nhớ":

Tin đồn về túc tiện gây xôn xao TikTok.

Cụ thể, theo chủ tài khoản, túc tiện là phân tồn đọng lâu ngày trong đường ruột không được thải ra ngoài. Đường ruột chúng ta dài từ 10-12m và cứ 3-5cm lại có một nếp gấp. Những nếp gấp này chứa rất nhiều chất thải, chất cặn bã lâu ngày không được thải ra ngoài. Nó tích tụ ở đó có thể tồn đọng từ 3-7kg, thậm chí có những người lên đến 9kg trong đường ruột.

Túc tiện tồn tại trong đường ruột ở mức nhiệt lên đến 37 độ C, trong vòng 22-48 giờ không được đào thải ra ngoài có thể sinh ra 22 độc tố khác nhau.

"Chính vì vậy, một ngày không đi đại tiện đồng nghĩa với việc độc tố tích tụ bằng người hút hơn 3 bao Thu*c lá. Đường ruột sẽ hấp thu độc tố này và gây ra nhiễm độc tự phát, sức khỏe dần kém đi và hệ miễn dịch suy giảm, dễ mắc các bệnh như táo bón, hôi miệng, bệnh phụ khoa, bệnh trực tràng, tạo thể chất tính axit, làm môi trường thuận lợi cho tế bào ung thư phát triển. Điều này cũng có thể dẫn đến bệnh tim mạch và ung thư ruột kết", chủ tài khoản kết luận.

Khi nghe thấy những thông tin này, rất nhiều người cảm thấy sợ hãi khi mình không đi đại tiện đều đặn mỗi ngày. Và vì thế nên nghĩ rằng "túc tiện" ở trong người gây ra một loạt vấn đề hệ trọng cho sức khỏe… Thực hư của câu chuyện mang tên "túc tiện" này là gì, có thực sự đáng sợ như chủ tài khoản chia sẻ hay không?

Khi nghe thấy những thông tin này, rất nhiều người cảm thấy sợ hãi khi mình không đi đại tiện đều đặn mỗi ngày.

Không đi đại tiện đều đặn mỗi ngày có thực sự gây suy giảm miễn dịch, phát sinh bệnh tật?

Trước những thông tin được video phản ánh, BS Lê Tiến Huy (Viện phó Viện Khoa học Công nghệ Y dược) khẳng định: "Video này hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Nguyên nhân bởi, hệ nhung mao đường ruột có cơ chế vận động và tự làm sạch, không có chuyện như video đề cập".

Theo BS Lê Tiến Huy, việc đi đại tiện đều đặn mỗi ngày rất tốt nhưng điều đó không có nghĩa là những người vài hôm mới đi nặng một lần được đánh giá là có sức khỏe không tốt. Vấn đề của việc đi đại tiện là sự đều đặn. Ví dụ như có những người đi đại tiện đều đặn mỗi ngày một lần, có những người thì 2 ngày mới đi nặng một lần, có những người lại đi đại tiện 2-3 lần trong một ngày… Tất cả đều bình thường, sức khỏe của bạn vẫn ổn nếu có chu kỳ đi tiêu đều đặn từ trước đến giờ.

Việc đi đại tiện đều đặn mỗi ngày rất tốt nhưng điều đó không có nghĩa là những người vài hôm mới đi nặng một lần được đánh giá là có sức khỏe không tốt.

Theo cleveland clinic (một bệnh viện hàng đầu ở mỹ), khảo sát ghi nhận từ các nhà nghiên cứu cho thấy tần suất đi tiêu khỏe mạnh có thể dao động từ 3 lần/ngày đến 3 lần/tuần. do đó không có chuyện bắt buộc phải đi tiêu mỗi ngày một lần mới đảm bảo thải hết "túc tiện" ra khỏi cơ thể, để cơ thể khỏe mạnh đúng nghĩa.

"Nếu việc đại tiện thay đổi đột ngột, khác với bình thường thì mới là lúc bạn phải lo lắng liệu sức khỏe của mình có vấn đề hay không. Còn nếu không, một ngày không đi đại tiện vẫn chưa đủ bằng chứng khoa học khẳng định hệ miễn dịch của bạn đang suy yếu, sức khỏe bị tổn hại", BS Lê Tiến Huy cho hay.

Chuyên gia nhận định, điều quan trọng nhất là chúng ta cần duy trì thói quen đi đại tiện đều đặn. Chế độ ăn uống và tập luyện thể dục là những yếu tố có thể khắc phục chứng đại tiện không đều đặn. Để việc đại tiện diễn ra đều đặn hơn, bạn nên bổ sung lượng chất xơ hợp lý từ trái cây, rau quả, ngũ cốc, các loại đậu… cùng chế độ tập luyện thể dục thể thao điều độ mỗi ngày.

Điều quan trọng nhất là chúng ta cần duy trì thói quen đi đại tiện đều đặn.

Trong trường hợp đi tiêu nhiều hơn 3 lần mỗi ngày, chất thải quá lỏng, có nước thì có thể bạn đang gặp vấn đề về đường ruột, bạn có thể cần bổ sung điện giải và Thu*c uống theo chỉ định của bác sĩ. Còn bạn đại tiện ít hơn 2 lần mỗi tuần thì có thể do táo bón. Lúc này, bạn nên bổ sung nhiều rau, trái cây nhuận tràng như bưởi, đu đủ, chuối…, bổ sung khoai lang và uống nhiều nước.

Nhưng suy cho cùng, nếu tình trạng đi tiêu quá nhiều (nhiều hơn 3 lần mỗi ngày) hoặc quá ít (dưới 2 lần mỗi tuần) kéo dài, bạn nên đi thăm khám các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để được tư vấn và có thể làm thêm xét nghiệm nếu cần. Đặc biệt, khi bị táo bón nghiêm trọng như phải có can thiệp mới đi nặng được, táo bón có kèm theo máu nhiều... thì cần phải đi thăm khám bác sĩ ngay, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cau-chuyen-ve-tuc-tien-gay-xon-xao-tiktok-khong-di-tieu-deu-dan-moi-ngay-la-ban-sap-tieu-20210823160103282.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY