Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cây ba kích - công hay tội, có nên bài xích sau vụ cường dương 30 giờ không?

Trường hợp nam bệnh nhân ở Hà Nội phải nhập viện do bị cường dương suốt 30 giờ sau khi uống rượu ngâm cây ba kích đã khiến nhiều người lo ngại và tẩy chay ba kích. Điều này đúng hay sai
Cây ba kích tên khoa học là hay còn gọi Morinda Officinalis How thuộc họ cà phê, còn có tên thường gọi là Diệp Liễu Thảo, Đan Điền m, Dây Ruột Gà. Chúng thường mọc thành bụi lớn trong các khu rừng có độ cao trung bình dưới 500 m.

Ba kích- công hay tội?

Theo các y văn cổ xưa về cây thuốc quý, ba kích luôn nằm trong danh sách các loại thảo dược quý hiếm. Hàng ngàn năm qua, nó đã được sử dụng trong rất nhiều các bài thuốc do có những đặc tính: vị cay, ngọt, tính ấm... nên có tác dụng cực tốt trong việc chữa lưng gối mỏi đau, gân cốt yếu mềm, chứng suy nhược cơ thể, mệt mỏi, chán ăn, ngủ kém ở người già, giảm đau ở các bệnh nhân đau khớp. Đặc biệt, ba kích có khả năng tráng dương bổ thận, mạnh gân cốt, trợ dương nên các thầy thuốc ngày xưa thường dùng ba kích ngâm với rượu để điều trị yếu sinh lý và di tinh ở nam giới.

Dưới góc nhìn của y học hiện đại, ba kích giúp bổ sung các loại khoáng chất thúc đẩy quá trình sản sinh hormone cần thiết từ đó cải thiện chuyện phòng the ở nam giới. vitamin C, chất chống oxy hóa, anthraglycosid, carpaine, vitamin B1, luteolin, phytosterol trong ba kích còn giúp tăng sức dẻo dai, tăng sức đề kháng, hỗ trợ kháng viêm và mau lành vết thương ngăn ngừa lan rộng. Ngoài ra, ba kích còn có thành phần choline giúp giảm đau xương khớp, tê bì chân tay….

Cây ba kích có chứa thành phần choline giúp giảm đau xương khớp, tê bì chân tay...

Từ những công dụng trên của cây ba kích, các chuyên gia cho rằng nếu chỉ sử dụng rượu ba kích đơn thuần thì rất khó xảy ra việc cường dương trong 30 giờ và từ trước đến nay khoa học chưa ghi nhận trường hợp nào tương tự. Các chuyên gia đã đưa ra 2 giả thuyết, để bệnh nhân nam rơi vào tình trạng ngoài ý muốn như vậy là do:


  • Bệnh nhân đã uống rượu ba kích được ngâm cùng thành phần tân dược tác dụng giãn mạch như thành phần hay dẫn xuất có trong viagra.

  • Song song với việc uống rượu ba kích, bệnh nhân dùng thêm tân dược.

Vì vậy, với khả năng tráng dương bổ thận, nên khi sử dụng rượu ba kích các đấng nam nhi không cần phải dùng với bất cứ một loại tân dược nào khác vì có thể sẽ dẫn đến việc “trên bảo dưới không nghe” suốt trong nhiều giờ liền. Khi cương dương kéo dài nhóm dây thần kinh ở vùng kín sẽ phải hoạt động “hết công suất” liên tục, không có thời gian hồi phục kịp thời. Lâu dần, các cơ bắp và dây thần kinh này sẽ không đủ khả năng để thực hiện nhiệm vụ của mình nữa dẫn đến dương vật sẽ bị giảm khả năng cương cứng, có thể mất khả năng “đàn ông” về sau.

Sử dụng cây ba kích sao cho đúng

Trong chuyện phòng the, công dụng cây ba kích là vô cùng to lớn. Tuy nhiên cũng như bất kỳ một loại dược phẩm nào khác, người sử dụng phải nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Theo các lương y, rễ ba kích hầu như chỉ ngâm một lần với rượu gạo hoặc nếp trong 30 ngày là có thể dùng được. Nét đặc thù của rượu ba kích là khi để càng lâu rượu càng sắc, ngọt uống có mùi thơm ngậy. Khi cần chỉ uống rượu 20ml/ lần trong ngày trước bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ, uống liên tục trong vòng 15 ngày. Tuy nhiên, khi chế biến, ba kích phải nên rửa sạch, để ráo nước, loại bỏ lõi chỉ lấy lại phần thịt của củ rồi mới đưa vào sử dụng. Bởi lõi của chính là nguyên nhân gây kích thích tim mạch, gây chóng mặt, buồn nôn, liệt dương. Ngoài ra, các lương y khuyên rằng tuyệt đối không dùng ba kích để “nhậu”, nên tham khảo ý kiến thầy thuốc nếu chưa rõ cách dùng ba kích ngâm rượu.

Vì chứa hàm lượng các thành phần hóa học dồi dào, cây ba kích giúp hỗ trợ việc điều trị bệnh , tăng cường sức khỏe cho con người nhất là cải thiện vấn đề sinh lý cho nam giới

5 đối tượng không nên sử dụng ba kích

Mặc dù công dụng của cây ba kích không thể chối cãi nhưng đây không phải là dược liệu dùng cho mọi đối tượng. Để tránh phải gánh chịu những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra, 5 đối tượng sau đây cần phải lưu ý khi sử dụng hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ, thầy thuốc Đông y.

  • Những người đang mắc hoặc có tiền sử bệnh tim dùng rượu ba kích bệnh có nguy cơ tái phát cao.

  • Trong rượu ba kích có alcohol nguyên nhân gây xơ gan, vì thế những người bị xơ gan không nên sử dụng.

  • Những người đang bị bệnh về mắt không nên dùng bởi rượu ba kích sẽ làm mắt mờ và đau.

  • Những người có bệnh lý huyết áp thấp nếu sử dụng có thể dẫn đến tai biến do tụt huyết áp đột ngột vì ba kích có tác dụng hạ huyết áp.

  • Nam giới bị nóng trong người, táo bón kéo dài cũng không nên sử dụng bởi ba kích có tính nóng có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng.

    My Lê (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/cay-ba-kich--cong-hay-toi-co-nen-bai-xich-sau-vu-cuong-duong-30-gio-khong-29578/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY