Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cây bìm bịp - loại thuốc nam mọc dại nhưng lại là thần dược chống ung thư

Cây bìm bịp được dùng để điều trị viêm thận, teo thận, suy thận, sỏi thận và là vị cứu tinh của bệnh nhân thận, cũng như nhiều loại bệnh ung thư có hiệu quả điều trị tốt.

Cây bìm bịp hay còn gọi là cây xương khỉ dường như đã trở nên quen thuộc đối với người dân Việt Nam đặc biệt là người dân Nam Bộ, ngoài hai tên gọi đó, cây còn có tên gọi khác là cây mảnh cộng. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người còn lạ lẫm đối với loại cây này, vẫn chưa hiểu hết rõ về công dụng cũng như cách dùng loại cây này.

Cây bìm bịp mọc hoang ở hàng rào, bờ bụi nhiều nơi và cũng thường được trồng. Tại một số địa phương, người dân thường trồng để dùng lá non nấu canh ăn. Lá khô thường dùng để ướp bánh. Để làm thuốc thì người dân thu hái cây lá quanh năm, dùng tươi hay phơi khô dùng dần.

Theo y học cổ truyền, cây bìm bịp có tính mát, quy kinh can đởm, có tác dụng mát gan, lợi tiểu, giảm phù nề, giảm đau. Các nghiên cứu cho thấy cây bìm bịp có chứa nhiều khoáng chất, vitamin, axit amin cần thiết cho cơ thể, đặc biệt có hàm lượng canxi và flavonoid cao. Ở Việt Nam, người ta thường dùng lá, thân và cành của cây bìm bịp để làm thuốc chữa các bệnh như trị mụn rộp ở mép và miệng, viêm gan, vàng da, viêm bàng quang, chữa các chứng đau nhức xương khớp do thoái hóa và hỗ trợ chữa gãy xương.

Đặc biệt, cây bìm bịp được dùng để điều trị viêm thận, teo thận, suy thận, sỏi thận và là vị cứu tinh của bệnh nhân thận, cũng như nhiều loại bệnh ung thư có hiệu quả điều trị tốt.

Thời gian gần đây, ở các nước châu Á, người ta nhắc đến cây xương khỉ và không ngừng ráo riết “săn lùng” loại cây này với một công dụng đặc biệt khác đó là hỗ trợ điều trị các bệnh về ung thư. Nhiều công trình nghiên cứu của các Giáo sư, Tiến sĩ tại các Viện, các trường Đại học ở Trung Quốc, Đài Loan đã chứng minh được công dụng này của cây bìm bịp.

Trước đó, năm 1999, Trường Đại học Nông nghiệp Hoa Nam (Trung Quốc) đã đăng ký đề xuất các dự án để chuyên nghiên cứu các tính năng dinh dưỡng và chất độc phổ biến trên nhóm thực vật hoang dã. Kết quả nghiên cứu được GS.TS Dương Xiêm, chủ nhiệm khoa Rau quả ĐH Nông nghiệp Hoa Nam khẳng định, cây bìm bịp có chứa flavonoid cao, có tác dụng chống ung thư rất cao và là cây không độc hại.

Mặc dù, hiện tại vẫn chưa có thí nghiệm lâm sàng trên cơ thể người, nhưng qua những nghiên cứu từ dân gian cũng như các nghiên cứu khoa học hiện đại, có thể thấy việc sử dụng cây xương khỉ như một món ăn hay một loại thuốc uống hàng ngày rất tốt cho sức khỏe. Những người mắc bệnh ung thư đang điều trị bằng hóa chất, hay những người không chịu được tác dụng phụ của xạ trị, thì việc kết hợp sử dụng cây xương khỉ sẽ tăng cường hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị.

Dưới đây là các bài thuốc mà cây bìm bịp hỗ trợ trị bệnh:

Hỗ trợ chữa trị ung thư: Dùng 20 đến 30 g cây bìm bịp khô sắc uống hàng ngày, nếu sử dụng tươi có thể dùng gấp 2 liều lượng. Đê công dụng mạnh hơn, bạn có thể kết hợp với 1 số thảo dược khác như rễ bồ công anh, xáo tam phân, trinh nữ hoàng cung, lá đu đủ đực, mỗi vị 20g đem sắc cùng với 1,5 lít nước, để cạn còn 500ml đem đổ bát, để nguội uống hàng ngày sẽ có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư.

Chữa bệnh viêm gan, vàng da: Cây bìm bịp kết hợp với một số loại cây thảo dược khác có tác dụng điều trị bệnh viêm gan vô cùng hiệu quả. Cây bìm bịp 30g (khô), râu ngô 20g, sâm đại hành 10g, lá vọng cách 15g, trần bì 15g, sắc với 1,5 lít nước dưới lửa nhỏ đến khi cạn còn 500ml thì dừng, đổ ra bát để nguội uống đều đặn vào 3 bữa trước khi ăn. Kiên trì áp dụng đều đặn như vậy người bị bệnh gan sẽ thấy có dấu hiệu chuyển biến tích cực.

Hỗ trợ chữa bong gân, gãy xương, xưng đau: 80g Bìm bịp tươi, sâm đại hành, ngải cứu, 50g mỗi vị. Tất cả xào nóng với giấm sau đó đắp vết thương, rồi lấy vải buộc lại trong khoảng 5 đến 6 giờ. Làm liên tục 5 đến 10 ngày sẽ có hiệu quả.

Chữa thoái hóa cột sống, gai cột sống: Lá cây bìm bịp tươi, ngải cứu tươi, củ sâm đại hành mỗi vị 50 g; rửa sạch, giã nhuyễn, đem xào nóng với giấm, để ấm dùng vải băng vào vết thương từ 15-30 phút vào mỗi tối sẽ hỗ trợ điều trị bệnh thoái cột sống, gai cột sống cực kì hiệu quả.

Hỗ trợ chữa phong thấp: 30g Cây bìm bịp, 20g tầm gửi dâu, 20g cây gối hạc, 20g cây cổ trâu. Tất cả sắc với 1,5 lít nước để còn 800ml thì chia uống trong ngày.

Cây bìm bịp chữa lở miệng ở trẻ em, người lớn: Lá bìm bịp tươi 60g, rửa sạch, giã nhuyễn chắt lấy nước cho trẻ uống 1-2 lần/ ngày. Mỗi lần chỉ từ 1-2 thìa nhỏ sẽ có tác dụng trị viêm, lở loét miệng ở trẻ.

Lưu ý, không dùng bìm bịp để chữa bệnh đối với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, trẻ em dưới 12 tháng tuổi.

Phong Vũ

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/cay-bim-bip--loai-thuoc-nam-moc-dai-nhung-lai-la-than-duoc-chong-ung-thu-27500/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY