Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cây diếp cá “thần dược” ít người biết

Cây diếp cá là một loại rau được sử dụng như gia vị ăn kèm trong nhiều món ăn giúp thanh mát, giải nhiệt cơ thể. Bên cạnh đó công dụng tuyệt vời của cây diếp cá còn giúp kháng khuẩn giảm các chứng đau họng, ho khan, thậm chí là bệnh trĩ.

Rau diếp cá là loại cây gì?

Rau diếp cá là loại cây có rất nhiều công dụng tuyệt vời như thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu tiêu thũng, vết lở loét, mụn nhọt, kinh nguyệt không đều,…

Rau diếp cá hay có tên gọi khác là giấp cá, dấp cá, lá giấp, rau giấp. Tên khoa học là Houttuynia cordata, là một loài thực vật thuộc họ Saururaceae.

Rau diếp cá là một loại cỏ nhỏ, mọc quanh năm, ưa chỗ ẩm ướt, có thân rễ mọc ngầm dưới đất. Rễ nhỏ mọc ở các đốt, thân mọc đứng có lông hoặc ít lông, cao khoảng 40cm. Lá mọc so le, hình tim, có bẹ, đầu lá hơi nhọn hay nhọn hẳn, khi vò ra có mùi tanh như mùi cá.

Cụm hoa nhỏ hình bông bao bởi 4 lá bắc màu trắng, trong chứa nhiều hoa nhỏ màu vàng nhạt, trông toàn bộ bề ngoài của cụm hoa và lá bắc giống như một cây hoa đơn độc. Mùa hoa nở vào khoảng tháng 5-8.

Ở nước ta, rau diếp cá thường mọc hoang ở những chỗ ẩm ướt, và chúng rất dễ sống, không cần phải cầu kì chăm sóc như những loại rau khác. Mặc dù phổ biến nhưng không phải ai cũng có thể ăn được bởi mùi vị của chúng. Đối với những người đã quen thì sẽ rất thích vì loại cây này có rất nhiều công dụng tuyệt vời như thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu tiêu thũng, vết lở loét, mụn nhọt, kinh nguyệt không đều,…

Nhiều nghiên cứu cho thấy một cây diếp cá chứa khoảng 91,5% nước; 2,9% protid; 2,7% glucid, 0,5% lipit, 1,8% cellulose, 0,3mg calcium, 0,1mg kali, 1,26mg caroten, 68mg vitamin C. Bên cạnh đó, còn chứa đến 0,0049% tinh dầu và một ít chất ancaloit còn gọi là cocdalin. Thành phần chủ yếu của tinh dầu là methylnonylketon, decanonylacetaldehyde khiến rau diếp cá có mùi khá khó chịu, laurinaldehyt và chất miecxen (myrcen), axit caprinic. Quả và hoa chứa chất isoquercitrin và quercitrin. Độ tro trung bình là 11,4%, tro không tan trong HCl là 2,7%.

Thành phần chủ yếu của tinh dầu là methylnonylketon, decanonylacetaldehyde khiến rau diếp cá có mùi khá khó chịu, laurinaldehyt và chất miecxen (myrcen), axit caprinic.

Công dụng tuyệt vời của cây diếp cá trong điều trị các chứng bệnh

Chữa táo bón: Một trong những công dụng tuyệt vời của cây diếp cá là chữa chứng táo bón hiệu quả, vì nhờ có nhiều chất xơ hòa tan và có tính mát. Chính vì thế, khi gặp vấn đề về đường tiêu hóa bạn nên nghĩ ngay đến rau diếp cá như vị cứu tinh cho riêng mình.

Khi gặp vấn đề về đường tiêu hóa bạn nên nghĩ ngay đến rau diếp cá như vị cứu tinh cho riêng mình, vì chúng chứa nhiều chất xơ hòa tan và có tính mát, giúp trị táo bón hiệu quả.

Cách thực hiện bài thuốc rất đơn giản bạn chỉ cần lấy 10g lá diếp cá tươi đem đi sấy khô. Sau đó pha chung với nước sôi, giống như bạn pha trà, để khoảng 10 phút sau và lấy nước uống. Kiên trì uống liên tục trong 10 ngày bạn sẽ đi vệ sinh dễ dàng hơn trước.

Chữa bệnh trĩ: Từ lâu dân gian đã lưu truyền về phương pháp dùng rau diếp cá để chữa trị bệnh trĩ được nhiều người áp dụng và đạt được hiệu quả ngoài mong đợi. Như đã phân tích của nhiều nghiên cứu cho thấy rau diếp cá chứa nhiều hoạt chất quercitrin và isoquercetrin có tác dụng làm bền thành tĩnh mạch. Trong khi đó hoạt chất decanonyl acetaldehyde lại có tác dụng kháng khuẩn nên giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn và sưng viêm búi trĩ.

Để chữa bệnh trĩ bạn có thể lấy 1 ít lá diếp cá tươi thêm vài hạt muối ăn nấu cùng với nước. Sau đó dùng hỗn hợp nước này xông hơi hoặc rửa hậu môn hàng ngày. Song song đó, bạn cũng có thể sử dụng nước nấu rau diếp cá uống thường xuyên để ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh trĩ từ bên trong.

Để chữa bệnh trĩ bạn có thể lấy 1 ít lá diếp cá tươi thêm vài hạt muối ăn nấu cùng với nước. Sau đó dùng hỗn hợp nước này xông hơi hoặc rửa hậu môn hàng ngày.

Hạ sốt hiệu quả cho trẻ: Rau diếp cá là loại rau, loại thảo dược thiên nhiên vô cùng an toàn được nhiều bậc cha mẹ tin dùng để hạ nhiệt và làm mát cơ thể cho trẻ mỗi khi bị sốt. Khi con nhà bạn có biểu hiện sốt bạn chỉ cần lấy 30g rau diếp cá tươi xay nhuyễn nấu chung với 1/2 chén nước trong vòng 5 phút. Để nguội hẳn bạn lấy nước cho bé uống, còn bã lấy đắp 2 bên thái dương. Thực hiện cách này cơn sốt của con bạn sẽ hạ nhiệt nhanh chóng.

Lấy 30g rau diếp cá tươi xay nhuyễn nấu chung với 1/2 chén nước trong vòng 5 phút. Sau đó, lấy nước cho bé uống, còn bã lấy đắp 2 bên thái dương. Thực hiện cách này cơn sốt của con bạn sẽ hạ nhiệt nhanh chóng.

Trị mụn nhọt: Đối với những người thường xuyên bị những mục mụn đáng ghét tấn công, bạn chỉ cần lấy thân và lá diếp cá tươi giã nát cho thêm vài hạt muối vào. Sau đó đắp lên những vùng da bị nổi mụn, thực hiện trong vài lần mụn sẽ khô đầu và teo lại.

Rau diếp cá có công dụng lợi tiểu, thanh lọc vì thế thường xuyên sử dụng sẽ kích thích sự đào thải những hạt sỏi nhỏ ra khỏi cơ thể bằng đường nước tiểu.

Hỗ trợ điều trị sỏi thận: Nhiều người bệnh sỏi thận vẫn thường điều trị bằng phương pháp sử dụng dứa, nhưng ít ai biết rau diếp cá cũng rất tốt để điều trị bệnh. Bằng cách mỗi ngày bạn sử dụng 100g rau diếp cá sao vàng lên rồi nấu nước uống, kiên trì trong vòng 2 tháng bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi. Vì rau diếp cá có công dụng lợi tiểu, thường xuyên sử dụng sẽ kích thích sự đào thải những hạt sỏi nhỏ ra khỏi cơ thể bằng đường nước tiểu.

Chữa viêm nhiễm âm đạo: Rau diếp cá chứa nhiều chất kháng khuẩn, chống viêm vì thế rất tốt khi điều trị các bệnh viêm nhiễm vùng kín cho phái đẹp. Sử dụng kết hợp các nguyên liệu như 20g rau diếp cá với 10g bồ kết và 1 củ tỏi bóc vỏ nấu với một lượng nước vừa phải trong 10 phút, lấy hỗn hợp nước đó đem xông hoặc rửa vùng kín, thực hiện liên tục 7 ngày mỗi ngày 1 lần. Bệnh viêm nhiễm phụ khoa của bạn sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Sử dụng kết hợp các nguyên liệu như 20g rau diếp cá với 10g bồ kết và 1 củ tỏi bóc vỏ nấu với một lượng nước vừa phải trong 10 phút, lấy hỗn hợp nước đó đem xông hoặc rửa vùng kín, thực hiện liên tục 7 ngày mỗi ngày 1 lần.

Điều hòa kinh nguyệt: Bạn có thể sử dụng khoảng 40g rau diếp cá, ngải cứu 30g, giã nhỏ lọc bằng nước sôi để nguội lấy một bát nước thuốc, uống liên tục làm 2 lần trong ngày, uống liền 5 ngày, uống trước kỳ kinh 10 ngày.

Bên cạnh đó bạn cũng cần lưu ý khi nhiều chuyên gia cho biết, rau diếp cá tính hàn nên những ai có tạng người hư hàn không nên dùng, để tránh những rủi ro không đáng có.

Ngoài ra, khi bị đau họng, viêm họng, viêm thanh quản, ho khan,… bạn cũng có thể sử dụng rau diếp cá để ăn sống hoặc nấu nước uống cũng rất hiệu quả.

Bên cạnh đó bạn cũng cần lưu ý khi nhiều chuyên gia cho biết, rau diếp cá tính hàn nên những ai có tạng người hư hàn không nên dùng, để tránh những rủi ro không đáng có.

Hy vọng với những thông tin về công dụng tuyệt vời của cây diếp cá bài viết chia sẻ, bạn sẽ biết cách ứng dụng rau diếp cá vào điều trị bệnh cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình. Chúc bạn luôn khỏe!

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/cay-diep-ca-than-duoc-it-nguoi-biet-25719/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY