Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Bách bệnh, Bá bệnh hay Mật thơm - Eurycoma longifolia jack subsp longifolia

Theo Y học cổ truyền, người ta dùng rễ thái nhỏ tẩm rượu sao, cho là có vị đắng, tính mát. Rễ thường dùng nhất là để chữa khí hư, huyết kém, ăn uống không tiêu, trong ngực có cục tích, gân đờ, xương yếu, chân tay tê đau, nôn mửa, tả lỵ; còn dùng chữa tứ thời cảm mạo. Nhân dân thường dùng rễ chữa sốt, sốt rét, chữa ngộ độc và say rượu; cũng dùng tẩy giun.

1.Cây Bách bệnh, Bá bệnh hay Mật thơm - Eurycoma longifolia jack subsp longifolia, thuộc họ Thanh thất - Sinaroubaceae.

Bách bệnh, Bá bệnh hay Mật thơm - Eurycoma longifolia jack subsp longifolia

Cây Bá bệnh (hay còn gọi là bá bệnh, bá bịnh, mật nhơn, lồng bẹt) thuộc họ Thanh thất (Simaroubaceae). Ở Việt Nam, bá bệnh phân bố rải rác ở các tỉnh vùng núi thấp (dưới 1000 m) và trung du; các tỉnh Tây Nguyên và Miền Trung gặp nhiều hơn ở các tỉnh phía Bắc.

2.Mô tả cây Bách bệnh, Bá bệnh hay Mật thơm

Cây nhỡ, cao 2-8m, có lông ở nhiều bộ phận. Lá kép gồm 10-36 đôi lá chét, không cuống, mọc đối, mặt trên xanh bóng, mặt dưới trắng xoá; cuống lá màu nâu đỏ. Cụm hoa hình chùm kép hoặc chùm tán mọc ở ngọn, cuống có lông màu gỉ sắt. Hoa màu đỏ nâu. Quả hình trứng, hơi dẹt, có rãnh giữa, khi chín màu vàng đỏ, chứa một hạt, trên mặt hạt có nhiều lông ngắn.

Mùa hoa quả tháng 3 đến tháng 11.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-duoc-lieu-cay-bach-benh-ba-benh-hay-mat-thom-eurycoma-longifolia-jack-subsp-longifolia)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY