Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Cóc kèn sét - Derris ferruginea (Roxb.) Benth

Theo y học cổ truyền, dược liệu Cóc kèn sét Ở Trung Quốc cũng như ở Ấn Ðộ, rễ được dùng như Cóc kèn làm Thu*c sát trùng.

Hình ảnh cây Cóc kèn sét

Cóc kèn sét - Derris ferruginea (Roxb.) Benth., thuộc họ Ðậu - Fabaceae.

Mô tả: Dây trườn dài 3-5m, nhánh không lông, vỏ trắng. Lá to, với 5-9 lá chét hình bầu dục, có mũi, dài 6-13cm, rộng 2-5cm, cứng, màu xanh tươi bóng, gân phụ 5 cặp; cuống phụ 5-7 mm. Chùy hoa cao 25-40cm, có lông sét, hoa nhỏ, hồng hồng hay trắng, dài 3mm, có 5 răng, có lông sét; cánh cờ cao 7-9mm. Quả dẹp dài 5-8cm, rộng 2,5cm, mỏng màu sét hay cam, cánh 3-5mm; hạt 1-2, hình thận dài 1,8-2,5cm, nâu tươi hay nâu đỏ.

Bộ phận dùng: Rễ - Radix Derridis Ferrugineae.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở Ấn Ðộ, Nam Trung Quốc và Việt Nam. Ở nước ta, cây thường mọc dựa rạch một số nơi thuộc các tỉnh Tây Ninh, Ðồng Nai.

Thành phần hoá học: Rễ chứa rotenon, mà hàm lượng thay đổi tùy nơi, từ 1,0 tới 4,5%.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ở Trung Quốc cũng như ở Ấn Ðộ, rễ được dùng như Cóc kèn làm Thu*c sát trùng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-duoc-lieu-cay-coc-ken-set-derris-ferruginea-roxb-benth)

Chủ đề liên quan:

thuốc sát trùng

Tin cùng nội dung

  • Bây giờ cổ họng em đau trở lại, hạch dưới hàm đau dữ dội nhưng nhai nuốt thức ăn thì bình thường, không cảm thấy khó nuốt.
  • Ở Ân Độ, người ta dùng vỏ làm Thuốc sát trùng các vết thương, Ở Campuchia, người ta dùng rễ trị ỉa chảy và lỵ
  • Lông ngứa của cây khi chạm vào người sẽ gây mẩn ngứa khó chịu, khi va vào mắt sẽ gây đau mắt nguy hiểm. Hạt có tính xổ và sát trùng, hút độc
  • Gỗ Pơmu có vân mịn không mối mọt, dùng làm đồ mỹ nghệ, làm cầu, xây dựng, làm áo quan, dầu Pơmu được sử dụng làm hương liệu nước hoa, cũng dùng làm Thuốc sát trùng chữa sưng tấy
  • Nam giới có bao quy đầu phủ mặt ngoài cậu nhỏ để bảo vệ, lớp niêm mạc bên trong bài tiết chất dịch bôi trơn, làm cho da quy đầu và quy đầu không quá khô ráp.
  • Chấn thương răng thường gặp ở trẻ em dưới 3 tuổi trẻ trai mắc nhiều hơn trẻ gái: khi trẻ đi, chạy nhảy, nô đùa có thể xảy ra va đập hoặc ngã làm răng bị chấn thương.
  • Trước khi đến hồ bơi, cha mẹ cần chuẩn bị một số vật dụng thông thường: khăn lông, dầu gội, xà phòng tắm, Thu*c nhỏ mắt, dầu nóng, quần áo bơi, kính và mũ bơi, phao...
  • Trong hoàn cảnh cực chẳng đã thiết nghĩ cách phòng bệnh và điều trị đau mắt đỏ trong và sau mùa bão lũ như trên là thiết thực.
  • Bệnh lây qua đường tiêu hóa nên biện pháp phòng bệnh chủ yếu là vệ sinh ăn uống. Thực hiện ăn chín, uống sôi; vệ sinh môi trường tốt, xử lý phân hợp vệ sinh; tuyệt đối không dùng phân tươi để bón rau.
  • Hàng ngày, phỏng vẫn diễn ra thường xuyên, không những gây nên nỗi đau đớn về thể xác và tinh thần cho người bệnh mà còn gây tốn kém chi phí và thời gian điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY