Cây thuốc quanh ta hôm nay

Gáo tròn, cây Thuốc sát trùng

Ở Ân Độ, người ta dùng vỏ làm Thuốc sát trùng các vết thương, Ở Campuchia, người ta dùng rễ trị ỉa chảy và lỵ

Gáo tròn - Haldina cordifolia (Roxb.) Ridsd, (Adina cordifolia (Roxb.) Benth et Hook. f. Nauclea cordifoliaRoxb.), thuộc họ Cà phê- Rubiaceae.

Mô tả

Cây gỗ thường có kích thước lớn. Lá hình mắt chim hay trái xoan, hình tim ở gốc, có đuôi nhọn dài ở chóp, dài 10 - 30cm, rộng 8 - 20cm, màu lục sẫm và nhẵn ở mặt trên, nhạt màu hơn và có lông mềm ỏ mặt dưới, dai. Hoa vàng, thành đầu hình cầu, đường kính 18 - 25mm, xếp 1 - 3 cái, có cuống dài 3 - 9cm. Quả nang, dài 3 - 4mm, rộng 2mm ở đỉnh, hình nêm, có lông mềm. Hạt 6 - 8, có cánh ở hai đầu, nhọn ở gốc, chia đôi ở đỉnh.

Bộ phận dùng

Vỏ cây, rễ - Cortex et Radix Haldinae. Cordifoliae.

Nơi sống và thu hái

Loài của Đông Dương và Ân Độ, mọc trong các rừng thường xanh hoặc nửa rụng lá ở nhiều nơi.

Thành phần hoá học

Vỏ cây chứa 7,27 - 9,27% tanin; 0,09% một sắc tố màu vàng là adinin.

Tính vị, tác dụng

Vỏ hạ sốt, khử trùng, làm săn da.

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Ở Ân Độ, người ta dùng vỏ làm Thuốc sát trùng các vết thương. Ở Campuchia, người ta dùng rễ trị ỉa chảy và lỵ; người ta lấy một nắm to rễ cây cho vào 1 lít nước rồi đun sôi, chỉ lấy 1/3 và chia làm 3 lần uống trong ngày.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/gao-tron-cay-thuoc-sat-trung/)

Tin cùng nội dung

  • Nam giới có bao quy đầu phủ mặt ngoài cậu nhỏ để bảo vệ, lớp niêm mạc bên trong bài tiết chất dịch bôi trơn, làm cho da quy đầu và quy đầu không quá khô ráp.
  • Chấn thương răng thường gặp ở trẻ em dưới 3 tuổi trẻ trai mắc nhiều hơn trẻ gái: khi trẻ đi, chạy nhảy, nô đùa có thể xảy ra va đập hoặc ngã làm răng bị chấn thương.
  • Ho là một phản xạ nhằm tống ra khỏi đường hô hấp các chất dịch, đờm do phế quản hay phổi tiết ra hoặc các dị vật từ ngoài lọt vào như: thức ăn, bụi... nhưng tùy nguyên nhân mà tính chất ho và đặc điểm bệnh lý khác nhau.
  • Oxy già là dung dịch sát khuẩn đại trà. Tuy nhiên, ít người biết chúng có thể khiến vết thương khó lành và để lại sẹo.
  • Trước khi đến hồ bơi, cha mẹ cần chuẩn bị một số vật dụng thông thường: khăn lông, dầu gội, xà phòng tắm, Thu*c nhỏ mắt, dầu nóng, quần áo bơi, kính và mũ bơi, phao...
  • Trong hoàn cảnh cực chẳng đã thiết nghĩ cách phòng bệnh và điều trị đau mắt đỏ trong và sau mùa bão lũ như trên là thiết thực.
  • Bệnh lây qua đường tiêu hóa nên biện pháp phòng bệnh chủ yếu là vệ sinh ăn uống. Thực hiện ăn chín, uống sôi; vệ sinh môi trường tốt, xử lý phân hợp vệ sinh; tuyệt đối không dùng phân tươi để bón rau.
  • Theo y học cổ truyền, rau dền đỏ có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, làm mát máu, lợi tiểu, làm mát máu, sát trùng, trị nhiệt lỵ, huyết nhiệt sinh mụn nhọt...
  • Rắc bột kháng sinh lên vết thương hay vết bỏng không có tác dụng điều trị, ngược lại dễ làm nặng thêm vết thương và có thể gây dị ứng, sốc phản vệ.
  • Hàng ngày, phỏng vẫn diễn ra thường xuyên, không những gây nên nỗi đau đớn về thể xác và tinh thần cho người bệnh mà còn gây tốn kém chi phí và thời gian điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY