Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Mít tố nữ - Artocarpus integer (Thunb.) Merr

Theo Đông Y, Lá lợi sữa, gỗ an thần, hạ huyết áp. Múi mít cỏ thể ăn sống hoặc lăn bột chiên. Đây là một loại hàng quà ở Malaysia. Mít chiên có thể làm món ăn kèm với cơm trong khi mít xanh có thể dùng như một loại rau. Hột mít tố nữ cũng có thể đem luộc lên ăn được. Không như hột mít ướt, hột tố nữ không cần phải bóc vỏ.

Mít tố nữ - Artocarpus integer (Thunb.) Merr., thuộc họ Dâu tằm - Moraceae.

Mô tả: Cây gỗ nhỏ cao 5-10m, cành non có lông phún, nhiều lá bầu dục, thon ngược, nguyên (có 3 thùy ở lá những cây con) có lông dài và nhám ở gân và mép lá. Cụm hoa đực (dái mít) ở những nhánh nhỏ. Cụm hoa cái (quả) dài 20-30cm, rộng 10cm, múi mít dính vào cùi và dễ tách rời khỏi bì, nạc dày, màu vàng, mềm và thơm đậm, hơi gắt.

Hoa quả quanh năm.

Bộ phận dùng: Lá, gỗ - Folium et Lignum Artocurpi Integris.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở Campuchia, Thái Lan, Malaixia, Inđônêxia, Philippin, Tân Ghinê. Ở nước ta, cây được trồng ở các tỉnh phía Nam, Gia Lai, Ðắc Lắc, Lâm Ðồng, Sông Bé, Ðồng Nai, Bến Tre và ngày nay cũng được trồng ở nhiều vùng khác.

Khi rọc vỏ quả Mít theo chiều dọc, rồi rút cuống ra các múi mít dính vào cùi như một chùm trái cây màu vàng. Cũng có loại Mít tố nữ có múi nhiều, ít xơ, lại có loại quả toàn là xơ, lơ thơ có vài ba múi bám vào cùi.

Tính vị, tác dụng: Lá lợi sữa, gỗ an thần, hạ huyết áp.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Cũng dùng như Mít.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-duoc-lieu-cay-mit-to-nu-artocarpus-integer-thunb-merr)

Tin cùng nội dung

  • Các biểu hiện suy giảm nội tiết tố nữ nhiều khi xảy ra rõ ràng với một số chị em, một số khác thì không. Một số triệu chứng trùng với một số căn bệnh khác nên chị em cần hiểu rõ để có sự thận trọng đối với các giải pháp. Bài viết này sẽ cung cấp đủ thông tin biểu hiện suy giảm nội tiết tố nữ cho chị em.
  • Suy sự giảm nội tiết tố nữ thời kỳ tiền mãn kinh gây ra sự mệt mỏi, xuống sắc và suy giảm một số chức năng ở phụ nữ. Khi gặp vấn đề thì chị em thường nghĩ ngay đến Thuốc tăng nội tiết tố nữ, tuy nhiên đây có phải là giải pháp tối ưu chưa, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!
  • Mất cân bằng nội tiết tố nữ ngày càng phổ biến khiến nhiều chị em lo lắng. Sau độ tuổi 30 phần nào chị em cảm nhận được những thay đổi về nhan sắc và sự dẻo dai, không còn sung mãn như tuổi 20. Hiểu rõ nguyên nhân mất cân bằng nội tiết tố nữ để có kế hoạch điều chỉnh và phòng ngừa rất quan trọng. Chị em đừng tiếc thời gian đọc kỹ bài viết này nhé!
  • Phụ nữ dân văn phòng do đặc thù công việc nên gặp phải nhiều nguy cơ về sức khỏe. Bạn cần hiểu rõ để phòng ngừa và tìm cách cải thiện mỗi ngày. Hôm nay chúng ta tìm hiểu về nguyên nhân rối loạn nội tiết tố nữ ở dân văn phòng.
  • Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về một loài cây tên là Sâm tố nữ với tác dụng hồi xuân, thậm chí có thể khiến những phụ nữ trung niên giảm nhanh các triệu chứng tiền mãn kinh như: bốc hỏa, mất ngủ, cáu gắt…, giúp làn da mịn màng và đặc biệt là đời sống T*nh d*c thì luôn tràn đầy.Vậy thực hư công dụng của loài cây này là thế nào? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS. TS. Nguyễn Thượng Dong - Nguyên Viện trưởng Viện dược liệu Trung ương, PGS đã có rất nhiều nghiên cứu về dược liệu này.
  • Chớm độ tuổi 30 nhiều phụ nữ đã cân nhắc về nội tiết tố nữ để có sự phòng ngừa. Tuy nhiên bước vào tuổi 35, gần như các dấu hiệu của thay đổi nội tiết tố nữ đã rõ nét hơn nhiều, và nếu phụ nữ quan tâm đến nhan sắc và sức khỏe thì việc tìm giải pháp nội tiết tố nữ dường như cấp bách. Do đó, thay đổi nội tiết tố nữ, nỗi lo tuổi 35 hình thành.
  • Không tự nhiên mà càng nhiều tuổi bạn càng thấy sức khỏe yếu hơn, nhan sắc cũng bớt xinh tươi, tính tình cũng thay đổi khó chịu hơn. 90% thủ phạm là do sự rối loạn nội tiết tố nữ sau sinh, sau tuổi 30 hay bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh. Vậy giải pháp nào là tối ưu cho bạn?
  • Nếu bạn thường xuyên cảm thấy lo âu, chán nản thì rất có thể bạn đang bị mất cân bằng nội tiết tố nữ. Vậy phải làm cách nào để cải thiện đây?
  • (MangYTe) - Làn da thay đổi theo tuổi tác và tâm trạng, việc bổ sung collagen không chỉ các bà, các mẹ cần thực hiện, mà ngay cả các bạn trẻ cũng cần chú ý. Dưới đây là 6 nhóm thực phẩm giúp bạn bổ sung collagen an toàn.
  • Khi rọc vỏ quả Mít theo chiều dọc, rồi rút cuống ra các múi mít dính vào cùi như một chum trái cây màu vàng. Cũng có loại Mít tố nữ có múi nhiều, ít xơ, lại có loại quả toàn là xơ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY