Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Sắn dây rừng, Sắn dây dại - Pueraria montana (Lour.) Merr

Theo y học cổ truyền, dược liệu Sắn dây rừng Vị ngọt, nhạt, tính mát; có tác dụng giải nhiệt, sinh tân, chỉ khát. Được dùng làm Thu*c chữa cảm mạo phát nhiệt, phiền khát, ẩu thổ, giải say rượu, giải độc, tương tự như Sắn dây. Vỏ thân có nhiều xơ có thể dùng làm giấy; củ có thể giã lấy bột; hạt dùng ép dầu.

1.Hình ảnh cây Sắn dây rừng

2.Thông tin mô tả chi tiết cây dược liệu Sắn dây rừng

Sắn dây rừng, Sắn dây dại - Pueraria montana (Lour.) Merr, thuộc họ Đậu - Fabaceae.

Mô tả: Dây leo cao. Lá chét hình trái xoan kéo dài, dài 9-18cm, rộng 6-12cm, tròn ở gốc, nhọn sắc ở đỉnh, có lông mềm ở mặt dưới; gân bên 4-5 đôi; cuống lá 10-15mm, có lông mềm. Lá kèm hình ngọn giáo, dài 2,5cm, dễ rụng; lá kèm nhỏ dạng sợi. Cụm hoa ở nách lá thành chùm dày đặc; dài 15-40cm; đài có 4 thuỳ; tràng 12-15mm màu tím, cánh có hình mắt chim; bầu có lông. Quả dẹp, dài 10cm, rộng 1cm, có lông lởm chởm; hạt hình trứng.

Bộ phận dùng: Hoa và củ - Flos et Radix Puerariae Montunae.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở Nam Trung Quốc, Lào và Việt Nam, thường mọc trong các lùm bụi, dọc suối và đường đi, trên đất sét, từ vùng thấp tới vùng núi cao 1500m, từ Lai Châu, Lạng Sơn đến Khánh Hoà, Lâm Đồng.

Tính vị, tác dụng: Vị ngọt, nhạt, tính mát; có tác dụng giải nhiệt, sinh tân, chỉ khát.

Công dụng: Được dùng làm Thu*c chữa cảm mạo phát nhiệt, phiền khát, ẩu thổ, giải say rượu, giải độc, tương tự như Sắn dây. Vỏ thân có nhiều xơ có thể dùng làm giấy; củ có thể giã lấy bột; hạt dùng ép dầu.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-duoc-lieu-cay-san-day-rung-san-day-dai-pueraria-montana-lour-merr)

Tin cùng nội dung

  • Theo dược học cổ truyền, sắn dây vị ngọt, tính mát, có công dụng giải cơ thoái nhiệt, phát biểu thấu chẩn, sinh tân chỉ khát, thăng dương chỉ tả,
  • Rượu Thuốc là dạng rượu để bồi bổ cơ thể hoặc để điều trị bệnh. Nhưng nếu dùng loại rượu này không đúng sẽ gây ra biến chứng khôn lường.
  • Ngày 28/8, trao đổi với phóng viên báo Sức khỏeĐời sống liên quan đến thực phẩm chức năng An cung ngưu hoàng hoàn (Angunguhwanghwan) do Triều Tiên sản xuất,
  • Những nghi vấn truyền tai nhau: bột sắn dây hại dạ dày? bột sắn dây gây sỏi thận? bột sắn dây uống với mật ong gây ch*t người... thực hư ra sao?
  • Sắn dây là loại cây quen thuộc, mọc hoang trong rừng hoặc được trồng lấy củ ăn và làm Thu*c, có mặt ở mọi vùng trong nước, tên khoa học Pueraria Thomsoni Benth, là loại củ có công năng giải nhiệt rất hiệu quả,
  • Cây đinh lăng là loại dược liệu, không chỉ được dân gian ví như: nhân sâm của người nghèo, mà ở huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng - Tỉnh Nam Định, loại cây này đang được xem là nhân tố, thúc đẩy nền kinh tế xanh của địa phương, khi trở thành nguồn nguyên liệu cho các công ty Dược phẩm.
  • Theo Đông y, sắn dây vị ngọt, tính mát, có công dụng giải cơ thoái nhiệt, phát biểu thấu chẩn, sinh tân chỉ khát, thăng dương chỉ tả, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như sốt do ngoại cảm,
  • Để kế thừa, bảo tồn và phát triển nền y dược cổ truyền, chúng ta cần có nguồn dược liệu đảm bảo về chất lượng và đa dạng về chủng loại.
  • Chưa có bằng chứng lâm sàng hay khoa học nào chứng minh sừng tê giác có thể chữa khỏi bệnh nan y như ung thư, đái tháo đường...
  • Hiện nay, nguồn tài nguyên dược liệu của nước ta suy giảm nghiêm trọng, có nhiều loại đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY