Kinh tế xã hội hôm nay

Nỗ lực phát triển bền vững vùng trồng Đinh lăng, dược liệu tại Việt Nam

Cây đinh lăng là loại dược liệu, không chỉ được dân gian ví như: nhân sâm của người nghèo, mà ở huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng - Tỉnh Nam Định, loại cây này đang được xem là nhân tố, thúc đẩy nền kinh tế xanh của địa phương, khi trở thành nguồn nguyên liệu cho các công ty Dược phẩm.

Sản phẩm Đinh lăng trồng tại hai địa phương trên, có chất lượng ổn định hơn hẳn so với các nơi khác. Hải Hậu và Nghĩa Hưng còn là 1 trong 2 huyện của tỉnh Nam Định, được Công ty cổ phần Traphaco chọn làm nơi thực hiện dự án: Phát triển dược liệu Đinh lăng, theo Hướng dẫn trồng trọt và thu hái cây Thu*c, theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, GACP WHO.

Nhằm triển khai thực hiện Dự án này, Ban quản lý dự án thương mại sinh học, BioTrade và công ty cổ phần Traphaco, đã ký kết thỏa thuận, Hợp tác thực hiện hoạt động xây dựng điểm sản xuất Đinh lăng giống, theo tiêu chuẩn GACP WHO tại xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, vào tháng 1 năm 2014. Theo đó, dự án Biotrade và công ty Traphaco, sẽ hỗ trợ không hoàn lại kinh phí, xây dựng đường bê tông trong khu sản xuất giống. Bên cạnh đó, Hiểu được tâm tư nguyện vọng của người nông dân về nguồn giống, để nhân rộng diện tích, ngày 23 tháng 5 năm 2014, tại xã Nghĩa Lạc, Nghĩa Hưng, Nam Định, Traphaco đã phối hợp cùng với Công ty Trách nhiệm Hữu Hạn Hiệp Hưng Xanh, và Dự án Biotrade thành lập Trung tâm giống đinh lăng, theo tiêu chuẩn GACP. Đại diện công ty Hiệp Hưng Xanh cho biết, với diện tích gieo trồng trên 2,3 ha, mỗi năm, trung tâm sẽ cung cấp khoảng từ 600 nghìn đến 1 triệu cây giống đinh lăng, cung cấp đủ cho 40ha diện tích vùng trồng, đảm bảo 50% diện tích trồng, tạo ra sản lượng tiêu thụ của Traphaco.

Để trồng và thu hái cây đinh lăng đảm bảo, đúng theo tiêu chuẩn của GACP WHO, Công ty Traphaco đã thường xuyên, mở các lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng và thu hái cây Thu*c, cho 56 hộ dân trồng đinh lăng, trên địa bàn huyện.

Nhờ có vùng dược liệu, cung cấp nguyên liệu ổn định ở huyện Hải Hậu và huyện Nghĩa Hưng, sau 2 năm, Công ty Traphaco đã sản xuất được 10 triệu viên Cebraton hoạt huyết dưỡng não, cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. Trong quá trình này, Traphaco đã đóng vai trò trung tâm kết nối, hợp tác 4 nhà: nhà nước, nhà khoa học, nhà nông, nhà doanh nghiệp, để mở rộng và phát triển bền vững vùng cung cấp dược liệu, mà vùng dược liệu đinh lăng Hải Hậu, là một ví dụ điển hình.

Nguồn Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-no-luc-phat-trien-ben-vung-vung-trong-dinh-lang-duoc-lieu-tai-viet-nam-7124.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY