Bài thuốc dân gian hôm nay

Chữa ho do lạnh với đinh lăng gai

Theo y học cổ truyền, rễ đinh lăng gai có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, tán ứ, khu phong trừ thấp.
đinh lăng gai hay còn được gọi là cây cuồng, đơn châu chấu, rau gai, cẩm giàng... Đây là loại cây nhỏ, cao 1-2m, có thân mảnh, nhiều gai. Cành mọc lòa xòa. Lá, kép lông chim, nhẵn hai mặt, nhưng trên gân có những gai nhỏ như sợi tơ. Hoa nhỏ, màu lục, vàng nhạt. Quả hạch hình tròn, màu đen.

Cây mọc hoang trên các nương rẫy hay ven rừng chủ yếu ở các tỉnh Hòa Bình, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Giang, Thái Nguyên...

Bà con các tỉnh miền núi thường dùng cây đinh lăng gai làm rau ăn (lấy lá non, chồi non về luộc hay xào ăn như các loại rau khác). Khi chế biến có thể tước bỏ gai trước khi xào, nhưng ở những nõn non thì sau khi xào, gai cũng trở nên mềm. Ngoài ra đinh lăng gai còn được sử dụng làm Thu*c chữa bệnh. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, phơi hay sấy khô để dùng dần. Theo y học cổ truyền, rễ đinh lăng gai có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, tán ứ, khu phong trừ thấp. Một số bài Thu*c theo kinh nghiệm

Chữa ho do lạnh: Rễ đinh lăng gai, vỏ cây khế chua, mỗi vị 20g, sắc với 2 bát nước còn nửa bát. Uống khi Thu*c còn ấm, nên uống trước bữa ăn sáng. Dùng trong 5 ngày.

Chữa đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi: Rễ đinh lăng gai 15g, vỏ cây xà cừ, mặt quỷ, mỗi vị 10g, sắc với 600ml nước còn 200ml, chia uống hai lần trong ngày, nên uống sau bữa ăn trưa và tối. Mỗi liệu trình dùng trong 10 ngày.

Chữa đau họng, viêm amiđan: Rễ đinh lăng gai 20g, sắc với ba bát nước còn một bát, ngậm nuốt dần 2 - 3 lần/ngày. Dùng trong 3 - 5 ngày.

Chữa mụn nhọt sưng đau chưa vỡ mủ:đinh lăng gai rửa sạch, thêm chút muối, giã nát băng vào vùng da sưng tấy, 3 giờ thay băng, ngày đắp 2 lần rất hiệu nghiệm.

Chữa tiểu tiện sẻn đỏ do nóng: Dùng 12g rễ đinh lăng gai sắc với 600ml nước còn 200ml, chia uống hai lần trong ngày, nên uống sau bữa ăn sáng và tối. Dùng liền 5 ngày.

Lưu ý: Để bài Thu*c hiệu quả, trước khi áp dụng cần có sự hướng dẫn của thầy Thu*c.

Lương y Nguyễn Hữu

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chua-ho-do-lanh-voi-dinh-lang-gai-4181.html)
Từ khóa: đinh lăng gai

Chủ đề liên quan:

đinh lăng đinh lăng gai

Tin cùng nội dung

  • Đinh lăng là cây trồng khá phổ biến từ lâu ở nhiều nơi để làm cảnh. Chỉ có loài đinh lăng lá nhỏ (Tieghemopanax Fruticosus Vig) thuộc họ nhân sâm (Araliaceae) được dùng làm Thu*c chữa bệnh.
  • Đinh Lăng là một cây dược liệu quý ở nước ta. Loài cây này thường được trồng làm cảnh, trồng trong các vườn nhà. Với nhiều hoạt chất quý có tác dụng trong việc bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh. Hãy cùng kênh Mạng Y Tế khám phá công dụng của Đinh Lăng nhé.
  • Tác dụng của hoa Hồng Khô hay Cây đinh lăng, đã không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam, nó rất dễ tìm thấy ở mọi nơi.
  • Đinh lăng còn có tên khác là cây gỏi cá, nam dương lâm. Tên khoa học là Tighemopanax Fructicosus. Cây được trồng làm cảnh và làm Thu*c, dùng lá để ăn sống.
  • Đau thắt ngực là bệnh của mạch vành. Có mấy nguyên nhân chính thường gặp: co thắt mạch vành, xơ vữa động mạch, hình thành cục máu đông, vân vân.
  • Thời gian gần đây, ở Kon Tum, nhiều thương lái mua gom cây đinh lăng với giá cao, khiến loại cây này trở nên khan hiếm, đặc biệt là những cây đinh lăng càng lâu năm, giá trị càng lớn.
  • Đau thắt ngực là bệnh của mạch vành. Có mấy nguyên nhân chính thường gặp: co thắt mạch vành, xơ vữa động mạch, hình thành cục máu đông...
  • Cây đinh lăng thường được trồng ở các đình chùa, trước sân nhà làm cảnh, bởi lẽ có dáng cây, kiểu lá đẹp, xum xuê và quanh năm xanh tốt.
  • Cây đinh lăng là loại dược liệu, không chỉ được dân gian ví như: nhân sâm của người nghèo, mà ở huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng - Tỉnh Nam Định, loại cây này đang được xem là nhân tố, thúc đẩy nền kinh tế xanh của địa phương, khi trở thành nguồn nguyên liệu cho các công ty Dược phẩm.
  • Theo y học cổ truyền, rễ đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát có tác dụng thông huyết mạch, bồi bổ khí huyết, lá có vị đắng, tính mát có tác dụng giải độc thức ăn, chống dị ứng, chữa ho ra máu, kiết lỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY