Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Công dụng của lá đinh lăng trong chữa trị viêm da cơ địa

Sử dụng lá đinh lăng chữa viêm da cơ địa là bài Thu*c dân gian hiệu quả, nó có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng của bệnh như ngứa, đau và sưng viêm.

phương pháp sử dụng những loại thảo dược xung quanh nhà để chữa trị bệnh viêm da cơ địa được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả. tuy nhiên, ít ai có thể ngờ rằng sử dụng lá đinh lăng chữa viêm da cơ địa là bài Thu*c chữa trị bệnh đơn giản, dễ kiếm và có tác dụng tốt cho người bệnh.

Giới thiệu cây đinh lăng

Cây đinh lăng hay còn được gọi là cây gỏi cá, nam dương sâm, có tên khoa học là polyscias fruticosa. cây đinh lăng thuộc loại cây nhỏ, cao chừng 0,8 – 1,5m. cây có lá kép mọc so le với nhau, mép lá có răng cưa.

Hoa đinh lăng nhỏ có màu trắng xám hoặc lục nhạt, mọc thành từng chùm ở đầu cành. quả dẹt dài từ 3 – 4mm, dày khoảng 1mm. mùa hoa và quả từ tháng 4 – 7.

Dược liệu lá đinh lăng chữa bệnh viêm da cơ địa khi phơi khô, nấu lên có mùi thơm như Thu*c bắc.

Cây đinh lăng có nhiều ở trung quốc. tại việt nam cây được trồng làm cảnh trên khắp cả nước. chính vì vậy nên việc tìm kiếm lá dinh lăng chữa viêm da cơ địa không quá khó khăn.

Lợi ích của đinh lăng với bệnh viêm da cơ địa

Theo y học cổ truyền, đinh lăng có tính mát, vị ngọt và hơi đắng nên có tác dụng giải độc, trị viêm da, giảm mụn nhọt, sưng tấy, giảm đau, lợi tiểu, chống dị ứng…

Theo nghiên cứu y học hiện đại, lá đinh lăng có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả nên có thể dùng để ngăn chặn tình trạng viêm da cơ địa.

Ngoài ra, tinh chất có trong đinh lăng còn giúp tái tạo vùng da bị tổn thương do viêm da cơ địa gây ra.

Không chỉ lá đinh lăng mới có tác dụng chữa bệnh mà hầu hết các bộ phận của cây đều có thể dùng để làm dược liệu:

    Thân cây dùng để chữa bệnh xương khớp, đau mỏi cơ.

Bài Thu*c chữa viêm da cơ địa từ lá đinh lăng

Bài Thu*c 1: Uống nước lá đinh lăng

Phương pháp này sẽ giúp toàn bộ dưỡng chất có trong lá đinh lăng sẽ được đưa trực tiếp vào bên trong cơ thể, phát huy công dụng chữa bệnh viêm da cơ địa từ bên trong.

Cách thực hiện:

    Hái một nắm lá đinh lăng tươi, nên chọn những lá tươi tốt, không sâu bệnh để thực hiện.

Vì nước lá đinh lăng có mùi hơi khó uống nên khi dùng bạn có thể cho thêm đường hoặc cam thảo vào để kích thích vị giác.

Bài Thu*c có tác dụng điều hòa miễn dịch cơ thể, phục hồi làn da bị viêm nhiễm, giảm bớt tình trạng ngứa ngáy khó chịu ở người bệnh.

Bài Thu*c 2: Bài Thu*c đắp lá đinh lăng với muối

Nếu bạn dùng nước sắc từ lá đinh lăng để chữa bệnh viêm da cơ địa từ bên trong thì bài Thu*c đắp này sẽ hỗ trợ điều trị thêm ở bên ngoài.

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị một nắm lá đinh lăng tươi cùng với một ít muối.

Bài Thu*c nên được áp dụng mỗi ngày một lần để mau chóng cải thiện tình trạng bệnh.

Tác dụng: giúp ngăn chặn các loại vi khuẩn gây bệnh từ bên ngoài, chữa lành các vết thương trên da và cải thiện tình tình trạng da khô do các tổn thương gây nên.

Bài Thu*c 3: Kết hợp lá đinh lắng và lá huyết dụ

Các thành phần có trong lá huyết dụ có tác dụng cầm máu, tan ứ và giảm đau nên nó giúp điều trị hiệu quả các triệu chứng mà bệnh viêm da cơ địa gây nên.

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị lá đinh lăng và lá huyết dụ theo tỷ lệ 2 phần lá đinh lăng, 1 phần lá huyết dụ.

Bài Thu*c 4: Kết hợp lá đinh lăng với ngỗ điếc và bông lúa lài

Cách thực hiện bài Thu*c:

    Bạn hãy chuẩn bị khoảng 50g lá đinh lăng khô, 50g rau ngỗ biếc cùng với vài bông lúa rài.

Bài Thu*c trên giúp cho tình trạng viêm da cơ địa của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt. làm giảm các triệu chứng như đau nhứt, viêm, sưng do bệnh gây nên.

Trên đây là một số thông tin về cách sử dụng lá đinh lăng chữa viêm da cơ địa và công dụng mà chúng mang lại. nếu bạn muốn áp dụng các bài Thu*c trên để chữa bệnh hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/la-dinh-lang-chua-tri-viem-da-co-dia)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Theo y học cổ truyền, rễ đinh lăng gai có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, tán ứ, khu phong trừ thấp.
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Tôi bị viêm dạ dày trào ngược (đã nội soi), bác sĩ kê đơn cho Thu*c uống mà không đỡ. Xin hỏi bệnh của tôi phải điều trị như thế nào.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Sở dĩ cây có tên nọc sởi, vì bản thân cây này có tác dụng giải độc rất tốt khi bị lên sởi, nghĩa là làm hết cái “nọc” của bệnh sởi. Cây nọc sởi có ở nhiều nơi trong nước ta, từ đồng bằng đến trung du và miền núi.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY