Dị ứng , Mề đay hôm nay

Viêm da dị ứng, chữa thế nào?

Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.

Cháu hay bị nổi mẩn và ngứa da vùng đầu, mặt, cổ mà không hiểu do nguyên nhân gì. Cháu đã đi khám và điều trị nhiều nơi bằng cả Thu*c Đông y và Tây y nhưng không khỏi mà ngày càng nặng thêm. Xin hỏi có phải cháu bị viêm da dị ứng không? Chữa bằng Thu*c gì? Nguyễn Thị Kim Xuyến

Theo thư cháu viết thì nhiều khả năng cháu bị viêm da dị ứng. viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường. Bệnh hay gặp ở người có bệnh sử cá nhân hay tiền sử gia đình về các bệnh dị ứng có liên quan như hen suyễn, hoặc do tiếp xúc với các hóa chất, bụi, phấn hoa, thực phẩm... là tác nhân gây dị ứng. Vì nguyên nhân gây bệnh rất phức tạp nên muốn điều trị hiệu quả phải loại trừ được nguyên nhân gây dị ứng. Hội Dị ứng Miễn dịch châu Âu và Hội Dị ứng - Hen phế quản Mỹ vừa đưa ra hướng dẫn điều trị theo các bước từ 1 - 4 tùy theo mức độ nặng của bệnh. Các Thu*c sử dụng điều trị viêm da dị ứng bao gồm: Thu*c bôi corticosteroid, ức chế calcineurin, doxpin, kem kháng sinh khi có bội nhiễm. Sử dụng tia UV với liều thích hợp để điều trị, Thu*c uống kháng histamin, uống kháng sinh nếu tình trạng bội nhiễm nặng không kiểm soát được bằng kháng sinh tại chỗ. Thu*c ức chế miễn dịch đường uống như corticosteroid, cycloporin A, azathioprin điều trị giải mẫn cảm đặc hiệu với dị nguyên khi có các bệnh phối hợp như hen phế quản, viêm mũi dị ứng. Trong trường hợp bệnh nặng không kiểm soát được bằng một loại Thu*c đơn độc, bệnh nhân sẽ được chỉ định liệu pháp điều trị kết hợp nhiều loại Thu*c. Như vậy, việc điều trị viêm da dị ứng là rất phức tạp nên phải do bác sĩ chuyên khoa khám chỉ định dùng Thu*c cũng như theo dõi khi điều trị. Ngoài ra, bệnh nhân cần biết cách kiểm soát các yếu tố làm nặng bệnh như vệ sinh môi trường sống, chế độ ăn giàu dinh dưỡng, không hút Thu*c lá, rượu bia, không mặc quần áo có chất liệu tổng hợp, len, nên sử dụng sữa tắm trung tính, nước tắm có độ nóng vừa phải để bảo vệ tính axít S*nh l* của da; có thể chăm sóc da bằng kem dưỡng ẩm với người có cơ địa da khô... Nếu cháu đã điều trị nhiều lần mà bệnh vẫn nặng lên thì cháu nên đến khám tại chuyên khoa miễn dịch dị ứng lâm sàng để xác định nguyên nhân và dùng Thu*c thích hợp với mức độ của bệnh. Mangyte.vn
Theo BS. Vũ Hồng Ngọc - Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-viem-da-di-ung-chua-the-nao-3282.html)

Chủ đề liên quan:

dị ứng viêm da viêm da dị ứng

Tin cùng nội dung

  • Dị ứng với nọc độc của ong là một trong những nguyên nhân gây Tu vong quan trọng ở những bệnh nhân nhạy cảm với nọc độc của ong.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY