Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguyên nhân không ngờ gây dị ứng ở trẻ nhỏ

Có nhiều nguyên nhân không ngờ khiến trẻ nhỏ bị dị ứng bạn cần chú ý nhé.

Các dạng viêm da dị ứng ở trẻ nhỏ

Viêm da dị ứng

Nguyên nhân không ngờ gây dị ứng ở trẻ nhỏ

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Viêm da dị ứng là một bệnh lý tổn thương da mãn tính khiến da bị khô, ngứa, nổi sần rất khó chịu. bệnh tái phát liên tục, dễ biến chứng nhiễm trùng, bội nhiễm nguy hiểm ảnh hưởng đến tâm lý, thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Viêm da dị ứng hay còn gọi là viêm da cơ địa thường không gây ảnh hưởng đến tính mạng con người nhưng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, đặc biệt là trẻ em. bệnh viêm da cơ địa được chia thành 2 cấp độ là viêm da cơ địa cấp tính và viêm da cơ địa mãn tính:

Viêm da cơ địa cấp tính: Xuất hiện những đốm ban đỏ hình tròn, bong trợt da, trên bề mặt da có mụn nước, phù nề và ở giai đoạn này trẻ thường rất ngứa.

Viêm da cơ địa mãn tính: Là những sần đỏ, dẫn đến bong vảy, gây rối loạn sắc tố da, kèm theo hiện tượng chảy nước vàng cực kỳ khó chịu.

Nổi mề đay

Khi trẻ xuất hiện các nốt sần đỏ, sưng tấy, hình dạng không rõ ràng, ngứa ngáy, khó chịu hoặc có những triệu chứng như sốt, khó thở, chóng mặt, da tấy đỏ, rát, phù mạch, chủ yếu ở tay, chân, miệng, mí mắt thì đây cũng là 1 dấu hiệu của viêm da cơ địa dị ứng dạng mề đay.

Có thể do nhiễm khuẩn vì sức đề kháng ở trẻ còn yếu nên dễ nhiễm virus, vi khuẩn, các vật thể lạ xâm nhập qua da hoặc đường hô hấp gây bệnh, do dị ứng với thức ăn, hải sản hoặc do dị ứng thuốc hay do tiếp xúc với các chất gây dị ứng: phấn hoa, vết trích côn trùng, lông động vật, các chất hóa học, thay đổi thời tiết

Phát ban

Phát ban là do chất histamin làm vùng da nông bị sưng, ngứa, đỏ có thể thay đổi về kích thước, xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể.

Phù mạch

Phù mạch là sưng lớp da sâu, đôi khi xuất hiện cùng với phát ban. Phù mạch không đỏ, không ngứa, thường xuất hiện ở các mô mềm như mi mắt, miệng hoặc bộ phận sinh dục. Ban và phù mạch có thể xuất hiện cùng nhau hoặc tách biệt trên cơ thể. Phù mạch do phản ứng của các chất hóa học ở lớp da sâu hơn. Những chất này thường được dự trữ trong tế bào mast của cơ thể.

Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là một tình trạng dị ứng da khi một số hóa chất tiếp xúc trực tiếp với da có thể gây ban. phản ứng này có thể do phản ứng dị ứng hoặc không dị ứng.

Nguyên nhân trẻ dị ứng da

Theo Healthshots, dưới đây là một số yếu tố phổ biến góp phần gây dị ứng da ở trẻ em và các dấu hiệu đặc trưng:

Hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức

Nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất gây dị ứng da ở trẻ nhỏ là hoạt động quá mức của hệ thống miễn dịch. khi hệ miễn dịch của trẻ tiếp xúc với một chất lạ, chẳng hạn phấn hoa, bụi hoặc một số loại thực phẩm, nó có thể xác định nhầm đó là kẻ xâm lược có hại và phản công lại.

Phản ứng miễn dịch này kích hoạt giải phóng các hóa chất, như histamine, gây ra các triệu chứng của phản ứng dị ứng, bao gồm ngứa, mẩn đỏ và sưng tấy.

Phấn hoa và chất gây dị ứng

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây dị ứng da ở trẻ em là tiếp xúc với các chất gây dị ứng trong môi trường. điều này có thể bao gồm những thứ như phấn hoa, mạt bụi và vẩy da động vật. những chất gây dị ứng này có thể được tìm thấy cả trong nhà và ngoài trời, dễ gây ra phản ứng dị ứng ở những trẻ nhạy cảm.

Để giảm nguy cơ tiếp xúc với các chất gây dị ứng này, cha mẹ cần giữ cho nhà cửa luôn sạch sẽ, không có bụi và các chất kích thích khác. điều này có thể bao gồm sử dụng bộ lọc không khí, hút bụi đều đặn và giặt ga trải giường thường xuyên.

Dị ứng thức ăn

Nguyên nhân phổ biến khác gây dị ứng da ở trẻ em là tiếp xúc với một số loại thực phẩm. dị ứng thực phẩm có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm phát ban da, nổi mề đay và chàm. các chất gây dị ứng thực phẩm phổ biến bao gồm sữa, trứng, đậu phộng và động vật có vỏ.

Nếu trẻ bị phát ban da hoặc các triệu chứng khác sau khi ăn một loại thực phẩm nào đó, cha mẹ nên đưa con đi khám ngay. trong một số trường hợp, phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể xảy ra, có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Một số loại thuốc

Một số loại thuốc cũng có thể gây dị ứng da ở trẻ em. đặc biệt, thuốc kháng sinh được biết là gây ra phản ứng dị ứng ở một số trẻ. các triệu chứng của dị ứng thuốc có thể bao gồm phát ban da, nổi mề đay và ngứa.

Nếu một đứa trẻ phát triển các triệu chứng này sau khi dùng thuốc, điều quan trọng là cha mẹ phải gọi cho bác sĩ ngay lập tức.

Di truyền

Di truyền cũng có thể đóng vai trò trong sự phát triển dị ứng da ở trẻ em. nếu một đứa trẻ có tiền sử gia đình bị dị ứng hoặc chàm, chúng có nhiều khả năng tự phát triển những tình trạng này.

Mặc dù không có cách nào để ngăn chặn các yếu tố di truyền đóng vai trò trong sự phát triển của bệnh dị ứng, cha mẹ có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ bằng cách hạn chế trẻ tiếp xúc với chất gây dị ứng và kiểm soát các triệu chứng nếu chúng xảy ra.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/nguyen-nhan-khong-ngo-gay-di-ung-o-tre-nho-71744.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nguyen-nhan-khong-ngo-gay-di-ung-o-tre-nho/20230418075005667)

Chủ đề liên quan:

dị ứng nguyên nhân trẻ nhỏ

Tin cùng nội dung

  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY