Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ tại nhà: “Mẹo” xử lý khi bị dị ứng thực phẩm

(HNMCT) - Hỏi: Con tôi dễ bị dị ứng khi ăn hải sản... Mỗi lần ăn phải thực phẩm gây dị ứng, cháu bị nổi mề đay từng vùng hoặc khắp người, cơ thể nôn nao, ngứa ngáy khó chịu. Xin hỏi bác sĩ về cách xử lý khi bị dị ứng? Nguyễn Tuyết Mai (Đông Anh, Hà Nội)

(hnmct) - hỏi: con tôi dễ bị dị ứng khi ăn hải sản... mỗi lần ăn phải thực phẩm gây dị ứng, cháu bị nổi mề đay từng vùng hoặc khắp người, cơ thể nôn nao, ngứa ngáy khó chịu. xin hỏi bác sĩ về cách xử lý khi bị dị ứng? nguyễn tuyết mai (đông anh, hà nội)

đáp: khác với dị ứng thời tiết, dị ứng hải sản là phản ứng quá mức của hệ miễn dịch đối với protein có trong một số loại hải sản, đặc biệt là các loại hải sản có vỏ như tôm, cua, nghêu, sò...

Dị ứng hải sản thường gặp ở những người có cơ địa nhạy cảm và có các bệnh lý do cơ địa như viêm da cơ địa, thường xuyên nổi mề đay, hen suyễn, viêm xoang dị ứng... mức độ dị ứng ở mỗi người là khác nhau, một số người có phản ứng với tất cả các loại hải sản, nhưng có người chỉ phản ứng với một số loại nhất định.

Người bị dị ứng hải sản nếu có các triệu chứng nhẹ thì có thể chữa tại nhà, thường chỉ ngừng dùng loại thức ăn gây dị ứng vài ba ngày là hết. có thể kích thích gây nôn để loại bỏ phần thức ăn còn sót lại trong dạ dày.

Nếu tiêu chảy, nôn nhiều thì có thể dùng thuốc cầm tiêu chảy, thuốc chữa nôn. nếu nôn và tiêu chảy quá nhiều, gây mất nước thì buộc phải vào viện. những ban đỏ trên da hay các triệu chứng dị ứng nhẹ có thể hết sau vài ngày. tuy nhiên, nếu mẩn ngứa ban đỏ để lại những nốt phỏng nước thì cần phải vào viện. đặc biệt, nếu xuất hiện những cơn khó thở co rút cơ liên sườn, co rút hõm ức, khó thở kiểu hen tím tái, mạch nhanh, huyết áp tụt... thì phải nhập viện ngay lập tức.

Nhìn chung, những ai bị dị ứng rồi thì phải luôn ghi nhớ để tránh xa các loại thực phẩm đó; luôn chuẩn bị sẵn một ít thuốc chữa phản ứng quá mẫn (theo sự chỉ dẫn của bác sĩ) đề phòng khi ăn phải đồ ăn gây dị ứng.

PGS.TS Nguyễn Thị Vân HồngNguyên Phó Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai 

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1056640/bac-si-tai-nha-meo-xu-ly-khi-bi-di-ung-thuc-pham)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn gặp các dấu hiệu sau khi ăn chuối, bạn có thể đang bị dị ứng chuối.
  • Hải sản là món ăn bổ dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, hải sản cũng là loại thực phẩm nhạy cảm dễ gây dị ứng cần cẩn trọng khi sử dụng.
  • Dị ứng với nọc độc của ong là một trong những nguyên nhân gây Tu vong quan trọng ở những bệnh nhân nhạy cảm với nọc độc của ong.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY