Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ tại nhà: Tác hại khi uống nước đá

(HNMCT) - Hỏi: Vào mùa hè, gia đình tôi thường mua các loại nước đóng chai để bỏ vào ngăn đông tủ lạnh. Uống các chai nước đá như vậy, mọi người đều cảm thấy rất “đã” cơn khát. Xin hỏi bác sĩ, uống nước đá lạnh thường xuyên thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe? Nguyễn Văn Huy (quận Hà Đông, Hà Nội)

(hnmct) - hỏi: vào mùa hè, gia đình tôi thường mua các loại nước đóng chai để bỏ vào ngăn đông tủ lạnh. uống các chai nước đá như vậy, mọi người đều cảm thấy rất “đã” cơn khát. xin hỏi bác sĩ, uống nước đá lạnh thường xuyên thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe? nguyễn văn huy (quận hà đông, hà nội)

Đáp: Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước lạnh giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, có cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì như thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng: Nhiễm trùng cổ họng; co mạch máu, gây khó tiêu và đầy bụng; chậm nhịp tim; khó giảm cân; răng ê buốt; khởi phát cơn đau nửa đầu...

Uống nước đá còn có thể khiến răng sâu của bạn bị ê buốt, đồng thời ảnh hưởng tới men răng, khiến sức đề kháng của răng bị giảm, phát sinh các bệnh về răng miệng. Thói quen nhai đá có thể làm răng yếu và dễ gãy, mẻ răng.

Uống nước đá khi thời tiết nắng nóng thì khả năng bị đau họng và nghẹt mũi rất cao, bởi nước lạnh sẽ làm khô lớp nhầy bảo vệ niêm mạc cổ họng, gây ra hiện tượng bỏng lạnh, khiến cổ họng bị đau rát và tổn thương.

Nếu khó lòng bỏ được thói quen uống nước lạnh, chúng ta cần lưu ý rằng: chỉ uống nước mát thay vì uống nước đá ở nhiệt độ quá thấp.

Để tránh bị viêm họng do uống nước lạnh khi vừa đi từ ngoài trời nắng về, chúng ta chỉ nên uống một lượng nhỏ nước đá để làm mát; không nên uống nước quá lạnh ngay lập tức; nên uống từ từ, chậm rãi.

Bác sĩ Đồng Xuân HàChuyên khoa Nội soi - Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec 

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1065361/bac-si-tai-nha-tac-hai-khi-uong-nuoc-da)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY