Tai , Mũi , Họng hôm nay

Sau khi uống nước đá, tôi bị viêm họng rồi ho, nhờ BS tư vấn cách điều trị

(Mangyte) - Tuần bị viêm họng, 2 ngày sau chuyển sang ho và sổ mũi. Tình trạng ho có ra đờm đặc, nhiều vào buổi sáng, nước mũi trắng đục.

Chào bác sĩ,

Tôi năm nay 29 tuổi. Cách đây 1 tuần tôi có và . Sau đó 2 ngày chuyển sang ho và sổ mũi. Tình trạng ho có ra đờm đặc, nhiều vào buổi sáng, nước mũi trắng đục.

Tôi đang uống kháng sinh Augmentine, kết hợp với Telfast, Alphacymotrypsine và Neocordion được 2 ngày nhưng vẫn chưa thuyên giảm.

Kính nhờ BS xem và tư vấn giúp về bệnh và Thu*c chữa trị.

(Pham Tan - phamtan…@gmail.com)

Trả lời:

Pham Tan thân mến!

Qua triệu chứng bạn mô tả và thời gian bạn mắc bệnh thì đây là tình trạng viêm mũi họng cấp. Bệnh hay xảy ra vào lúc giao mùa, nhất là chuẩn bị bước vào mùa lạnh ở miền Bắc, mùa khô ở miền Nam.

Trong một tập thể có nhiều người mắc, bệnh lây chủ yếu qua chất tiết của đường hô hấp (ho, hắt hơi, nước mũi...).

- Giai đoạn đầu: 2-3 ngày đầu thường do nhiễm virus đường hô hấp, gây hắt hơi, ngứa, chảy nước mũi trong, ngứa chảy nước mắt, có thể kèm sốt, nhức mỏi người...

Nếu sức đề kháng của bạn tốt, sau vài ngày bệnh lui rồi hết, không nhất thiết phải điều trị kháng sinh, chỉ điều trị triệu chứng và nâng sức đề kháng cơ thể.

- Giai đoạn sau: Ngày thứ 3 trở đi, có một số trường hợp bệnh diễn tiến ngày càng khó chịu hơn (có thể bội nhiễm vi trùng từ giai đoạn đầu): sốt cao, nhức đầu, ăn không ngon, ho ngày càng nhiều khạc đờm đặc, sổ mũi vàng đục, mùi tanh...

Đây là giai đoạn bội nhiễm, gây nhiễm trùng mũi, họng cấp, nếu không điều trị kịp thời sẽ có thể bị biến chứng: viêm xoang, viêm tai giữa, viêm phế́ quản...

Như vậy, hiện nay bạn có thể đã bị viêm mũi họng cấp do vi trùng. Mangyte chưa rõ hiện tại cân nặng của bạn là bao nhiêu?

Nếu nặng từ 50-70 kg, bạn có thể uống tiếp kháng sinh Augmentin 1g ngày 2 viên (chia 2 lần, uống trước ăn 15-20 phút), ngậm Alphachymotrypsine mỗi lần 2 viên, ngày 2-3 lần. Nếu ho nhiều bạn kết hợp uống Néocordion mỗi lần 1 viên, ngày 2-3 lần. Theralène 5mg 1viên uống vào buổi tối, vừa có tác dụng chống dị ứng, chống xuất tiết vừa có tính an thần.

Nhỏ mũi bằng nước muối S*nh l* 0.9% 2-3 lần/ ngày. Tất cả các thuốc bạn phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng nhé! Vì thuốc nào cũng có tác dụng phụ hay nguy cơ dị ứng thuốc có thể gây nguy hiểm.

Bạn dùng thêm 2 ngày nữa, nếu bớt thì có thể dùng từ 6-8 ngày.

Nếu không bớt hay có các triệu chứng nặng hơn thì phải đến khám lại chuyên khoa Tai mũi họng để BS chỉ định các Thu*c thích hợp.

Bên cạnh đó, bạn nên ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, vitamin, trái cây để tăng cường sức đề kháng, tránh khói bụi, thuốc lá, tránh lạnh - nóng đột ngột, không nên uống bia rượu.

Để tránh lây truyền cho người khác, bạn nên đeo khẩu trang khi giao tiếp (nhằm hạn chế việc ho, sổ mũi phóng thích virus, vi khuẩn ra môi trường).

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sau-khi-uong-nuoc-da-toi-bi-viem-hong-roi-ho-nho-bs-tu-van-cach-dieu-tri-4457.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY