Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Phát triển IQ cho trẻ nhờ dinh dưỡng trong thai kỳ

Mangyte -Trí thông minh của trẻ không hoàn toàn là do di truyền mà còn phụ thuộc vào cách chăm sóc thai nhi và bổ sung dinh dưỡng trong suốt giai đoạn thai kỳ.
Liệu các mẹ đã biết cách chăm sóc để phát triển trí não cho bé yêu khi còn trong bụng mẹ? Những thông tin sau có thể khiến không ít mẹ đang mang thai phải giật mình đấy!

Mong ước bé thông minh từ trong bụng mẹ

dinh dưỡng hợp lí khi mang thai để bé phát triển khỏe mạnh và thông minh ngay từ trong bụng mẹ là mong muốn của bất kì mẹ nào. Theo khảo sát gần đây của cộng đồng các mẹ trên diễn đàn trực tuyến lớn nhất Việt Nam, 70% quan tâm đến dinh dưỡng hỗ trợ quá trình hình thành, phát triển và hoàn thiện trí não thai nhi. Tuy nhiên, 45% các mẹ chưa hiểu rõ về thời điểm, giai đoạn phát triển trí não của bé và dinh dưỡng trong thai kỳ như thế nào là hợp lý.

Những điều mẹ cần biết về phát triển IQ cho thai nhi

Trên thực tế, sự hình thành và phát triển trí não bé trong thai kỳ là một hành trình kỳ diệu và đáng kinh ngạc. Ngay từ tuần thứ 3, khi mẹ vừa biết tin vui, ống thần kinh của bé đã hình thành nên não bộ, tủy sống và cột sống. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, dù mẹ chưa cảm nhận được nhiều về sự phát triển của bé nhưng lúc này, cấu trúc não bộ thai nhi hình thành và phát triển rất nhanh với tốc độ 250.000 tế bào thần kinh trong 1 phút. “Não bé hoàn thiện đến 70% khi còn trong bào thai và đây là “giai đoạn vàng” để trí não thai nhi phát triển cả về số lượng tế bào thần kinh cũng như các liên kết thần kinh. Vì vậy, các mẹ đang mang thai cần được bổ sung một hệ dưỡng chất đầy đủ ngay từ đầu thai kỳ nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội vàng để phát triển trí não cho con. Lí do mẹ mang thai cần hệ dưỡng chất thay vì một vài dưỡng chất đơn lẻ là mỗi nhóm dưỡng chất đóng vai trò nhất định trong quá trình hình thành cấu trúc, chức năng của não bé. DHA, Axit Folic, I-ốt… là những chất quan trọng giúp hình thành các tế bào não. Choline và các chất hỗ trợ quá trình myelin hóa các sợi trục, tăng tốc độ dẫn truyền thần kinh. Ngoài ra, mẹ cũng cần cả Sắt, Kẽm và nhiều dưỡng chất khác giúp tăng cường liên kết thần kinh” - PGS. BS. Đặng Thị Hà – Trưởng khoa Sản, Phó trưởng cơ sở 2 Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết.

Bên cạnh đó, với nhu cầu gia tăng lượng dinh dưỡng cần thiết trong quá trình mang thai, các mẹ sẽ khó tránh khỏi việc thiếu hụt nhiều dưỡng chất cần thiết, trong đó có sắt và canxi. Do đó, mẹ cần chú ý hơn đến việc bổ sung dưỡng chất hằng ngày, trong đó sữa dành cho mẹ mang thai là một lựa chọn tốt. Các mẹ lưu ý lựa chọn dòng sản phẩm có chứa một hệ dưỡng chất được kết hợp khoa học sẽ gồm DHA, Axit Folic, Choline, I-ốt… bổ sung đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ và bé trong suốt thai kỳ, góp phần giúp bé phát triển trí não ngay từ trong bụng mẹ. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên các mẹ nên bắt đầu uống sữa ngay từ khi biết mình có thai. Tùy theo thể trạng của từng mẹ đang mang thai để có một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Bên cạnh đó, các mẹ nên duy trì thói quen uống 2 li sữa mỗi ngày để không bỏ qua cơ hội bổ sung hệ dưỡng chất cần thiết cho thai nhi phát triển IQ và thông minh ngay từ trong bụng mẹ.

Gen di truyền không quy định hoàn toàn sự phát triển trí não nhưng chế độ dinh dưỡng khoa học bằng cách bổ sung hệ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi hợp lý sẽ là bước chuẩn bị tốt để bé chào đời khỏe mạnh và có một chỉ số IQ cao như mẹ mong đợi” , PGS. BS. Nguyễn Thị Lâm – Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phat-trien-iq-cho-tre-nho-dinh-duong-trong-thai-ky-6989.html)

Tin cùng nội dung

  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY