Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Thuốc Dinh dưỡng Thảo dược làm đẹp da

(MangYTe) - Theo Y học hiện đại, về mặt sức khỏe, da là hàng rào bảo vệ cơ thể, điều hòa nhiệt độ, tiếp nhận cảm giác, bài tiết, tổng hợp vitamin D.

Da phản ánh về tình trạng sức khỏe con người như mắc giun sán làm da xuất hiện sẩn ngứa, mắc bệnh gan có thể gây vàng da, bị bệnh lao khiến da sạm đi… Dựa vào mặt cắt ngang, các chuyên gia chia da làm 3 phần chính: Lớp thượng bì (biểu bì), lớp trung bì (nội biểu bì), lớp hạ bì (mô dưới da).

Y học cổ truyền gọi da là “bì mao”. nhờ có tác dụng tuyên phát của phế đã đưa khí huyết ra ngoài bì mao để dinh dưỡng cho bì mao. bì mao là cửa của phế nên nói phế chủ bì mao. theo thuyết tạng phủ kinh lạc, “bì mao” - “thể biểu” liên quan mật thiết với tạng phế (phế chủ bì mao). bì mao cùng tạng phế, cấu thành hệ thống phòng vệ ở tuyến ngoài cùng của cơ thể. bì mao - thể biểu bền vững, phế khí thịnh vượng, thì cơ thể có sức đề kháng cao, ngoại tà khó xâm nhập và khó gây nên bệnh đối với cơ thể. ngược lại, bì mao lỏng lẻo, phế khí yếu ớt, thì cơ thể dễ bị ngoại tà xâm phạm và gây nên bệnh.

Ảnh minh họa.

Cả y học hiện đại và y học cổ truyền đều có những nhận định chung về da đó là da có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và thẩm mỹ. để có làn da đẹp, trước hết da phải khỏe, người đó phải có cơ thể khỏe mạnh, làn da sẽ khỏe và đẹp theo. y học cổ truyền có các bài Thuốc làm đẹp da như sau:

Làm da trắng, sáng, mịn: Kem làm trắng da từ bí ngô: lấy một quả bí ngô, gọt vỏ, cắt thành từng miếng cho vào nồi nhôm, đổ 1.000ml rượu vang và 1.000ml nước vào đun nhừ, lọc bỏ bã, đun tiếp thành cao, cất vào lọ đặt nơi khô ráo thoáng mát. Buổi tối hàng ngày lấy một lượng thích hợp bôi lên mặt, sáng hôm sau rửa sạch. Dùng kem này lâu ngày giúp da trắng trẻo, sạch sẽ.

Làm mịn, săn chắc, bớt nếp nhăn bằng trái dưa chuột: Dưa chuột tươi, rửa sạch, giã lấy nước, xát lên mặt.

Làm da trắng mịn bằng chuối tiêu: Chuối tiêu chín trộn với sữa bò thành dạng kem. Buổi sáng rửa mặt xong bôi lên mặt, để 15 - 20 phút rửa lại bằng nước sạch.

Làm đẹp bằng rượu câu kỷ tử: Kỷ tử có thể bổ sung những tinh khí còn thiếu, làm cho da mặt trở nên trắng trẻo, mắt sáng, an thần, khiến cho con người trường thọ”. Cách làm: Đem kỷ tử rửa sạch, cho vào túi lụa rồi ngâm trong rượu trắng. Sau nửa tháng có thể uống, ngày

2 lần mỗi lần 1 chum nhỏ.

Bài Thuốc làm da mặt tươi tắn, sáng bóng: 250g ruột bí đao, 200g hoa đào, 100g vỏ cây Bạch dương phơi khô trong bóng mát rồi đem nghiền thành bột. Mỗi ngày uống 1g Thuốc sau khi ăn, chia 3 lần. Nếu muốn làm trắng da mặt thì tăng lượng bí đao, muốn sắc mặt hồng hào thì tăng lượng hoa đào, có thể thay vỏ cây bạch dương bằng vỏ quýt.

làm đẹp với vị Thuốc thiên môn đông: thiên môn đông là loại thảo dược thường dùng. nếu ăn thiên môn đông sẽ làm cơ thể trơn láng, trắng sạch, tẩy trừ được tật bệnh ố khí trên người. cách sử dụng: 5kg thiên môn đông, 0,5kg hạnh nhân giã nhỏ, ngâm mật ong. mỗi ngày dùng 2g. thiên môn đông bôi ngoài có tác dụng làm trắng da. hoặc lấy thiên môn đông phơi nắng cho khô rồi tán bột, trộn mật ong vo thành viên. hàng ngày dùng Thuốc đó rửa mặt, sau một tháng da sẽ trắng, mịn màng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/thuocdinh-duong-thao-duoc-lam-dep-da-385617.html)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY