Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Thạch hộc hoa hồng, Ngọc vạn sáp, Hoa tể thạch hộc, Ðại hoàng thảo - Dendrobium crepidatum Lindl. ex Paxt

Theo y học cổ truyền, dược liệu Thạch hộc hoa hồng Vị ngọt, nhạt, tính hàn; có tác dụng dưỡng vị sinh tân, tư âm, thanh nhiệt. Ðược dùng như một số loài Thạch hộc khác trị trong dạ dày bị hư nhiệt, đau dạ dày nôn khan, lưng đùi tê đau, hầu họng khô ngứa.

Hình ảnh hoa cây Thạch hộc hoa hồng

Thông tin mô tả chi tiết cây dược liệu Thạch hộc hoa hồng

Thạch hộc hoa hồng, Ngọc vạn sáp, Hoa tể thạch hộc, Ðại hoàng thảo - Dendrobium crepidatum Lindl. ex Paxt., thuộc họ Lan - Orchidaceae.

Mô tả: Phong lan có thân dài 20-30cm, lóng có bẹ ngắn. Lá dễ rụng; phiến hẹp, dài cỡ 10cm, rộng 4-5mm. Cụm hoa 1-3 hoa như sáp; phiến hoa xoan, dài cỡ 2cm, màu trắng hay hồng; cánh môi tròn, màu vàng có răng ở mép; dạng túi ở gốc. Quả nang hình dùi, dài 3,5cm.

Bộ phận dùng: Thân - Caulis Dendrobii.

Nơi sống và thu hái: Loài của Ấn Độ, Mianma, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Ở nước ta cũng chỉ gặp ở rừng vùng Ðà Lạt (Lâm Ðồng) và Nam Cát Tiên (Ðồng Nai).

Tính vị, tác dụng: Vị ngọt, nhạt, tính hàn; có tác dụng dưỡng vị sinh tân, tư âm, thanh nhiệt.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ðược dùng như một số loài Thạch hộc khác trị trong dạ dày bị hư nhiệt, đau dạ dày nôn khan, lưng đùi tê đau, hầu họng khô ngứa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-duoc-lieu-cay-thach-hoc-hoa-hong-ngoc-van-sap-hoa-te-thach-hoc-dai-hoang-thao-dendrobium-crepidatum-lindl-ex-paxt)

Tin cùng nội dung

  • Hoa hồng là biểu tượng của tình yêu. Nhưng mỗi loại hoa hồng lại mang sắc thái tình yêu khác nhau.
  • Loài hoa bạn yêu thích nhất sẽ hé lộ tính cách và nét duyên dáng trong con người bạn.
  • Hoa hồng được mệnh danh là chúa tể các loài hoa về vẻ đẹp sắc nước hương trời, nhưng nó còn có những lợi ích về sức khỏe và sắc đẹp mà ít người biết được.
  • Cây đinh lăng là loại dược liệu, không chỉ được dân gian ví như: nhân sâm của người nghèo, mà ở huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng - Tỉnh Nam Định, loại cây này đang được xem là nhân tố, thúc đẩy nền kinh tế xanh của địa phương, khi trở thành nguồn nguyên liệu cho các công ty Dược phẩm.
  • Công việc của cậu lương thưởng có khá không? - Tớ chỉ được hưởng hoa hồng theo lương tháng thôi.
  • Để kế thừa, bảo tồn và phát triển nền y dược cổ truyền, chúng ta cần có nguồn dược liệu đảm bảo về chất lượng và đa dạng về chủng loại.
  • Chưa có bằng chứng lâm sàng hay khoa học nào chứng minh sừng tê giác có thể chữa khỏi bệnh nan y như ung thư, đái tháo đường...
  • Hiện nay, nguồn tài nguyên dược liệu của nước ta suy giảm nghiêm trọng, có nhiều loại đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.
  • Hoa hồng được trồng ở vườn nhà hoặc tự mọc. Theo Đông y, hoa hồng ngọt, ấm, hơi đắng, khí thơm, không độc. Khi hái hoa về, bỏ đài, cuống, phơi trong râm cho khô rồi cất vào lọ kín, không phơi nắng để khỏi tan hương vị của hoa.
  • Có nhiều loại hoa hồng, nhưng Đông y thường sử dụng hồng đỏ, còn gọi là mai khôi hoa, và trắng, còn gọi là hồng bạch, để làm Thuốc. Hoa hồng là một vị Thuốc thơm mát, không độc. Để làm Thuốc, người ta thường hái những đoá hoa mới nở. Khi hái hoa về, bỏ đài, cuống, phơi trong bóng râm cho khô, rồi cất vào lọ kín, không phơi nắng, để khỏi tan hương vị của hoa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY