Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cây hoàn ngọc – “biệt dược” chữa trị nhiều bệnh và hỗ trợ điều trị hiệu quả ung thư

Cây hoàn ngọc là một trong những loài cây mọc hoang có nhiều tên gọi, nhiều hoạt chất quý và nhiều công dụng chữa bệnh trong dân gian, đặc biệt là hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả.

Cây hoàn ngọc là một giống thực vật mọc trong tự nhiên còn được biết đến với những tên gọi khác như là xuân hoa, nhật nguyệt, con khỉ, thần tượng linh… Xét trên khía cạnh nghiên cứu y hoa thì chúng có tên gọi là Pseuderanthemum Radlk nằm trong họ acanthaceae.

Đây là giống cây bụi lâu năm, mọc hoang và được biết đến với 2 phân nhánh chính là hoàn ngọc đỏ và hoàn ngọc trắng. Lá của cây hoàn ngọc được mọc so le, có cuống dài và khi bóp nát lá có cảm giác hơi nhớt. Cây thường ra hoa vào lúc thời tiết ấm, ẩm, khoảng từ tháng 12 – tháng 2 hàng năm với màu hơi phớt trắng hồng hoặc có ánh tím. Loại cây này được trồng nhiều trong các gia đình ở nông thôn, cũng như phát triển hoang trên các sườn đồi, rừng rậm.

Hiện nay, trong dân gian cũng như Đông y lưu truyền nhiều các bài thuốc về công dụng chữa bệnh của loại cây này. Một vài bệnh, nhóm bệnh được nhắc nhiều khi nói về Hoàn Ngọc có thể kể đến như: các bệnh liên quan tới hệ tiêu hoá, ngăn tiêu chảy, diệt vi khuẩn, cải thiện những chứng bệnh nan y khó chữa như trĩ nội, viêm đại tràng, bệnh liên quan tới chấn thương, bệnh liên quan tới các khối u, viêm, khôi phục sức khoẻ,... Đặc biệt, loại cây thuốc nam này có tác dụng rất tốt cho bệnh nhân ung thư.

Được biết, từ năm 2003, các nhà khoa học đã tìm thấy trong cây hoàn ngọc có hàm lượng cao các axit amin và nhiều khoáng chất đặc biệt là canxi, kali và sắt. Số mg trên 100 gr lá tươi thu được gồm khoáng chất Ca 878,5, Mg 837,6, Fe 38,8, K 587,5; axit amin không thay thế 1347, lysine 30,6, methyonine 29,7, valin 99,73, threonine 61,0, isoleucine, leucin 232. Hàm lượng sắt cao hơn nhân sâm và gấp 2 lần con vẹm (24 mg), gấp 3 lần gan lợn (13 mg), gấp 4 lần đậu tương (11 mg). Lượng protein thô so với mẫu khô hơn 30,8%; tổng axit amin không thay thế là nguyên liệu tổng hợp coenzyme A, acid pantothenic, carnosin… cao hơn lá chè xanh và cao gấp 2-3 lần lá vối.

Đến năm 2007, nhóm Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng cùng các nhà khoa học thuộc phòng hóa Terpenes, Viện Hóa học, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã có một số công trình nghiên cứu nhằm phân lập những chất có trong lá và rễ của cây hoàn ngọc 7 năm tuổi. Kết quả đã phát hiện những hoạt chất sinh học có giá trị như lupeol, lupenone, betulin, axit pomolic… Những chất này đã và đang hấp dẫn các nhà khoa học nghiên cứu sản xuất ra dược phẩm có hoạt lực cao điều trị từ bệnh viêm nhiễm đơn giản cho đến các bệnh nan y. Hai thành phần chính của rễ cây là lupeol, betulin cũng đã được nghiên cứu về hoạt tính gây độc đối với ba dòng tế bào ung thư vú MCF-7, ung thư gan Hep-G2 và ung thư biểu mô KB.

Đặc biệt, cây hoàn ngọc là thảo dược tự nhiên, lành tính không độc hại, không đề kháng thuốc. Vì vậy dù là phụ nữ mang thai, trẻ em hay người già đều có thể an tâm sử dụng và không có bất cứ tác dụng phụ nào.

Cùng tìm hiểu một số tác dụng chữa bệnh của cây hoàn ngọc:

Trị các bệnh về đường tiêu hóa

Cây hoàn ngọc là “thần dược” trị các bệnh thường gặp về đường tiêu hóa như: đau bụng đầy hơi, chướng bụng, táo bón hoặc đi cầu lỏng, hay rối loạn tiêu hóa.

Cách sử dụng loại lá cây này trong các trường hợp trên cũng khá khác so với các bài thuốc Đông y thường thấy. Thay vì đun lấy nước uống, bạn nên hái khoảng từ 7-9 lá cây, rửa sạch sau đó nhai kỹ và ăn sống. Nhai liên tục khoảng 3 – 4 lần/ ngày và sau khoảng 3 ngày sẽ khỏi bệnh.

Trị các bệnh viêm loét, chấn thương và cầm máu

Khi gặp phải các chấn thương như chảy máu, xương bị gãy hay dập, dập bắp thịt thì đừng quên dùng lá hoàn ngọc để cầm máu. Trong trường hợp này, bạn cũng nhai dập hoặc giã dập lá tươi rồi sau đó đắp vào vết thương, lưu ý lá càng già càng tốt.

Ngoài ra, lá hoàn ngọc cũng có công dụng khôi phục các mô cơ bị dập và những trường hợp bị viêm loét có thể sử dụng tới loại cây này để hỗ trợ điều trị bao gồm mụn nhọt, vết thương lâu lành miệng… Để sử dụng, bạn hái lấy lá tươi, chú ý lựa các lá non và giã nát, rồi đắp lên vết thương. Băng kín vết loét lại và cứ cách nửa ngày lại thay lớp đắp mới một lần.

Đặc biệt, không cầm chảy máu ngoài da mà cây hoàn ngọc còn có thể dùng trị xuất huyết bên trong cơ thể. Có thể kể đến như là đi đại tại ra máu, chảy máu dạ dày, đi tiểu ra máu… Lúc này việc cần làm là dùng khoảng 10 lá cây hoàn ngọc đun với khoảng 2 bát nước trắng, cho đến khi còn khoảng 1 bát thì bỏ ra để sử dụng. Nếu không có thời gian thì có thể chế biến thành món canh thêm các gia vị cần thiết sử dụng trong mỗi bữa ăn cả ngày. Thực hiện liên tục trong 1 tuần bệnh sẽ có những chuyển biến tích cực.

Trị các bệnh về thận

Khi thấy các triệu chứng của bệnh thận như đái ra máu, đái đục, đái buốt, đái dắt,… Ngoài việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ thì người bệnh hãy thử lấy 9 lá hoàn ngọc nhai sống, ngày 3 lần, liên tục sau 1 tháng các triệu chứng sẽ giảm dần.

Trị bệnh gan

Những biến chứng của viêm gan như là xơ gan, ung thư gan cũng có thể được kiềm chế với loại thảo dược này. Dùng 10 lá đem rửa sạch ráo nước ăn khi bụng đói trước bữa ăn, ngày chia làm 3 lần. Hoặc là có thể dùng chúng phơi khô rồi xay thành bột mịn trộn lẫn với bột tam thất theo tỉ lệ tương đương nhau.

Hằng ngày trước mỗi bữa ăn dùng khoảng 1 thìa nhỏ hỗn hợp bột này pha thành nước uống. Biểu hiện chướng bụng của những người mắc bệnh gan sẽ được cải thiện từ từ. Nếu có có địa với lá cây hoàn ngọc thì sau 2 tháng có thể khỏi bệnh hoàn toàn.

Trị viêm đại tràng

Có thể lấy hoàn ngọc tươi hoặc khô. Dùng hoàn ngọc khô, bạn hãy lấy cả lá và thân khoảng 40g kết hợp với 10g khổ sâm sắc nước uống mỗi ngày để mang lại hiệu quả.

Điều trị tuyến tiền liệt, u xơ phổi

Chuẩn bị một nắm lá hoàn ngọc tươi, rửa thật sạch, đem xay chung với một chán nước lọc, lấy nước uống, chia làm 3 lần uống trong một ngày. Uống liên tục trong vòng 1 tháng sẽ thấy tiến triển khá hơn.

Điều hòa huyết áp, ổn định tinh thần

Dùng lá và rễ khô cây hoàn ngọc nấu nước hoặc pha trà uống hằng ngày thì dù huyết áp cao hay thấp đều sẽ ổn định lại. Nếu xuất hiện tình trạng huyết áp tăng, giảm đột ngột, lấy 9 lá hoàn ngọc nhai thật kỹ cho tiết nước ra, sau khi ăn xong thì nằm nghỉ ngơi khoảng 15 phút thì huyết áp sẽ ổn định lại bình thường. Không chỉ làm ổn định huyết áp, cây hoàn ngọc còn có tác dụng giảm lượng cholesterol trong máu.

Phục hồi sức khỏe, chống cảm cúm

Khi thấy các triệu chứng của bệnh cảm cúm như đau đầu, ho, sốt thì hái một nắm lá cây hoàn ngọc, cách một giờ ăn 8 lá, ăn 3 lần liên tục như vậy sẽ hết đau đầu và hạ sốt nhanh. Cũng có thể lấy lá hoàn ngọc nấu cháo cá, thịt, thêm ít hành lá, tiêu, gừng ăn sẽ giải cảm nhanh chóng.

Với những người làm việc nhiều, căng thẳng, mệt mỏi hay người mới ốm dậy, người già, suy nhược thần kinh, có thể lấy khoảng 3-7 lá hoàn ngọc nhai sống, mỗi ngày ăn 2 lần. Ăn liên tục trong vòng 10 đến 15 ngày sẽ thấy hiệu quả. Nếu khó nhai có thể nấu cháo ăn cũng sẽ rất công hiệu.

Điều trị hiệu quả ung thư giai đoạn đầu

Đặc điểm của người ung thư là virus sẽ làm bụng chướng lên cản trở quá trình cung cấp các chất dinh dưỡng. Do đó, bệnh nhân có thể nhai sống khoảng 10 lá hoàn ngọc rồi uống nước. Sau đó, khoảng nửa tiếng là cơn đau sẽ giảm đi, thực hiện mỗi ngày 5 lần. Sau 3 tháng nếu làm đúng và đủ sẽ ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh chết chóc này.

Còn trường hợp mắc bệnh nặng hoặc đã qua giai đoạn khởi phát thì sẽ tăng số lượng lá lên khoảng 15 lá, cộng với uống nước 6 lần để đẩy chúng xuống ruột. Có một cách khác sử dụng cây hoàn ngọc vào mỗi buổi sáng là xay ra ép lấy nước uống. Tuy nhiên, trong thời gian này không được cho người bệnh ăn những thực phẩm chứa nhiều chất đạm sẽ làm bệnh ngày càng nặng hơn. Và kiêng cử tất cả các loại thực phẩm khiến tế bào ung thư phát triển nhanh như: đạm động vật, thịt heo, bò, gà…

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/cay-hoan-ngoc-biet-duoc-chua-tri-nhieu-benh-va-ho-tro-dieu-tri-hieu-qua-ung-thu-27504/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY