Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Rau sắng, Rau ngót núi, Ngót rừng - Melientha suavis Pierre

Cây Rau sắng được Người ta thường lấy lá non, lá bánh tẻ, hoa, quả non xào hay nấu canh ăn. Có thể nấu canh với thịt nhưng cũng có thể nấu canh suông, bát canh vẫn ngon ngọt, đậm đà. Lá rau sắng nấu canh tuy đã ngon, nhưng khi có thêm những chồi nụ vàng như hoa ngâu thì canh có đầy đủ hương vị bùi, thơm, ngon ngọt và dịu mát.
Cây Rau sắng, Rau ngót núi, Ngót rừng - Melientha suavis

Rau sắng, Rau ngót núi, Ngót rừng - Melientha suavis Pierre, thuộc họ Sơn cam - Opiliaceae.

Mô tả: Cây gỗ nhỏ cao 4-8m, nhẵn; các cành mảnh ở ngọn cây, vỏ màu lục, khi già có màu lốm đốm trắng và hoá bầu. Lá mọc so le, hình ngọn giáo, thu hẹp tù lại cả hai đầu, rất nhẵn, dày, dài 7-12cm, rộng 3-6cm, gân phụ 4-5 đôi, mảnh, cuống lá 4-5mm. Cụm hoa ở bên, nằm ở nách của một lá đã rụng hình chuỳ phân nhánh và mảnh gồm có một cuống dài 13cm, với các nhánh dài 4cm. Hoa đơn tính, cao 2mm, rất thơm. Quả gần như nạc, thuôn hay hình trứng, dài 25mm, rộng 17mm, khi chín màu vàng có hạch cứng chứa một hạt.

Ra hoa tháng 4.

Bộ phận dùng: Lá, rễ - Folium et Radix Melienthae Suavis.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở các nước Ðông Dương. Ở nước ta, rau sắng mọc phổ biến ở rừng ven suối, ven núi đá ở nhiều tỉnh phía Bắc Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Thái, Vĩnh Phú, Hà Tây, Sơn La, Lai Châu. Ở miền Nam chỉ mới biết có ở rừng của núi Dinh (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Thành phần hoá học: Trong rau sắng có 82,4% nước, 5-5-6,5% protid, 5,3-5,5% glucid, 2,2% cellulose, có đủ các loại amino acid cần thiết cho cơ thể như lysin, methionin, tryptophan, phenylalanin, threonin, valin, leucin và isoleucin.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Người ta thường lấy lá non, lá bánh tẻ, hoa, quả non xào hay nấu canh ăn. Có thể nấu canh với thịt nhưng cũng có thể nấu canh suông, bát canh vẫn ngon ngọt, đậm đà. Lá rau sắng nấu canh tuy đã ngon, nhưng khi có thêm những chồi nụ vàng như hoa ngâu thì canh có đầy đủ hương vị bùi, thơm, ngon ngọt và dịu mát.

Hạt cũng ăn được, có vị béo, ngọt.

Rễ được sử dụng chữa sán (theo Lê Kin Biên, Tập san Sinh vật Ðịa học số 11-1973).

Bó lá cây Rau sắng, Rau ngót núi, Ngót rừng - Melientha suavis

Tên Khoa học: Melientha suavis Pierre

Tên tiếng Anh:

Tên tiếng Việt: Rau sắng; Rau ngót núi; Ngót rừng; Phắc van (Rau ngọt)

Tên khác:

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-rau-sang-rau-ngot-nui-ngot-rung-melientha-suavis-pierre)

Tin cùng nội dung

  • Rau ngót là một loại rau phổ biến, thông dụng trong bữa ăn của người Việt. Rau ngót sinh trưởng nhanh và ít sâu bệnh...
  • Rau ngót là loại thực phẩm lành sạch, an toàn và có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe mọi lứa tuổi. Ngoài ra, rau ngót có thể dùng để điều trị một số bệnh rất hiệu quả.
  • Rau ngót là loại cây dùng để nấu canh rất thông dụng. Rau này có được dùng làm Thu*c?
  • Rau ngót là một loại thảo dược có đặc tính mát, giải nhiệt và đặc biệt là rất lành tính, chứa nhiều vitamin, Kali, Canxi, Magiê, B1, B2, B6. Tuy nhiên, hiện nay có không ít thông tin cho rằng bà bầu ăn rau ngót dễ bị xảy thai. Bởi vậy không ít người đã kiêng rau ngót trong suốt thai kỳ.
  • Rau ngót là loại thực phẩm lành, an toàn và có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. rau ngót còn được dùng làm Thuốc để trị một số bệnh rất hiệu quả.
  • Rau ngót là thang Thu*c “công bổ kiêm thi” (vừa công vừa bổ); “vừa phù chính vừa khu tà” (nâng đỡ chính khí, trừ tà khí);
  • Rau ngót là một thực phẩm giàu dưỡng chất, rất bổ ích cho mọi người. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai thời kỳ đầu cần tránh khi sử dụng rau ngót.
  • Mang thai là một hành trình dài cần chuẩn bị đầy đủ sức khỏe của người mẹ, do đó phải luôn cẩn thận trong mọi thứ, nhất là ăn uống.
  • Hầu hết các loại rau đều tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cần cân nhắc khi ăn các loại rau như rau mồng tơi, rau muống, rau ngót và rau dền.
  • Rau ngót có nhiều acid amin, vitamin và chất khoáng vì vậy nó có tính bổ dưỡng cao. Người ta thường nấu canh rau ngót với thịt heo nạc, giò sống trứng, tôm, cá đồng… bữa ăn gia đình, nhất là các cụ lớn tuổi, nên có thêm bát canh rau ngót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY