Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cây thuốc bỏng chỉ chữa bỏng?

Cây thuốc bỏng có tên khoa học là Crassulaceae. Tác dụng đầu tiên của nó là chữa bỏng. Nhưng đó chưa phải là tất cả.

Theo cuốn "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" của Giáo sư Đỗ Tất Lợi, cây thuốc bỏng còn có các tên gọi là sống đời, trường sinh, thổ tam thất, đả bất tử, diệp sinh căn, sái bất tử… đây là loại cây vừa làm cây cảnh cho hoa, vừa là cây thuốc chữa bệnh hàng ngày đơn giản và hiệu quả.

Cây thuốc bỏng mọc hoang dã, dễ sống. Vì thế, chỉ cần bẻ hoặc cắt một lá già cắm xuống đất cây cũng có thể bén rễ. Cây thuốc bỏng có vị nhạt, hơi chua chua, chát chát, rất dễ uống khi ốm đau lại có tính mát.

Theo "Từ điển cây thuốc Việt Nam" của giáo sư Võ Văn Chi, ngoài những công dụng trên, loài cây này còn được dùng để đắp mụn nhọt, chữa viêm loét dạ dày, viêm ruột, trĩ nội, đi tiêu ra máu. Do có tác dụng kháng khuẩn nên cây thuốc bỏng được để dùng trị một số bệnh đường ruột và bệnh nhiễm trùng khác.

Còn theo kinh nghiệm dân gian, cây thuốc bỏng được dùng không chỉ để chữa bỏng mà còn để cầm máu, đắp vết thương, đắp mắt đỏ, sưng đau, giải độc. Dưới đây là một số bài thuốc từ cây lá bỏng mà dân gian thường dùng:

Chữa mụn nhọt chưa có mủ: Lấy 30g lá thuốc bỏng, lá táo 20g, lá đại 15g. Tất cả giã nhỏ, đắp chỗ đau, ngày 1-2 lần.

Chữa đi lỵ và bệnh trĩ: lấy lá thuốc bỏng và rau sam mỗi vị 5-6g nhai sống hay sắc uống. Nếu bị lòi dom và lở hậu môn thì nấu nước bồ kết ngâm rửa và giã lá thuốc bỏng đắp ngoài.

Chữa lỵ: Lấy 40g lá thuốc bỏng, kết hợp 20g cỏ seo gà, 20g lá mơ lông, và 16g cam thảo đất. Tất cả đem sắc uống ngày một thang thì bệnh sẽ khỏi.

Chữa đi ngoài ra máu: Lá thuốc bỏng 30g, lá trắc bá 10g sao cháy, cỏ nhọ nồi 10g, ngải cứu sao cháy 10g. Sắc uống ngày một thang.

Chữa viêm tai giữa cấp tính: Lá thuốc bỏng giã nát, vắt lấy nước nhỏ vào tai. - Chữa viêm loét dạ dày: Có thể dùng lá thuốc bỏng ăn sống mỗi ngày 40g.

Chữa nôn ra máu: Khi bị thương, nếu có hiện tượng nôn ra máu thì lấy ngay 7 lá thuốc bỏng giã nát, thêm rượu và đường vào uống trong ngày.

Minh Phương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/cay-thuoc-bong-chi-chua-bong-26498/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY