Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chấm dứt bệnh trĩ bằng 6 cách tại nhà cực kỳ hiệu quả

Bệnh trĩ là tình trạng sưng và viêm tĩnh mạch ở hậu môn và vùng thấp của trực tràng. Lý do là vì gia tăng áp lực trong vùng thấp trực tràng, giao hợp qua đường hậu môn, khó khăn khi đại tiện hoặc áp lực tăng lên ở tĩnh mạch khi mang thai...

Dưới đây được xem là 6 biện pháp điều trĩ bệnh trĩ tại nhà phổ biến nhất, hiệu quả nhất:

1. Ngâm hậu môn trong nước ấm

Nước ấm không chỉ có tác dụng làm sạch mà còn giúp giảm đau, lưu thông khí huyết và giảm bớt khó chịu do bệnh trĩ.

Bạn pha nước ấm trong chậu, rồi dùng để ngâm hậu môn khoảng 20 phút.

Thực hiện như vậy mỗi ngày rất tốt để chữa bệnh trĩ tại nhà.

2. Chườm đá lạnh ở khu vực hậu môn

Chườm đá lạnh tại khu mực hậu môn là biện pháp đơn giản nhất giúp giảm đau hiệu quả vì đá lạnh có thể gây tê giúp giảm đau, rát và khó chịu do bệnh trĩ.

Lấy một chiếc khăn bông sạch, cho đá vào bọc lại. Sau khi vệ sinh sạch sẽ cho vùng hậu môn thì dùng bọc đá chườm đều ở khu vực quanh hậu môn.

Thực hiện việc này đều đặn 3-4 lần/ngày bạn sẽ thấy búi trĩ co lại dần dần và giúp cho việc điều trị bệnh trĩ tại nhà đạt kết quả tốt hơn rất nhiều.

Ảnh minh họa

3. Cây thiên lý

Theo Đông y cây thiên lý có tính lành, giải nhiệt từ bên trong cơ thể nên ngoài việc sử dụng giải nhiệt làm mát cơ thể thì cây thiên lý còn được sử dụng điều trị bệnh trĩ khá hiệu quả, làm giảm chảy máu, đau rát hậu môn rất tốt.

Dùng khoảng 100g lá thiên lý non, kết hợp thêm với 2 thìa muối ăn. Đem đi giã nhỏ, rồi cho vào khoảng 30 ml nước sôi và hãm trong vòng 10 phút thì lọc qua một màn vải.

Tiếp theo bạn dùng bông y tế thấm vào nước đã gạt và đắp lên hậu môn.

Muốn tăng hiệu quả, bạn có thể kết hợp uống thêm nước lá thiên lý tươi khoảng 1 ly mỗi ngày.

4. Rau diếp cá

Rau diếp cá có tính mát, tác dụng khử trùng khá cao. Đây được xem là “thảo dược tự nhiên” phổ biến nhất để điều trị bệnh trĩ tạo nhà. Công thức làm có thể bằng 2 cách sau:

Cách 1: Lá diếp cá rửa sạch, giã nát. Sau khi rửa sạch búi trĩ bằng nước muối pha loãng thì đắp bã rau diếp cá vào búi trĩ và băng lại.

Cách 2: Nâu nước lá diếp cá và xông búi trĩ khi nước còn nóng, để đến khi nước nguội thì dùng nước này rửa sạch lại búi trĩ.

Ngoài ra, bạn nên kết hợp thêm việc bổ xung rau diếp cá vào bữa ăn hàng ngày, một ngày bạn có thể ăn 2 bữa. Uống 1 ly nước ép từ rau diếp cá mỗi ngày cũng là cách rất hiệu quả.

Ảnh minh họa

5. Lá và quả sung

Quả và lá của cây sung cũng có thể chữa bệnh trĩ, cụ thể là:

- Bạn nấu hoặc ăn sống lúc đói bụng 1-2 quả sung ngày 2 lần. Bạn có thể tăng gấp đôi liều lượng nếu bệnh nặng. Đồng thời kết hợp với việc bôi nhựa sung vào búi trĩ.

- Dùng lá sung nấu lấy nước và ngâm búi trĩ vào khi nước còn ấm. Sau đó rửa sạch lại và lau khô.

Biện pháp này giúp tiêu thũng, giảm đau, thích hợp cho bệnh nhân trĩ bị sưng đau và ra máu.

Ảnh minh họa

6. Đu đủ xanh

Cách thực hiện rất đơn giản là dùng quả đu đủ xanh còn nhiều nhựa, bổ đôi úp vào 2 bên cẳng chân vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, để qua đêm.

Bên cạnh các biện pháp bạn trên, để chữa trĩ hiệu quả bạn cần kết hợp chế độ ăn uống dinh dưỡng, nhiều chất khoáng, chất xơ; tập thể dục đều đặn và mặc quần áo thoáng mát.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cham-dut-benh-tri-bang-6-cach-tai-nha-cuc-ky-hieu-qua-23308/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY