Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chấm dứt bệnh trĩ ở bà bầu đã không còn là chuyện quá khó khăn

Trĩ là nỗi ám ảnh với nhiều người và với bà bầu thì căn bệnh này càng trở nên khó nhằn hơn. Vậy làm cách nào để chấm dứt bệnh trĩ ở bà bầu

Tại sao bà bầu hay bị trĩ?

Khi mang thai, lượng máu lưu thông trong cơ thể sẽ tăng lên, làm giãn nở các tĩnh mạch. Và những tĩnh mạch ở hậu môn cũng sẽ trở nên uể oải và căng phình lên, đặc biệt khi tử cung ngày càng to làm gia tăng sức ép lên các tĩnh mạch này.

Khi mang thai, phụ nữ cũng có thể bị táo bón vì bổ sung nhiều chất đạm, thiếu chất xơ. Táo bón lâu ngày và gắng sức khi đi vệ sinh là nguyên nhân dẫn đến trĩ.

Một lý do khác nữa là phụ nữ mang thai thường ngồi nhiều, ít vận động.

Ảnh minh họa

Làm thế nào để chữa bệnh trĩ cho bà bầu?

Bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ. Phụ nữ mang thai thay vì chỉ bổ sung chất đạm thì hãy ăn nhiều chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây, rau và uống nhiều nước khoáng. Điều này sẽ giúp bạn tránh xa trĩ.

Đi vệ sinh ngay khi có nhu cầu và đừng nán lại nhà vệ sinh quá lâu để tăng áp lực lên trực tràng.

Tập các bài tập nhẹ giúp tăng lưu thông trong trực tràng và tăng cường cơ bắp xung quanh hậu môn, giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ khi mang thai.

Các bài tập nhẹ nhàng giúp phụ nữ mang thai tránh được bệnh trĩ

Tránh ngồi hoặc đứng quá lâu. Bạn nên thường xuyên đi lại hoặc nằm nghỉ ngơi thay vì ngồi quá lâu. Việc ngồi lâu và không vận động sẽ khiến bà bầu mắc bệnh trĩ nhiều hơn.

Dùng đá hoặc túi chườm lạnh chườm lên vùng hậu môn vài lần trong ngày để hạn chế tình trạng sưng tấy.

Tắm nước ấm, ngâm mình trong bồn tắm từ 10-15 phút mỗi ngày.

Đặc biệt, bạn cần phải rửa sạch hậu môn sau khi đi vệ sinh, nên dùng giấy trắng, mềm và không mùi thơm. Bạn cũng có thể dùng khăn ướt không cồn hoặc loại khăn chuyên dụng cho những người bị trĩ.

Lưu ý: Cuối cùng là không nên tự ý bất kỳ loại thuốc nào mà chưa hỏi ý kiến bác sĩ vì có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé.

Thực phẩm nào tốt cho mẹ bầu bị trĩ?

Ảnh minh họa

Bí đỏ: Bí đỏ giàu vitamin A, E, C và B6, sắt và kẽm, chất xơ, giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể phòng ngừa bệnh thiếu máu, có tác dụng nhuận tràng, ngừa táo bón và trĩ.

Chuối: Các mẹ bầu có thể dùng chuối hàng ngày vì chuối rất giàu chất xơ, có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón. Mỗi ngày ăn 2 quả chuối khi bụng trống không có tác dụng nhuận tràng lợi tiểu, giảm hiện tượng đi ngoài ra máu.

Đu đủ chín: Đu đủ có khả năng hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón rất tốt cho mẹ bầu.

Cà rốt: Cà rốt rất tốt cho bà bầu và càng hiệu quả với bà bẫu mắc bệnh trĩ. Lý do là vì cà rốt giúp điều hòa ruột, nhuận tràng và làm khoan khoái bụng. Khi mang thai nếu bị táo bón chỉ cần ăn cháo cà rốt 1 lần/ngày, ăn liên tục từ 3-5 ngày hoặc dùng nước ép cà rốt thì sẽ bớt.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cham-dut-benh-tri-o-ba-bau-da-khong-con-la-chuyen-qua-kho-khan-23966/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY