Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chăm sóc da mùa đông, lưu ý dưỡng da vào thời điểm này mỗi ngày là tốt nhất

Nhiều người vô tình bị ngứa da vào mùa đông, đặc biệt là khi ngủ vào ban đêm hoặc sau khi thức dậy vào buổi sáng, đây là triệu chứng được gọi là ngứa mùa đông.

Mùa đông cần chăm sóc da mỗi ngày để tránh khô da

Cơ thể con người 70% là nước, và lớp sừng là một cấu trúc quan trọng để giữ nước trong cơ thể. Nếu lớp sừng bị tổn thương, nước sẽ dễ dàng bị mất đi.

Lớp sừng có thể duy trì độ ẩm cho da một cách hiệu quả, nhưng khi tuổi tác dần già đi, da dễ bị khô hơn, khả năng bị ngứa mùa đông cũng cao hơn, nhiều người bước vào độ tuổi 5 hoặc 60, hàng năm đều báo cáo triệu chứng ngứa mùa đông.

Mùa đông cần chăm sóc da mỗi ngày để tránh khô da

Ngoài ra, những người có lớp sừng mỏng manh cũng dễ mắc chứng ngứa mùa đông, chẳng hạn như bệnh nhân viêm da cơ địa, một trong những cơ chế gây bệnh là do lớp sừng bị khiếm khuyết, một số bệnh nhân khoảng 20 tuổi sau khi mắc chứng ngứa mùa đông, đặc biệt là vào buổi sáng mùa đông.

Đặc biệt là những bệnh nhân chạy thận nhân tạo, cũng như những bệnh nhân ung thư mắc bệnh gan, tiểu đường và hóa trị liệu, bởi vì khả năng bảo vệ của lớp sừng sẽ tương đối dễ bị tổn thương trước bệnh tật, và khả năng bị ngứa mùa đông cũng sẽ tăng lên đáng kể.

Chính vì vậy, khi chuyển mùa, cần dành một chút thời gian để chăm sóc da, tốt nhất là thoa kem dưỡng ẩm, sử dụng nước tắm có nhiệt độ không quá cao và chọn quần áo được ngăn cách tốt hơn bằng bông

Cách trực tiếp nhất để ngăn ngừa chứng ngứa mùa đông là thoa các sản phẩm chăm sóc da phù hợp lên lớp sừng bị khiếm khuyết, cơ bản nhất là như Vaseline giúp giảm mất nước thông qua việc che phủ và tăng lớp bảo vệ da.

Nhưng khi da bước vào trạng thái bị chàm sẽ nhạy cảm hơn, lúc này tốt nhất bạn nên sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm không có hương liệu, chất bảo quản và các thành phần gây kích ứng da khác.

Ngoài việc chăm sóc da trực tiếp để tránh tình trạng xấu đi, bạn cũng cần chú ý đến nhiệt độ cao của nước. Các chuyên gia khuyến cáo, mặc dù tắm nước nóng và ngâm mình trong suối nước nóng vào mùa đông rất thoải mái, nhưng nước quá nóng cũng sẽ làm hỏng lớp biểu bì, tốt hơn là sử dụng nước ấm có nhiệt độ thích hợp.

Thời điểm tốt nhất để dưỡng da vào mùa đông

Thời điểm dưỡng da tốt nhất là trước khi đi ngủ mỗi ngày, nên thoa trước khi đi ngủ 10 phút, nhất là sau khi tắm nước ấm đúng cách, dùng khăn mềm thấm nước nhẹ nhàng lau khô da.

Thời điểm dưỡng da tốt nhất là trước khi đi ngủ mỗi ngày, nên thoa trước khi đi ngủ 10 phút.

Thoa một loại kem dưỡng ẩm phù hợp lên da vẫn còn một chút độ ẩm để da có thể đi vào giấc ngủ trong trạng thái dưỡng ẩm tốt hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến quần áo mùa đông, không nên mặc quần áo len tiếp xúc trực tiếp với da, chọn đồ lót bằng vải cotton ít gây kích ứng da để phân tách và cũng có thể đạt được hiệu quả giữ ấm.

Cuối cùng, bạn cũng nên chú ý đến độ ẩm trong nhà, nên đặt một cốc nước để tăng độ ẩm trong không khí, tránh da bị quá khô.

Xem thêm: 7 biến chứng còn khủng khiếp hơn cả nhiễm độc niệu, những người bị bệnh thận phải phòng tránh

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/lam-dep/cham-soc-da-mua-dong-luu-y-duong-da-vao-thoi-diem-nay-moi-ngay-la-tot-nhat-36694/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY