Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chăm sóc răng miệng theo 9 cách này bạn sẽ không cần phải gặp nha sĩ

Răng khỏe mạnh là nền tảng của sức khỏe tốt nói chung. Sức khỏe răng miệng kém có thể dẫn đến một loạt vấn đề nha khoa và các bệnh khác mà bạn có thể không nhận ra. Thực hiện ngay các cách chăm sóc răng miệng dưới đây để răng miệng bạn luôn khỏe mạnh mà không cần ghé thăm nha sĩ thường xuyên.

1. Thêm sữa vào cà phê và trà để răng không bị ố vàng

Để giữ cho hàm răng trắng sáng, trước hết bạn nên chú ý đến những gì bạn đang đưa vào miệng. Màu men xuất phát từ đặc tính hóa học của thực phẩm. Thực phẩm có tính axit có thể khiến răng bị ố vì nó làm hỏng men răng, và thực phẩm có hàm lượng tannin cao, như cà phê hoặc trà cũng không tốt cho răng vì nó làm thay đổi độ pH trong miệng.

Cân bằng độ pH trong miệng bằng cách ăn thứ gì đó trung tính và giàu canxi sau khi ăn thực phẩm có tính axit. Đổ sữa vào cà phê hoặc trà của bạn để làm giảm độ chua và thêm nhiều pho mát vào bữa ăn với nước sốt cà chua. Casein, một loại protein có trong sữa, đặc biệt làm giảm sự đổi màu của răng.

2. Ăn dứa để bảo vệ răng

Hợp chất trong dứa có tác dụng bảo vệ răng.

Dứa là thực phẩm duy nhất có chứa hợp chất bromelain, có tác dụng bảo vệ men răng và làm giảm các vết ố trên răng một cách tuyệt vời. Nó cũng làm giảm đau và sưng nướu răng vì có đặc tính chống viêm.

3. Không làm trắng răng

Làm trắng răng làm suy yếu men răng của bạn. Và một khi men đã hết, nó sẽ không quay trở lại. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên tránh dùng kem đánh răng có than và làm trắng, chúng sẽ làm mòn răng của bạn. Thay vào đó, hãy sử dụng kem đánh răng có chứa florua. Florua là một trong những thành phần có tác động mạnh nhất đến quá trình vệ sinh răng miệng của chúng ta và trong 30 năm qua, nó có tác dụng ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.

4. Giữ cho nước bọt hoạt động tốt

Nước bọt giúp bạn bảo vệ răng bằng cách liên tục rửa sạch chúng, loại bỏ vi khuẩn xấu, và củng cố men răng với canxi và phốt pho. Nếu miệng của bạn ngừng tiết đủ nước bọt, răng khô, độ pH của miệng thay đổi và vi khuẩn phá hủy men răng sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Uống càng nhiều nước lọc càng tốt trong ngày và nhai kẹo cao su không đường để khuyến khích tiết nước bọt.

Khô miệng cũng là một tác dụng phụ chính của nhiều loại thuốc, như thuốc chống trầm cảm, và chúng có thể làm giảm hiệu quả hoạt động của tuyến nước bọt. Nếu bạn đang dùng thuốc, có thể hữu ích nếu bạn luôn chuẩn bị sẵn nước.

5. Sử dụng ống hút

Hóa ra, không chỉ những gì bạn uống ảnh hưởng đến răng của bạn mà còn cả cách bạn uống nó. Phương pháp tiêu thụ đồ uống của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn. Uống từng ngụm dài và ngậm chất lỏng trong miệng có thể góp phần gây ra hiện tượng xỉn màu và bào mòn men răng vì chúng khiến răng tiếp xúc với đường và axit trong thức uống.

Mặt khác, nuốt và sử dụng ống hút là những cách uống an toàn và lành mạnh hơn. Nó giúp ngăn ngừa sự đổi màu của răng.

6. Đánh răng trước khi ngủ

Đánh răng 2 lần một ngày rất quan trọng, nhưng trong trường hợp bạn chỉ có thể thực hiện một lần, hãy thực hiện trước khi ngủ. Ngủ là khi bạn không nuốt, đồng thời quá trình tiết nước bọt diễn ra chậm, do đó mảng bám tích tụ trên răng sẽ bị ứ đọng và gây ra rắc rối. Nó có thể dẫn đến khô miệng và tăng nguy cơ sâu răng.

Cũng cần lưu ý thêm, rất nhiều người chải răng thường xuyên không thực hiện đủ lâu. 2 phút là thời gian khuyến nghị.

7. Dùng chỉ nha khoa

Dùng chỉ nha khoa giúp loại bỏ lớp màng sinh học giữa các kẽ răng và thúc đẩy sức khỏe nướu tốt. Nó có thể làm sạch các mảnh thức ăn và mảng bám mà bàn chải đánh răng không thể chạm tới. 40% mảng bám ở giữa các răng! Đặc biệt chú ý đến răng hàm của bạn. Đừng chỉ dùng chỉ nha khoa giữa các kẽ răng, bạn cần dùng chỉ nha khoa bên dưới đường viền nướu để làm sạch mảng bám.

8. Không ấn quá mạnh trong khi đánh răng

Hãy nhớ mức áp lực bạn đang sử dụng khi chải răng, bạn không cần quá nhiều, nếu không, bạn sẽ làm tổn thương nướu và răng của bạn sẽ trở nên quá nhạy cảm. Bàn chải đánh răng điện có thể hữu ích với việc xác định thời gian và cảm nhận áp suất. Ngoài ra, hãy luôn chọn bàn chải đánh răng mềm.

9. Cạo lưỡi

Lưỡi là ổ chứa vi khuẩn, và khi không được kiểm soát, nó có thể dẫn đến hôi miệng và các vấn đề nghiêm trọng hơn. Lưỡi khỏe mạnh có màu hồng đồng đều, không có các phần đỏ, trắng hoặc vàng. Lưỡi có màu trắng không phải là việc đáng lo lắng, đó chỉ là sự pha trộn của tế bào chết và mảnh vụn thức ăn và có thể dễ dàng loại bỏ nó bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa.

Sức khỏe răng miệng rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể, đừng quên chăm sóc răng miệng cẩn thận bằng những cách trên nhé.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cham-soc-rang-mieng-theo-9-cach-nay-ban-se-khong-can-phai-gap-nha-si-32399/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY