Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chăm sóc răng, nướu chắc khỏe bằng thực phẩm

(SKGĐ) Theo Care2, ngoài những biện pháp chăm sóc răng miệng như đánh răng, dùng chỉ nha khoa, dùng nước súc miệng thảo dược… bạn cũng đừng bỏ qua những cách chăm sóc đơn giản bằng việc bổ sung thực phẩm.

1. Trà xanh

Trà xanh có chứa các hợp chất phức tạp được gọi là "catechin" có thể chống lại chứng viêm và kiểm soát khả năng nhiễm khuẩn.

Một nghiên cứu tại Nhật Bản phát hiện ra rằng, những người đàn ông uống trà xanh thường xuyên ít bị bệnh nha chu hơn so với người uống trà không thường xuyên.

Và một nghiên cứu khác cũng cho thấy, cả nam giới và phụ nữ, uống một hoặc nhiều hơn tách trà xanh mỗi ngày ít có khả năng bị rụng răng sau này.

Ảnh minh họa

2. Dâu Tây và kiwi (sau đó là cam, quýt)

Vitamin C rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của các tế bào nướu nhạy cảm, bởi vitamin C giúp bảo vệ các collagen khỏi sự phá vỡ. Nếu không có collagen, nướu trở nên mềm hơn, và do đó dễ bị bệnh nha chu.

Kiwi và dâu tây có hàm lượng cao vitamin C, nhưng cam và quýt cũng có hàm lượng vitamin C đáng kể. Các loại trái cây này cũng làm nhiệm vụ tăng gấp đôi do vị chát của chúng, có thể giúp đảo ngược sự đổi màu của nướu do tiêu thụ các đồ uống như cà phê và rượu.

3. Các loại hạt

Các loại hạt là một nguồn protein thực vật tuyệt vời, chúng chứa những vi chất dinh dưỡng mạnh mẽ giúp răng khỏe mạnh như phốt pho, magie, kali, kẽm, và quan trọng nhất là canxi!

Canxi là nguyên tố cần thiết cho xương và răng, một chế độ ăn uống giàu canxi góp phần vào quá trình tái khoáng hóa răng. Hạnh nhân, hạt vừng là những loại hạt giàu canxi nhất. Tuy nhiên, bạn nên ăn đa dạng các loại hạt.

Ăn các loại hạt giúp răng nướu chắc khỏe

4. Hành tây

Hành tây, đặc biệt là khi ăn sống có thể đánh bật vi khuẩn nhờ sức mạnh của các hợp chất kháng sinh có chứa lưu huỳnh có trong chúng.

Nghiên cứu gần đây của một Đại học Quốc gia Hàn Quốc đã xác nhận rằng hành sống thực sự có thể loại bỏ hoàn toàn bốn chủng vi khuẩn được biết là gây ra sâu răng và bệnh nha chu.

Hành sống có thể ăn với bánh mì hoặc ăn kèm trong món salad. Tuy nhiên, nếu bạn không thể ăn được hành sống thì hãy nấu chín.

5. Nấm đông cô

Nấm đông cô chứa lentinan, một loại đường tự nhiên có thể giúp ngăn ngừa viêm nướu. Viêm nướu là tình trạng nướu đỏ, sưng, và thậm chí có thể chảy máu, thường gây ra bởi một sự tích tụ của vi khuẩn trong các mảng bám răng.

Nghiên cứu gần đây cho thấy các hợp chất kháng khuẩn như lentinan nhắm tới mục tiêu tiêu diệt những vi khuẩn này. Trong thực tế, rất chính xác khi thấy rằng chúng tiêu diệt vi khuẩn gây sâu răng trong khi những vi khuẩn có lợi thì hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

6. Táo, cần tây, và các thực phẩm giàu chất xơ, hàm lượng axit thấp

Những loại trái cây và rau này thường được gọi là "chất tẩy rửa răng", chúng chứa nhiều nước và hoạt động bằng cách kích thích sản xuất nước bọt, giúp kiểm soát vi khuẩn đường miệng.

Những thực phẩm nhiều chất xơ cũng có tác dụng chà xát, làm sạch bề mặt răng khi ăn, nhai để đánh bật các vi khuẩn ngay lập tức.

Nhai những thực phẩm này sẽ giúp đánh bật những mảng bám răng mới được hình thành, đồng thời ngăn không cho chúng không được hình thành.

Song Nữ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cham-soc-rang-nuou-chac-khoe-bang-thuc-pham-18165/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY