Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Chàng trai 22 tuổi phát hiện ung thư dạ dày sau 1 tháng thì qua đời, nguyên nhân đến từ 2 thói quen ăn uống hàng triệu người mắc phải

Từ 2 thói quen ăn uống, chàng trai này đã phải từ giã thế gian do ung thư dạ dày khi tuổi đời mới chỉ 22 tuổi.

Phi quân (22 tuổi, trung quốc) qua đời chỉ sau một tháng được chẩn đoán ung thư dạ dày. anh hiện đang học tại trùng khánh, ở trọ và sống một mình. vì cậy thanh niên trẻ sức dài vai rộng, phi quân không mấy quan tâm tới sức khoẻ và đi khám định kỳ.

Vài tháng trước, Phi Quân phát hiện bụng mình to lên bất thường, nhưng cậu chủ quan cho rằng do mình ngồi nhiều, lười vận động, lại ăn khoẻ vào mùa đông nên béo bụng là điều không có gì lạ. Phi Quân đặt ra chế độ chạy bộ thể dục, ăn uống theo chế độ nhằm giảm cân nhưng bụng chẳng nhỏ lại chút nào, thậm chí ngày càng có dấu hiệu to lên.

Tần suất phi quân bị tỉnh giấc giữa đêm và luôn có cảm giác chướng bụng, ợ chua ngày càng tăng. cậu quyết định tới gặp bác sĩ, và khi nghe kết luận y học, phi quân rụng rời chân tay: cậu bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, nguyên nhân khiến bụng anh to ra là do cổ trướng. diễn biến sự việc quá nhanh, phi quân trở tay không kịp và chỉ sau một tháng phát hiện ra bệnh, cậu qua đời trong sự bàng hoàng của gia đình và bạn bè.

Theo bác sĩ, bắt nguồn từ 2 loại thực phẩm tiểu quân thường xuyên ăn mỗi ngày dẫn tới căn bệnh ung thư dạ dày.

Chàng trai 22 tuổi phát hiện ung thư dạ dày sau 1 tháng thì qua đời, nguyên nhân đến từ 2 thói quen ăn uống hàng triệu người mắc phải - Ảnh 1.

1. Thức ăn nhiều muối

Vì sống 1 mình ở phòng trọ, công việc lại bận rộn nên Tiểu Quân thường ít có thời gian để chế biến các món ăn. Do đó, anh thường chọn mua tích trữ nhiều các loại thực phẩm có thể bảo quản được lâu mà lại hợp khẩu vị như dưa muối, mắm tôm, cá muối...

Thực tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo những thực phẩm nhiều muối là chất gây ung thư hàng đầu, nó có thể liên quan đến việc phá hủy hàng rào niêm mạc dạ dày và làm tăng tổng hợp chất gây ung thư trong dạ dày, làm cho niêm mạc dạ dày dễ bị nhiễm chất gây ung thư.

Muối được coi là một ‘đồng phạm’ có thể gây ung thư dạ dày nếu sử dụng không hợp lý. muối chứa nhiều nitrat, khi ăn vào dạ dày, nitrat gặp vi khuẩn biến đổi thành nitrit, nitrit phản ứng với các amin cấp 2 hoặc cấp 3 thành nitrosamin là chất gây ung thư dạ dày.

Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới, nhu cầu bổ sung muối hàng ngày trung bình khoảng 6g/người/ngày.những người lao động trong môi trường nóng, tăng bài tiết muối trong mồ hôi, trung bình họ đưa lượng muối vào cơ thể thông qua ăn uống là từ 13-38g/ngày. những người này có nguy cơ mắc ung thư dạ dày rất cao.

Do đó, những người có thói quen ăn nhiều muối nên chỉnh sửa và dần từ bỏ thói quen có hại của mình, đồng thời nên tránh tiêu thụ lâu dài các sản phẩm nhiều muối gồm thực phẩm hun khói và thực phẩm ướp nhiều muối như các món nướng, xiên que...

Chàng trai 22 tuổi phát hiện ung thư dạ dày sau 1 tháng thì qua đời, nguyên nhân đến từ 2 thói quen ăn uống hàng triệu người mắc phải - Ảnh 2.

2. Thực phẩm bị mốc

Vì ăn 1 mình nên Tiểu Quân thường xuyên không ăn hết các món đã nấu trong bữa ăn nên anh sẽ cất nó đi và dùng tiếp vào bữa sau. Có lúc để quên đồ ăn đến mấy ngày nhưng mùi vị không có gì thay đổi nên anh vẫn ăn mà chẳng suy nghĩ gì nhiều.

Hiện khoa học đã chứng minh, nếu chúng ta ăn phải những thức ăn nhiễm nấm mốc cũng có thể mắc bệnh nguy hiểm. Bệnh có thể xảy ra ở dạng ngộ độc cấp tính, nhưng phần lớn là ngộ độc mạn tính do cơ thể tích lũy dần những lượng nhỏ độc tố nấm.

Người ta ước tính, có khoảng gần 40% số loài nấm mốc đã được biết đến có thể sản sinh ra độc tố, ít nhiều gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Các độc tố nấm đều độc, mức độ độc của các chúng cũng khác nhau, vì vậy khi xâm nhập vào cơ thể chúng gây bệnh không giống nhau.

Với những loại ít độc hoặc một liều lượng nhỏ độc tố nấm chỉ gây ngộ độc nhẹ, người bệnh bị nôn mửa, tiểu chảy, choáng váng… Những độc tố vi nấm tích lũy dần trong cơ thể lâu dần dẫn đến bệnh hiểm nghèo nguy hiểm như: ung thư gan, dạ dày do aflatoxin, suy thận do ochratoxin… Đây là chất gây ung thư hàng đầu đã được WHO cảnh báo từ lâu, chỉ cần ăn vào 1mg aflatoxin cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau, nếu ăn cùng lúc tới 20mg chất này, khả năng Tu vong là rất cao.

Ngoài các loại thức ăn bị mốc, hỏng, aflatoxin còn có thể được tìm thấy trong thớt, đũa và tủ lạnh của nhà trọ mà Tiểu Quân ở.

Đậu Đậu

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/chang-trai-22-tuoi-phat-hien-ung-thu-da-day-sau-1-thang-thi-qua-doi-nguyen-nhan-den-tu-2-thoi-quen-an-uong-hang-trieu-nguoi-mac-phai-20210222141857029.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY