Kinh tế xã hội hôm nay

Chặt cây, ủi đất khi đang thỏa thuận đền bù

Mặc dù đang trong thời gian thỏa thuận đền bù nhưng cây cối và đất đai của một gia đình ở Quảng Ngãi đã bị chặt phá, san ủi.

Từ đơn thư phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến thửa đất nói trên ở làng lùng, xã sơn giang, h.sơn hà (quảng ngãi).

Tại đây, bà nguyễn thị dung (47 tuổi, chủ đất, đang trú ở tỉnh lâm đồng), đưa đến tận hiện trường, chứng kiến thửa đất bị san ủi và cây cối bị chặt sạch, chỉ còn trơ gốc, đường kính gốc cây khoảng 25 - 30 cm. theo đó, hàng trăm cây keo, cau, xoài và một số cây sưa bị đốn hạ tận gốc và đốt cháy nham nhở. ngoài ra, xung quanh thửa đất này còn xe cơ giới san ủi mặt bằng. kế đó còn có một căn nhà nhỏ, được cho là do chủ đầu tư dự án thủy điện trà khúc 1 dựng lên.

Chặt cây, ủi đất khi đang thỏa thuận đền bù - ảnh 1

Cây cau sau khi bị đốt

Bà dung cho biết thửa đất này gia đình bà mua lại của một người dân ở xã sơn giang năm 2017, với diện tích khoảng 3 sào (1.500 m2). khi mua đất, đã có sẵn cây keo, xoài, cau, sau đó, gia đình bà có trồng thêm một số loại cây nữa. giữa năm 2020 và một số lần sau đó, gia đình bà được công ty cp thủy điện huy măng (chủ đầu tư dự án thủy điện trà khúc 1) liên hệ về xã sơn giang cùng đo đếm diện tích và cây trên đất, để tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng dự án thủy điện này.

Khi thỏa thuận đền bù chưa đi đến thống nhất giữa hai bên, thì cuối năm 2020, gia đình bà dung từ tỉnh lâm đồng trở về thăm đất, thấy cây trồng lâu năm bị chặt sạch, đất bị san ủi nham nhở. trong đó, toàn bộ cây keo trồng ở đây đã bị chặt sát gốc và vận chuyển đi đâu không rõ.

Trao đổi với pv thanh niên, ông nguyễn hồng dương, cán bộ dự án thủy điện trà khúc 1, cho biết việc cây trên thửa đất của bà dung bị chặt phá không phải do người của dự án thủy điện làm. còn việc san ủi đất của bà dung, thì ông dương xác nhận là do người của dự án thủy điện thực hiện. nguyên nhân là do một cán bộ kỹ thuật của dự án thấy cây không còn trên đất nên cho xe cơ giới san ủi, dọn dẹp mặt bằng để tập trung phương tiện thi công dự án. theo ông dương, việc san ủi sai trên phần đất bà dung, cán bộ dự án thủy điện đã xin lỗi gia đình bà này.

Ông đinh văn kiệt, phó chủ tịch ubnd xã sơn giang, cho biết việc cây bị chặt phá, đất bị san ủi như trên là có thật. tuy nhiên, do ban quản lý dự án xây dựng và phát triển quỹ đất h.sơn hà cùng chủ đầu tư dự án thủy điện nói là đã thỏa thuận đền bù với chủ đất, nên san ủi mặt bằng để tập kết vật tư, phương tiện thi công dự án. vì vậy, khi xảy ra san ủi đất thì xã không can thiệp.

Theo ông trần như trà, phó ban quản lý dự án xây dựng và phát triển quỹ đất h.sơn hà, việc đất bà dung bị san ủi do bị nhầm lẫn khi công ty cp thủy điện huy măng tiến hành làm văn phòng điều hành dự án, tập kết máy móc... đơn vị đã tổ chức cuộc đối thoại giữa gia đình bà dung và đại diện công ty cp thủy điện huy măng. chủ dự án đã xin lỗi và cam kết sẽ khắc phục, trả lại mặt bằng cho gia đình bà dung, tuy nhiên ông trà cũng thừa nhận cơ quan chức năng đã đi kiểm tra nhưng lại không lập biên bản vụ việc.

Trong khi đó, bà Dung cho biết sẽ có đơn gửi lên cơ quan chức năng H.Sơn Hà để phản ánh, đề nghị tiếp tục làm rõ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/doi-song/chat-cay-ui-dat-khi-dang-thoa-thuan-den-bu-1369813.html)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Ngày 24/5, PV ADZ cùng chính quyền xã Thượng Lộc đã tới thăm và trao số tiền 46.120.000 đồng tới gia đình chị Thương, nhân vật trong bài viết “Lời khẩn cầu của người mẹ mang án tử”.
  • (MangYTe) - Sau khi ADZ đăng tải bài viết “Bé lớp 6 viết đơn xin thôi học vì cả nhà mắc bệnh hiểm nghèo”, bạn đọc Báo ADZ đã dành cho bé sự quan tâm, sẻ chia đầy tình yêu thương. Thông qua Quỹ Nhân ái của báo ADZ, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã hỗ trợ gia đình bé tổng số tiền 127.100.000 đồng.
  • (MangYTe) - Mắc căn bệnh u xương ác tính xâm lấn hốc mắt, sàn sọ, mặc dù bạn đọc ADZ đã chung tay giúp sức, các bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng bà Trần Thị Đông không qua được trọng bệnh.
  • (MangYTe) - Nhận số tiền gần 53 triệu đồng mà bạn đọc ADZ ủng hộ, bà Đặng Thị Chinh cho biết sẽ nhờ người gửi tiết kiệm để có tiền trang trải, chăm sóc con cháu, phòng khi ốm đau, hơn nữa, để số tiền lớn trong nhà, bản thân bà cũng không yên tâm vì sợ điều bất trắc có thể xảy ra.
  • (MangYTe) - Ngày 6/4, PV ADZ cùng chính quyền xã Gia Phố (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đã tới thăm và trao số tiền 18.900.000 đồng của các nhà hảo tâm, bạn đọc báo ADZ tới gia đình chị Hoa, nhân vật trong bài viết “Mẹ mắc bệnh tim, cha gãy chân, hai con đói khát”.
  • (MangYTe) - Trong căn nhà ẩm thấp, dột nát, người phụ nữ gầy nhom, khắc khổ run run mớm cho người mẹ nằm liệt giường từng thìa cơm, rồi vội quay sang bón cho đứa con gái 21 tuổi nhưng như một đứa bé từng muỗng cháo khiến ai chứng kiến cũng xót xa, đau đớn.
  • (MangYTe) - Chiều 24/3, Phóng viên báo ADZ cùng đại diện trường THPT Đông Sơn 1, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã trao số tiền 25.810.000đ đến em Lê Thị Thắm.
  • (MangYTe) - Sau gần 1 tháng tích cực châm cứu và vật lý trị liệu, tình hình sức khỏe của Đào Văn Hiển đã khả quan hơn. Dù chưa nói được nhưng ánh mắt của Hiển đã tỉnh táo hơn, có thể cựa quậy đầu và cảm giác đau ở chân.
  • (MangYTe) - Vợ bị suy tim độ 3, chồng thì bị T*i n*n gẫy chân, do không có tiền để điều trị đến nơi đến chốn nên hơn 1 năm vẫn chưa lành. Nhìn bữa cơm chỉ có vài miếng bánh chưng nguội cùng với nồi canh loãng khiến ai cũng ngậm ngùi, chua xót.
  • (MangYTe) - Cảm thương hoàn cảnh khốn cùng của cô bé Vũ Thị Kim Phượng, nhân vật trong bài viết “Nước mắt cô bé học giỏi, đi mót cà phê nuôi cha mẹ bị bệnh”, nhiều bạn đọc báo ADZ đã kịp thời chia sẻ với gia đình Phượng, tiếp thêm động lực cho em đến trường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY