Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Người đàn bà “mang u khổng lồ” đã vĩnh viễn ra đi

(MangYTe) - Mắc căn bệnh u xương ác tính xâm lấn hốc mắt, sàn sọ, mặc dù bạn đọc ADZ đã chung tay giúp sức, các bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng bà Trần Thị Đông không qua được trọng bệnh.
Như Dân trí đã thông tin trong bài viết: “người đàn bà khốn khổ với khối u khổng lồ trên mặt” đề cập về trường hợp của bà Trần Thị Đông (62 tuổi, ngụ tại Bến Tre). Bà Đông mắc phải căn bệnh ung thư xương ác tính hiếm gặp, do nhập viện muộn nên khối u đã xâm lấn hốc mắt, sàn sọ, tấn công vào mô não. Khối u gây mù hoàn toàn mắt phải và phì đại qua hốc mắt, các tế bào ung thư phát triển to như quả dừa trên mặt bệnh nhân.

Cuối tháng 7/2015, bà Đông được bệnh viện địa phương chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy. Trước bệnh cảnh nguy nan nhưng điều kiện của bệnh nhân quá khó khăn, ngày 20/8 bệnh viện đã hỗ trợ cả về chuyên môn lẫn viện phí để thực hiện cuộc phẫu thuật. Trong cuộc mổ kéo dài hơn 6 giờ, ê kíp đã lấy được toàn bộ u ở hốc mắt, hốc mũi đồng thời vá màng cứng, đặt lưới titanium lót sàn sọ để tránh nguy cơ bị vi khuẩn theo đường mũi tấn công lên não.

Sau quá trình hồi sức, bệnh nhân được xuất viện, bác sĩ chỉ định tái khám tại Trung tâm Ung Bướu, Chợ Rẫy. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình và nhận thức chưa đúng về sự nguy hiểm của bệnh từ hai vợ chồng bà Đông nên bà đã không tái khám theo chỉ định của bác sĩ. Đầu tháng 11/2015 bà Đông trở lại bệnh viện với một khối phì đại qua hốc mắt, bốc mùi hôi thối (báo Dân trí đã phản ánh trong bài viết “Trốn chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân mọc thêm đầu trên mặt”)

Để bà Đông có điều kiện chữa trị với hy vọng vượt qua căn bệnh hiểm nghèo, báo Dân trí đã xác minh hoàn cảnh và thực hiện bài viết trên chuyên mục Tấm lòng nhân ái, kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ. Nhờ đó, cuộc phẫu thuật lần thứ hai để loại bỏ khối phì đại trên mặt bệnh nhân đã được bệnh viện thực hiện thành công.

Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển tiền cho bệnh nhân khi xuất viện với ký nhận của ông Quý

Sau phẫu thuật, bà Đông được điều trị tại khoa Hóa – Xạ trị, thuộc Trung tâm Ung Bướu Chợ Rẫy (từ 15/12/2015 đến ngày 22/1/2016, xạ trị 30Gy/10Fx). Trong thời gian bà Đông nằm viện, ngày 17/12 đại diện Dân trí đã chuyển đến bà số tiền 34.610.000 đồng bạn đọc giúp đỡ thông qua Quỹ nhân ái. Xác định, việc điều trị cho bà Đông còn kéo dài, chi phí tốn kém, cuộc bàn bạc giữa vợ chồng bà Đông, bệnh viện và báo Dân trí đã đi đến thống nhất, chuyển đóng tạm ứng toàn bộ số tiền bạn đọc giúp đỡ cho việc điều trị bệnh của bà.

Ông Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác Xã hội bệnh viện cho hay, sau điều trị bà Đông được xuất viện trong tình trạng sức khỏe tương đối ổn định, khối u giảm kích thước. Bệnh viện đã hẹn tái khám cho bệnh nhân tại phòng khám Ung Bướu vào ngày 19/2/2016 để đánh giá lại và đưa ra những chỉ định điều trị tiếp, theo phác đồ.

Nhằm hỗ trợ vợ chồng bà Đông những khoản sinh hoạt phí thường ngày, bệnh viện đã chuyển lại 10 triệu đồng mạnh thường quân giúp đỡ trực tiếp (ông Thạch Văn Quý, chồng bà Đông nhờ bệnh viện quản lý dùm để tránh rủi ro). Ngoài ra, thời điểm bà Đông xuất viện, phòng Công tác Xã hội còn chuyển thêm 10 triệu đồng từ Nhóm thiện nguyện Yêu thương (đóng tạm ứng viện phí) cho bà Đông trước đó để hỗ trợ sinh hoạt phí thường ngày và tiền đi đường khi xuất viện cũng như lên tái khám.

Tuy nhiên, đến lịch hẹn tái khám, bà Đông không trở lại bệnh viện. Mặt khác, ông Quý liên tục gọi điện đến báo Dân trí và bệnh viện Chợ Rẫy yêu cầu chuyển toàn bộ số tiền 34.610.000 đồng bạn đọc Dân trí giúp đỡ (đã đóng tạm ứng) để về sửa nhà và tiêu dùng.

Tờ trình đề xuất chi khoản tiền bạn đọc Dân trí đóng tạm ứng cho bệnh nhân Đông

Trước yêu cầu của ông Quý, đại diện Dân trí và Phòng Công tác Xã hội bệnh viện Chợ Rẫy đã bàn bạc và đi đến thống nhất, số tiền mạnh thường quân giúp đỡ theo kêu gọi của báo là nhằm vào mục đích điều trị cho bệnh nhân. Bệnh viện tiếp tục chủ động liên lạc mời bà Đông lên tái khám và điều trị, nhưng bệnh nhân vẫn không đến. Ngày 19/4, ông Quý liên lạc với bệnh viện và thông báo, vợ ông đã Tu vong vào ngày 18/4.

Sau khi nhận được thông tin trên, báo Dân trí đã liên hệ chia buồn trước sự ra đi của bà Đông. Trên nguyên tắc, mọi sự hỗ trợ của cộng đồng cho những trường hợp khó khăn sẽ do người được kêu gọi giúp đỡ hoặc thân nhân của họ thụ hưởng. Ngay trong ngày 19/4, Ban giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy đã duyệt tờ trình đề xuất chi của Phòng Công tác Xã hội về việc chuyển lại số tiền còn dư trong khoản viện phí bạn đọc Dân trí đã đóng tạm ứng cho bà Đông.

Theo thống kê của bệnh viện, trong thời gian từ ngày 15/12/2015 đến ngày 22/1/2016 số tiền bà Đông phải thành toán sau khi trừ bảo hiểm là 2.500.000 đồng. Sau khi thanh toán khoản viện phí trên, bệnh viện sẽ chuyển lại cho ông Quý 32.110.000 đồng. Cùng với việc gửi thông tin trên đến báo Dân trí, phía bệnh viện đã hướng dẫn ông Quý đến làm các thủ tục lĩnh tiền.

Trao đổi với phóng viên, ông Quý cho biết, lý do không đưa vợ lên tái khám và tiếp tục điều trị là vì mỗi lần bà Đông nhập viện điều trị đến khi xuất viện về nhà, bệnh lại trở nặng thêm. Cũng theo ông Quý, tang lễ của bà Đông đã được gia đình lo chu toàn theo đúng phong tục tại địa phương. Ông Quý cho biết, sau khi có giấy chứng tử của vợ do chính quyền cấp, ông sẽ đến bệnh viện nhận tiền về lo nhang đèn cho vợ, sau đó sửa lại căn nhà đã xiu vẹo rồi tiếp tục mưu sinh bằng nghề bán vé số.

Vân Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/tam-long-nhan-ai/nguoi-dan-ba-mang-u-khong-lo-da-vinh-vien-ra-di-20160421070404337.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY