Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Hồi hương hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại 6 tỉnh Bắc Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 22/6, tại tỉnh Oudomxay, Bắc Lào đã diễn ra lễ bàn giao, hồi hương 10 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại 6 tỉnh Bắc Lào về Việt Nam.

Việt Nam đề cao tăng cường hệ thống an sinh xã hội tại Hội nghị Lao động quốc tế Việt Nam đề cao tăng cường hệ thống an sinh xã hội tại Hội nghị Lao động quốc tế

Đưa hài cốt liệt sỹ Việt Nam hi sinh tại Lào, Campuchia về đất mẹ Đưa hài cốt liệt sỹ Việt Nam hi sinh tại Lào, Campuchia về đất mẹ

Hồi hương hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại 6 tỉnh Bắc Lào
Hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào đã được quy tập vào mùa khô năm 2022-2023. Ảnh tư liệu: TTXVN phát

Đây là những liệt sĩ được đội quy tập Quân khu II tìm kiếm, cất bốc được trong giai đoạn 2 mùa khô 2022-2023.

Tham dự buổi lễ có đại diện ban công tác đặc biệt của chính phủ lào; lãnh đạo và đại diện các ban công tác đặc biệt của 6 tỉnh bắc lào gồm oudomxay, luang prabang, luang namtha, phongsaly, bokeo, xayabouly; đại diện tổng lãnh sự quán việt nam tại luang prabang; đại diện quân khu ii, cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân tỉnh oudomxay và cộng đồng người việt nam đang làm ăn sinh sống tại đây.

Thay mặt chính quyền và nhân dân 6 tỉnh bắc lào, ông somchith panyasak, phó tỉnh trưởng, trưởng ban công tác đặc biệt tỉnh oudomxay, cho biết qua xác minh thông tin, tìm kiếm, khai quật và quy tập trong 6 tháng vừa qua, đội quy tập quân khu ii đã tìm kiếm, cất bốc được hài cốt 10 liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia việt nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại 6 tỉnh bắc lào, trong đó có 4 hài cốt liệt sĩ có đầy đủ thông tin. ông kêu gọi người dân 6 tỉnh bắc lào tiếp tục hỗ trợ, phối hợp với đội quy tập quân khu ii cung cấp thông tin giúp tìm kiếm, cất bốc, hồi hương các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia việt nam đã hy sinh trong các thời kỳ.

Ôn lại truyền thống mối quan hệ hữu nghị vĩ đại giữa hai nước, phó tỉnh trưởng tỉnh oudomxay nhấn mạnh, trên tinh thần đoàn kết đặc biệt giữa hai đảng, hai nhà nước, hàng vạn quân tình nguyện và chuyên gia việt nam đã rời quê hương, đất nước và nguời thân sang lào làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, cùng kề vai, sát cánh với quân đội và nhân dân lào trong các cuộc đấu tranh giải phóng đất nước. hàng vạn chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia việt nam đã hy sinh xương máu góp phần giúp nhân dân các dân tộc lào khỏi ách thống trị của đế quốc xâm lược, giải phóng hoàn toàn đất nước.

Thay mặt chính quyền và nhân dân 6 tỉnh bắc lào, ông somchith bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới chính phủ và nhân dân việt nam anh em đã luôn coi trọng và hỗ trợ đất nước lào trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày nay; khẳng định chính quyền và nhân dân 6 tỉnh bắc lào sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước việt nam – lào; lào - việt nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, thiếu tướng đinh mạnh phác, phó tư lệnh quân khu ii, nhấn mạnh việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh, đưa về nước an táng, bảo quản, chăm sóc lâu dài trong các nghĩa trang liệt sĩ là một chủ trương lớn của đảng và nhà nước việt nam; là sự tri ân tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập dân tộc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả của đảng, nhà nước, đồng thời đây là nghĩa cử cao đẹp, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc việt nam và cũng là để đáp ứng lòng mong mỏi của thân nhân các gia đình liệt sĩ và toàn thể dân tộc việt nam.

Thiếu tướng đinh mạnh phác cho biết từ năm 1994 đến nay, đội quy tập quân khu ii đã xác minh, kết luận 4.286 thông tin về mộ liệt sĩ, tìm kiếm, cất bốc, hồi hương được 1.812 bộ hài cốt liệt sĩ, trong đó có 142 liệt sĩ có đầy đủ thông tin họ tên, quê quán. riêng giai đoạn 2 của mùa khô 2022-2023, đội đã xác minh kết luận được 122 thông tin về mộ liệt sĩ, tìm kiếm, cất bốc được 10 bộ hài cốt liệt sỹ trên địa bàn 3 tỉnh luang prabang, luang namtha và phongsaly. ông nhấn mạnh có được điều này là nhờ sự hỗ trợ hết mình của đảng, chính phủ lào nói chung cũng như của các cấp chính quyền và nhân dân 6 tỉnh bắc lào nói riêng.

Thiếu tướng đinh mạnh phác bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới ban công tác đặc biệt của chính phủ lào, chính quyền và nhân dân 6 tỉnh bắc lào đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội quy tập quân khu ii tìm kiếm, xác minh thông tin và quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia việt nam làm nhiệm vụ quốc tế đã hy sinh trên địa bàn tại 6 tỉnh bắc lào; bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, ban công tác đặc biệt 6 tỉnh bắc lào tiếp tục hỗ trợ, phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia việt nam hy sinh tại lào trong các thời kỳ chiến tranh.

Buổi lễ được tiến hành đầy đủ theo các nghi thức, tập quán của người dân các dân tộc Lào anh em. Trong không khí linh thiêng, đại diện chính quyền hai nước và người dân tỉnh Oudomxay, cộng đồng người Việt tại Oudomxay… đã thành kính dâng hương, hoa bày tỏ lòng biết ơn trước sự hy sinh của các liệt sĩ để thế hệ hôm nay có được cuộc sống hòa bình, ấm no ngày nay.

Theo kế hoạch, lễ truy điệu và an táng 6 liệt sĩ chưa xác định được danh tính sẽ diễn ra vào ngày 23/6 tại nghĩa trang Tông Khao, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Cùng trong ngày 23/6, Đoàn công tác sẽ tiếp tục hành quân để bàn giao hài cốt của 4 liệt sỹ có tên và quê quán cho các địa phương tiến hành an táng theo phong tục tập quán và nguyện vọng của các gia đình.

Theo Phạm Kiên – Bá Thành (TTXVN)

https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/hoi-huong-hai-cot-liet-si-viet-nam-hy-sinh-tai-6-tinh-bac-lao-20230622104137309.htm

Kon Tum Hội đàm với hai tỉnh Attapư và Chămpasắc về hồi hương hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào Kon Tum Hội đàm với hai tỉnh Attapư và Chămpasắc về hồi hương hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào

Kon Tum tổ chức Lễ đón nhận, hồi hương 8 hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại Lào Kon Tum tổ chức Lễ đón nhận, hồi hương 8 hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại Lào

baotintuc.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/hoi-huong-hai-cot-liet-si-viet-nam-hy-sinh-tai-6-tinh-bac-lao-187577.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY