Nhịp cầu nhân ái hôm nay

ChildFund: sát cánh cùng trẻ em, hỗ trợ sinh kế cho người dân Trùng Khánh (Cao Bằng)

Bắt đầu triển khai các hoạt động, dự án trong lĩnh vực giáo dục, y tế, nước sạch, vệ sinh môi trường, bảo vệ trẻ em và sinh kế tại huyện Trùng Khánh (tỉnh Cao Bằng) từ năm 2010, tổ chức phi chính phủ ChildFund đã đồng hành cùng bà con nơi đây từng bước xóa đói giảm nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống.

ChildFund bàn giao công trình nhà ở nội trú, nhà ăn và nhà bếp tại Cao Bằng ChildFund bàn giao công trình nhà ở nội trú, nhà ăn và nhà bếp tại Cao Bằng

ChildFund Việt Nam khởi động dự án giúp trẻ em dân tộc thiểu số cải thiện dinh dưỡng ChildFund Việt Nam khởi động dự án giúp trẻ em dân tộc thiểu số cải thiện dinh dưỡng

Thoát nghèo nhờ cây dong riềng

Ba năm trước đây, anh Hứa Văn Phú (ở thôn Ngọc Sơn, xã Quang Vinh, huyện Trùng Khánh) chỉ có thể trồng ngô trên mảnh đất rộng 3.000m2 nằm giữa núi vì thiếu nước. Mỗi năm gia đình anh thu hoạch được hai vụ ngô, nhưng chừng đó không đủ để anh trang trải cuộc sống cho cả gia đình.

Năm 2020, anh Phú và người dân trong thôn Ngọc Sơn được ChildFund Việt Nam giới thiệu giải pháp tạo thu nhập mới bằng cây dong riềng. Anh và 12 hộ dân khác đã mạnh dạn thực hiện mô hình dong riềng với hy vọng cây trồng mới sẽ nâng cao thu nhập cho gia đình và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho cộng đồng.

14 năm ChildFund đồng hành cùng người dân Trùng Khánh (Cao Bằng)
Anh Phú thu hoạch cây dong riềng (Ảnh: ChildFund).

Các hộ gia đình tham gia mô hình được hỗ trợ hạt giống, phân bón và tập huấn cách chăm sóc cây trồng. Sau khi tham gia hội thảo kỹ thuật và áp dụng những gì đã học, anh Phú nhanh chóng thấy được lợi ích của việc chuyển đổi từ trồng ngô sang dong riềng chỉ sau 9 tháng. “Tôi thấy đất nơi đây rất lý tưởng để trồng dong riềng, mang lại thu nhập cao hơn đáng kể so với trồng ngô", anh nói.

Vụ thu hoạch dong riềng đầu tiên của anh Phú thành công tốt đẹp. Cây dong riềng phát triển tốt trong điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của xã Quang Vinh, dễ chăm sóc và kháng bệnh tốt. Gia đình anh thu hoạch được 2,4 tấn dong riềng, bán với giá 16.000 đồng/kg, thu lãi 22 triệu đồng sau khi trừ chi phí trồng trọt. Con số này gấp ba lần số tiền họ có thể kiếm được từ việc trồng ngô. Giờ đây, khi kinh tế gia đình đã ổn định, anh Phú dành nhiều thời gian hơn bên các con, nấu bữa sáng và đưa các con đến trường mỗi ngày.

Bắt đầu chỉ với 2,4ha từ 13 hộ gia đình vào năm 2020, đến năm 2022 mô hình dong riềng ở xã Quang Vinh đã mở rộng lên đến 30ha, góp phần nâng cao thu nhập của các hộ gia đình trong xã, thúc đẩy thanh thiếu niên phát triển kinh tế.

Mong muốn tiếp tục mở rộng vùng dự án để người dân được hưởng lợi

Theo ông Vương Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Vinh, Quang Vinh là xã đặc biệt khó khăn. Từ khi được tiếp cận các dự án hỗ trợ cộng đồng của ChildFund cách đây hơn 10 năm, đến nay cuộc sống của bà con nơi đây đã có nhiều thay đổi. Bà con được cung cấp trâu bò, tham gia các mô hình hỗ trợ sinh kế như mô hình cây dong riềng. Đường giao thông trong xã cũng được tổ chức tài trợ xây dựng.

Thông qua các dự án giáo dục, quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em... trẻ em xã Quang Vinh có trường lớp khang trang, sân chơi, được tặng cặp sách, quần áo, sữa... Không chỉ hỗ trợ vật chất, ChildFund còn tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng chăm sóc trẻ cho các bà mẹ; thành lập các câu lạc bộ với nhiều hoạt động bổ ích cho trẻ nhỏ.

Với các chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, ChildFund hỗ trợ bà con xây dựng nhà vệ sinh, có téc nước sạch. Từ 2012 đến nay, trạm y tế xã đã đạt tiêu chí quốc gia.

Bà Hà Thị Cúc, Hiệu trưởng trường Mầm non Quang Vinh cũng cho biết, trước khi có dự án của ChildFund, cơ sở vật chất của trường rất nghèo nàn: sân chơi chật hẹp, không có bếp ăn, không có nhà vệ sinh khép kín trong lớp...

ChildFund đã hỗ trợ trường xây dựng lớp học mới, thư viện, sân chơi, bếp ăn, nhà vệ sinh... Các lớp học được trang bị thêm nhiều đồ dùng học tập, đồ chơi giúp trẻ hoạt động trải nghiệm, sáng tạo. Giáo viên trong trường được tham gia dự án nâng cao hoạt động chuyên môn, nhờ đó kiến thức, phương pháp giảng dạy của các cô đổi mới, sáng tạo hơn.

"Trước đây đối với các em học sinh dân tộc H'mong, tiếng Việt là thử thách lớn vì cha mẹ và cộng đồng đều nói tiếng dân tộc thiểu số trong cuộc sống thường nhật. Từ khi áp dụng mô hình cha mẹ trợ giảng, kỹ năng tiếng Việt của các em được cải thiện rõ rệt", bà Hà Thị Cúc nói.

Tại buổi gặp mặt Giám đốc Quốc gia ChildFund tại Việt Nam vào tháng 7/2022, ông Đoàn Trọng Hùng, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Cao Bằng cho biết: ChildFund là một trong những tổ chức có cam kết hỗ trợ và giải ngân thực tế chiếm phần lớn trong hoạt động của các tổ chức phi chính phủ tại Cao Bằng. UBND tỉnh Cao Bằng đã đồng ý chủ trương cho ChildFund thực hiện khảo sát mở rộng vùng dự án tại huyện Hà Quảng.

Đánh giá cao những kết quả hoạt động của ChildFund tại Cao Bằng trong thời gian qua, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Cao Bằng mong muốn ChildFund Việt Nam tiếp tục quan tâm mở rộng vùng dự án để người dân được tiếp cận và hưởng lợi từ các dự án của ChildFund.

ChildFund là tổ chức phi chính phủ hoạt động tại Cao Bằng từ năm 2009 với các lĩnh vực: dân sinh, y tế, giáo dục, nước sạch và vệ sinh môi trường, bảo vệ trẻ em. Hiện nay, ChildFund duy trì triển khai một số dự án trên địa bàn các huyện: Trùng Khánh, Quảng Hòa, Thạch An.

ChildFund Việt Nam giúp người dân Cao Bằng có nước sạch ChildFund Việt Nam giúp người dân Cao Bằng có nước sạch

ChildFund mang đến nhiều đổi thay tích cực cho cô bé khuyết tật vùng cao ChildFund mang đến nhiều đổi thay tích cực cho cô bé khuyết tật vùng cao

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/childfund-sat-canh-cung-tre-em-ho-tro-sinh-ke-cho-nguoi-dan-trung-khanh-cao-bang-187681.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY