Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Người đàn ông Canada liệt 8 năm được chữa khỏi tại Việt Nam

Bị liệt nhiều năm do tai nạn xe hơi, anh CD. Washington (sinh năm 1978, quốc tịch Canada) tưởng không còn cơ hội đi lại bình thường. Tuy nhiên khi đến Việt Nam, bệnh tình của anh đã được các bác sĩ Việt Nam cứu chữa thành công.

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu: Vẻ đẹp và giá trị Việt được tôn vinh Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu: Vẻ đẹp và giá trị Việt được tôn vinh

Kon Tum tổ chức Lễ đón nhận, hồi hương 8 hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại Lào Kon Tum tổ chức Lễ đón nhận, hồi hương 8 hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại Lào

8 năm bị liệt hai chân, người đàn ông Canada được chữa khỏi khi sang Việt Nam điều trị
Thiếu tướng Trần Quốc Việt - giám đốc Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) - đến thăm và động viên bệnh nhân CD. Washington.

Ngày 10/6, đại diện bệnh viện quân y 175 (bvqy175) cho biết: bệnh nhân đến khám và nhập viện điều trị cách đây gần 4 tháng với chẩn đoán liệt do di chứng chấn thương cột sống tủy sống. sau hai tháng, bệnh nhân đã bước đi tập tễnh với dụng cụ trợ giúp. một tháng sau, anh tự đi lại được trong phòng.

Trước đó, bệnh nhân sống và làm việc tại Canada nhưng đã có 8 năm không tự đi lại được do liên tiếp bị 3 tai nạn xe hơi tại thủ đô Ottawa: lần đầu tiên vào tháng 9/2014, hai lần tiếp theo là vào năm 2017, 2019. Bệnh nhân đã điều trị ở nhiều bệnh viện tại Canada và đã có chỉ định phẫu thuật nhưng bệnh nhân không đồng ý.

Sau khi tự tìm hiểu thông tin trên Internet, bệnh nhân đã quyết định điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền (YHCT) nhưng vẫn còn phân vân giữa điều trị ở Việt Nam hay Trung Quốc. Cuối cùng bệnh nhân quyết định chọn Việt Nam và BVQY175 sau khi tìm hiểu kỹ thông tin về các đơn vị điều trị bằng phương pháp YHCT cũng như điều kiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh. Bệnh nhân đăng ký khám theo yêu cầu tại phòng khám Y học Cổ truyền - BVQY175 vào ngày 13/2/2023 và sau đó nhập viện nằm điều trị dài ngày tại Khoa Quốc tế.

Bệnh nhân được chỉ định chụp MRI, làm các xét nghiệm cận lâm sàng và được đánh giá toàn diện tình trạng nhằm đưa ra chẩn đoán và phương pháp điều trị tốt nhất. Sau khi xem xét và đánh giá sơ bộ, Thiếu tá. BSCKII (chuyên ngành chấn thương chỉnh hình) Ngô Quốc Hoàn – Khoa Quốc tế quyết định mời các chuyên khoa: Y học Cổ truyền và Phục hồi Chức năng vào cuộc.

Các bác sĩ đã thống nhất điều trị bằng y học cổ truyền (YHCT) kết hợp tập phục hồi chức năng (PHCN) là phương pháp phù hợp cho bệnh nhân trong giai đoạn này. Ngoài ra, trong thời gian đầu bệnh nhân không đi lại được (phải sử dụng xe lăn điện) và có yêu cầu cao về chăm sóc y tế, lại không có người nhà đi cùng vì vậy bệnh nhân chủ động chọn dịch vụ chăm sóc đặc biệt của Khoa Quốc tế.

Tại đây đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng ngoài chuyên môn phải giao tiếp tốt bằng tiếng Anh để thăm khám, chăm sóc bệnh nhân và hàng ngày có điều dưỡng riêng đưa bệnh nhân đi điều trị tại Khoa YHCT và Khoa PHCN. Đây cũng là trường hợp bệnh nhân sử dụng Bảo hiểm y tế của nước ngoài, chi phí điều trị lớn, do đó bác sĩ Hoàn đồng thời liên tục hỗ trợ bệnh nhân trao đổi với đội ngũ y tế Canada về tình hình điều trị cũng như các thủ tục thanh toán viện phí.

Sau khi tìm hiểu thông tin, bệnh nhân quyết định chữa bằng phương pháp y học cổ truyền tại Bệnh viện Quân Y 175. Người đàn ông được chụp MRI, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, chỉ định điều trị bằng y học cổ truyền kết hợp tập phục hồi chức năng. Sau mỗi liệu trình 10-15 ngày, các bác sĩ hội chẩn, đánh giá lại, gia giảm các huyệt theo phác đồ phù hợp.

8 năm bị liệt hai chân, người đàn ông Canada được chữa khỏi khi sang Việt Nam điều trị
Sau thời gian ngắn điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã phục hồi.

Bác sĩ Lê Anh Dũng, Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, nói đây là một ca khó và phức tạp, song "thành công vượt mức mong đợi". Dù đã ra viện, bệnh nhân vẫn duy trì điều trị ngoại trú bằng phương pháp cấy chỉ sau mỗi 2 tuần, tình trạng tiến triển ngày càng rõ rệt, đi lại bình thường.

sau 2 tháng điều trị và nỗ lực tập luyện bệnh nhân đã tập tễnh những bước đi đầu tiên với dụng cụ trợ giúp, sau 3 tháng người bệnh đã độc lập đi lại sinh hoạt tại phòng. Hiện tại, bệnh nhân đã được ra viện nhưng vẫn duy trì điều trị ngoại trú bằng phương pháp cấy chỉ tại Khoa YHCT sau mỗi 2 tuần, tình trạng tiến triển ngày càng rõ rệt, đi lại bình thường.

Phương pháp cấy chỉ được xem là kỹ thuật cao của châm cứu, kết hợp giữa YHCT và YHHĐ, là sự lựa chọn thích hợp cho các bệnh nhân có liệu trình điều trị dài ngày hoặc cần củng cố hiệu quả điều trị. Tại BVQY175, kỹ thuật này đã được thực hiện thường quy từ năm 2015 cho bệnh nhân sử dụng Bảo hiểm y tế và cấy chỉ bằng chỉ Hàn quốc, Nhật Bản theo yêu cầu.

"Các bác sĩ Việt Nam đã biến mong ước được đi lại bình thường của tôi thành sự thật. Tôi nghĩ đây thật sự là một phép màu. Mẹ tôi đã khóc khi thấy con trai mình lần đầu tiên sau 8 năm tự đứng dậy và bước đi mà không cần có trợ giúp”, CD. Washington nói.

Bệnh viện Quân y 175 cho biết bệnh nhân C.D. dùng bảo hiểm y tế của nước ngoài, chi phí điều trị lớn. Các bác sĩ của bệnh viện đã hỗ trợ bệnh nhân trao đổi với đội ngũ y tế Canada về tình hình điều trị cũng như các thủ tục thanh toán viện phí.

Học giả Canada: Việt Nam có được nhiều thành tựu sau 48 năm thống nhất Học giả Canada: Việt Nam có được nhiều thành tựu sau 48 năm thống nhất

Diễn giả Philip Fernandez đánh giá chiến thắng 30/4/1975 là sự khởi đầu cho những thành công của Việt Nam và mở ra những kết quả đáng tự hào của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

Quảng Trị tổ chức trọng thể lễ truy điệu và an táng 9 hài cốt liệt sĩ hy sinh ở chiến trường Lào Quảng Trị tổ chức trọng thể lễ truy điệu và an táng 9 hài cốt liệt sĩ hy sinh ở chiến trường Lào

Sáng ngày 18/5, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Quảng Trị tổ chức trọng thể lễ truy điệu và an táng 9 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại tại nước bạn Lào. Đây chính là minh chứng cho tình hữu nghị trong sáng, thủy chung, truyền thống đoàn kết đặc biệt giữa 2 nước Việt - Lào.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/nguoi-dan-ong-canada-liet-8-nam-duoc-chua-khoi-tai-viet-nam-187088.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY