Bạn nên biết hôm nay

Liệt mặt ngoại biên có nên châm cứu?

Liệt dây thần kinh ngoại biên số VII Đông y gọi khẩu nhãn oa tà (gọi liệt mặt ngoại biên) là hiện tượng mặt người bệnh bị kéo lệch gây méo mồm, mắt không nhắm được.
Tôi năm nay 39 tuổi, khỏe mạnh bình thường. Cách đây 2 ngày tự nhiên sáng ngủ dậy rửa mặt soi gương phát hiện miệng bị méo, mắt một bên không nhắm kín, tôi đi khám được chẩn đoán liệt thần kinh VII ngoại biên. Hiện tôi đang điều trị bằng châm cứu. Xin hỏi bệnh do đâu, liệu châm cứu có khỏi không?

Đỗ Văn Thàn (Hải Phòng)

Liệt dây thần kinh ngoại biên số VII Đông y gọi khẩu nhãn oa tà (gọi ngoại biên">liệt mặt ngoại biên) là hiện tượng mặt người bệnh bị kéo lệch gây méo mồm, mắt không nhắm được. Bệnh thường do lạnh gây ra mất hoặc giảm vận động nửa mặt của những cơ ở mặt do dây thần kinh VII chi phối. Có hai nguyên nhân chính: do mạch máu nuôi dây thần kinh bị co thắt dẫn tới thiếu máu cục bộ, gây ra hiện tượng phù nề và chẹn dây thần kinh trong ống Fallope. Hiện tượng này thường tiến triển nghiêm trọng đặc biệt vào mùa lạnh (có tới hơn 80% các trường hợp bị liệt dây thần kinh ngoại biên số VII là do lạnh)... Một nguyên nhân nữa là do virut. Thời tiết lạnh khiến các virut ở vùng tai, mũi, họng tăng mạnh. Chúng làm tổn thương dây thần kinh số VII ngoại biên. Ngoài ra, do các bệnh như luput ban đỏ, các chấn thương vùng đầu, một số tổn thương ở não như tổn thương cầu não, cầu tiểu não, ở nền sọ và trong xương đá,... đều có nguy cơ cao mắc bệnh này.

Về điều trị: Liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh điều trị bằng phương pháp châm cứu, điện châm đem lại hiệu quả rất tốt, nếu điều trị kịp thời đúng phương pháp bệnh sẽ khỏi trong vòng 2 - 4 tuần. Còn nếu do nguyên nhân khác thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn. Để phòng bệnh liệt dây thần kinh VII do lạnh, cần giữ ấm khi trời lạnh.

BS. Đỗ Minh Hiền

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-liet-mat-ngoai-bien-co-nen-cham-cuu-4985.html)

Tin cùng nội dung

  • Đông y gọi liệt mặt ngoại biên hay liệt dây thần kinh 7 ngoại biên là trúng phong hay miệng méo mắt xệch. Nguyên nhân của bệnh là do nóng trong,
  • Y học cổ truyền quan niệm sốt xuất huyết Dengue thuộc ôn bệnh, do nhiệt độc xâm nhập vào cơ thể gây ra. Khi phát bệnh ôn nhiệt dịch độc uất ở kinh dương minh gây sốt cao,
  • Bệnh viện Châm cứu Trung ương đã tổ chức ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” Bệnh viện đã chọn hai khẩu hiệu “Châm cứu Việt Nam tôn vinh văn hóa Việt Nam” và “Người Việt Nam yêu châm cứu Việt Nam”
  • Giữa “châm kim” và “châm cứu” bao giờ cũng có một khoảng cách. Đóchính là sự khác biệt giữa kỹ thuật y khoa đau đâu chữa đó và y thuật toàn diện trị bệnh tận gốc.
  • Diện châm là phương pháp châm cứu vào các huyệt trên mặt để phòng hay chữa bệnh. Cách đây hàng ngàn năm người Trung Hoa phát hiện ra hệ thống kinh lạc trên cơ thể.
  • Tăng huyết áp (THA) là bệnh thường gặp. 90% là THA vô căn (không rõ nguyên nhân), 10% THA thứ phát (phát sinh sau các bệnh khác như: giai đoạn tiền mãn kinh, bệnh đái tháo đường, bệnh viêm cầu thận mạn, u tuyến thượng thận...).
  • Liệt mặt do lạnh là một chứng bệnh rất hay gặp vào những đợt lạnh đầu mùa hoặc những ngày rét đậm.
  • Trong điều kiện thời tiết lạnh, cơ thể giảm sức đề kháng, đặc biệt ở người cao tuổi dễ mắc bệnh do virut, gây viêm nhiễm vùng tai mũi họng và các dây thần kinh mặt, dẫn đến liệt mặt.
  • Tự kỷ đang ám ảnh nhiều gia đình có con nhỏ vì căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng và chưa có phương pháp chữa khỏi.
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY