Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Viện phí bảo hiểm y tế lạc hậu

Hà Nội-Đại diện Bệnh viện Bạch Mai cho rằng giá khám bệnh tại các viện chỉ dưới 40.000 một lượt, thấp so mặt bằng giá chung và không đủ giữ chân nhân lực y tế chất lượng.

Theo bộ y tế, viện phí hiện hành được áp dụng theo thông tư 13 ban hành năm 2019. trong đó, giá khám tại bệnh viện hạng đặc biệt, hạng i là 38.700 đồng một lượt; 34.500 đồng một lượt với bệnh viện hạng hai và 30.500 đồng một lượt với bệnh viện hạng 3, 4. bảo hiểm y tế căn cứ khung giá này để tiến hành chi trả cho người bệnh có thẻ.

Đại diện bệnh viện bạch mai cho biết giá viện phí này đã rất lạc hậu, trượt giá qua từng năm. ví dụ, bệnh viện thu phí một lượt siêu âm là 43.900 đồng cho một lượt, phí này không đủ để chi trả hao mòn máy móc, chưa tính tới tiền nhân công.

Trong khi đó, mức giá được xây dựng chưa bao quát hết chi phí vận hành bệnh viện với 7 yếu tố gồm chi phí thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng, mua thay thế công cụ, dụng cụ trực tiếp sử dụng để thực hiện các dịch vụ; tiền lương, phụ cấp; chi phí sửa chữa lớn, khấu hao trang thiết bị; khấu hao nhà cửa; đào tạo, nghiên cứu khoa học. hiện, viện phí mới bao gồm 4 yếu tố gồm thuốc, vật tư; điện, nước; bảo trì thiết bị; lương, phụ cấp.

Bệnh viện Bạch Mai phục vụ 95% người bệnh có bảo hiểm y tế với khoảng 6.000 đến 8.000 lượt khám một ngày. Hiện bệnh viện bị quá tải, khám và phẫu thuật xuyên cả ngày lễ, ngày nghỉ.

"Chúng tôi phải vận hành một cỗ máy vô cùng lớn, hơn 4.500 nhân viên và 1.000 người làm dịch vụ. Với cách tính trên, dù bệnh nhân đông, nguồn thu bệnh viện vẫn eo hẹp, rất khó khăn khi phải cân bằng thu, chi", đại diện Bạch Mai nói và thêm rằng bệnh viện có muốn khuyến khích người lao động thì cũng không có cách nào ngoài động viên tinh thần, không có nguồn nào tái đầu tư thiết bị, con người như đào tạo nhân lực, đãi ngộ, lương cơ bản.

Bác sĩ khoa cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai hội chẩn nhanh trước khi điều trị bệnh nhân. Ảnh: Giang Huy

Đồng quan điểm, đại diện một bệnh viện tuyến trung ương tại hà nội cho biết các chi phí đào tạo nhân lực, nghiên cứu khoa học hay chi phí khấu hao tài sản cố định chưa được tính vào giá. trong khi đó, bác sĩ cũng cần thu nhập ổn định, còn giá viện phí theo bảo hiểm y tế thấp sẽ ảnh hưởng thu nhập của bác sĩ.

Bệnh viện công phục vụ chủ yếu nhóm đối tượng chính sách, nghèo, người có công, song song với đó là đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao phục vụ khám chữa bệnh. Bác sĩ rời bỏ bệnh viện công, gây thiếu hụt nguồn nhân lực và đặc biệt nhân lực chất lượng cao, không dễ lấp đầy trong thời gian ngắn. Hệ quả là các bộ phận khác phải làm việc nhiều hơn, y bác sĩ tiếp tục quá tải công việc, người dân không được tiếp cận dịch vụ y tế tốt nhất.

Lương thấp do giá dịch vụ y tế thấp, không tính đúng, là một trong những nguyên nhân chính khiến nhân viên y tế nghỉ việc. lý do này được đề cập trong một báo cáo của công đoàn y tế việt nam hồi đầu tháng 7.

Kiến nghị chung của các bệnh viện và công đoàn y tế, là các cơ quan quản lý sớm ban hành giá thanh toán viện phí theo hướng tính đúng, đủ 7/7 yếu tố cấu thành giá. bộ y tế sớm ban hành khung giá khám chữa bệnh theo yêu cầu để các bệnh viện có căn cứ pháp lý thực hiện, từ đó có chế độ đãi ngộ nhân viên phù hợp.

Tại hội thảo lấy ý kiến về luật khám chữa bệnh sửa đổi do ủy ban vấn đề xã hội của quốc hội tổ chức ngày 9/8, đại diện bộ y tế cho biết đã giao viện chiến lược và chính sách y tế khảo sát chi phí quản lý, từ đó phân bổ vào giá, đảm bảo viện phí phù hợp và cân bằng với quỹ bảo hiểm y tế. vấn đề viện phí đã được đưa vào dự thảo luật khám chữa bệnh sửa đổi, sẽ trình quốc hội vào kỳ họp tháng 10 tới.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vien-phi-bao-hiem-y-te-lac-hau-4498038.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Tôi tên Thu Trân, trong tháng 11/2013 con tôi (sinh năm 2011) có điều trị tại BV Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tôi được biết Luật BHYT có quy định trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế công lập. Do cháu chưa có thẻ BHYT nên tôi có xuất trình giấy khai sinh cho bệnh viện nhưng không được giải quyết.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Tôi tên Thu Trân, trong tháng 11/2013 con tôi (sinh năm 2011) có điều trị tại BV Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tôi được biết Luật BHYT có quy định trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế công lập. Do cháu chưa có thẻ BHYT nên tôi có xuất trình giấy khai sinh cho bệnh viện nhưng không được giải quyết.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY