Huyết học hôm nay

Hà Nội có hàng loạt tuyến phố hiến máu

Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
Mô hình thí điểm “tuyến phố hiến máu” do Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương thực hiện đang phát huy tác dụng. Đến thời điểm này, mô hình tuyến phố hiến máu đã được triển khai ở phố Lê Lợi, (phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông), phố Trần Đăng Ninh (Dịch Vọng, Cầu Giấy), phố Lương Đình Của (Kim Liên, Đống Đa) và phố Mai Động (Mai Động, Hoàng Mai). Dự kiến đến cuối tháng 9, “tuyến phố hiến máu” thứ 5 sẽ được triển khai tại phố Thụy Khuê, Tây Hồ. Từ ý tưởng đến hiện thực

Thạc sĩ Ngô Mạnh Quân, Phụ trách khoa Vận động và tổ chức hiến máu, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, cho biết hiến máu tình nguyện đã trở thành hoạt động được nhiều người, nhiều cơ quan đơn vị hưởng ứng. Tuy nhiên, lượng máu tiếp nhận được vẫn chiếm 70% là từ lực lượng học sinh, sinh viên. Vào những ngày hè, lượng người hiến máu giảm hẳn dẫn đến tình trạng thiếu máu trầm trọng. Vì vậy, ý tưởng về một tuyến phố hiến máu, nghĩa là đưa các điểm hiến máu cố định đến các phố ra đời nhằm giúp cho người dân tại các khu phố, khu dân cư được tiếp cận trực tiếp với hoạt động nhân đạo ý nghĩa này. Đây cũng là một biện pháp nhằm tăng cường, mở rộng đối tượng hiến máu. Qua đó hướng tới mục tiêu phát triển bền vững nguồn người hiến máu. Tiến sĩ Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, cho biết đây là sáng kiến mới trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu, chỉ khi nào có khu phố hiến máu, có phường/xã hiến máu thì lúc đó hiến máu tình nguyện mới phát triển bền vững, không còn tình trạng thiếu người hiến máu. Không để “đầu voi đuôi chuột”

Ngày 23 đến 24/7/2011, “tuyến phố hiến máu” đầu tiên được tổ chức tại phố Lê Lợi, Hà Đông. Ngay tại lần đầu tiên thí điểm, Ban tổ chức đã thu nhận được 103 đơn vị máu. Ba tuyến phố triển khai tiếp sau đó cũng đã thu được những kết quả rất khả quan: tại phố Trần Đăng Ninh đã thu được 107 đơn vị máu, tại tuyến phố Lương Đình Của thu được 63 đơn vị máu và ở lần hiến máu gần đây nhất tại tuyến phố Mai Động, đã thu nhận được 103 đơn vị máu. Thạc sĩ Ngô Mạnh Quân cho biết kết quả thu được qua các lần thí điểm cho thấy mô hình tuyến phố hiến máu thực sự đã phát huy được hiệu quả. Đơn cử như tại phố Lương Đình Của, tuy chưa đạt chỉ tiêu 100 đơn vị máu đề ra nhưng so với kết quả năm 2010 khi cả phường chỉ vận động được 4 người tham gia hiến máu thì kết quả này thực sự tạo được động lực tốt. Cũng tại tuyến phố này, chị Nguyễn Thị Thọ - khu dân cư C1, tổ dân phố số 10 đã tham gia hiến máu và vận động con trai của mình, vừa tròn 18 tuổi cùng hiến máu. Không chỉ thu hút người dân tại địa phương, mô hình còn thu hút cả những người tham gia giao thông trên tuyến phố này. Bà Nguyễn Thị Chính, Phó chủ tịch UBND phường, chia sẻ: “Trước khi triển khai, chúng tôi rất băn khoăn bởi thực sự, người dân trên địa bàn còn khá thờ ơ với việc hiến máu. Tuy nhiên, qua hai ngày tổ chức, thực sự đã chứng minh hiệu quả rõ rệt của công tác truyền thông”. Theo thạc sĩ Ngô Mạnh Quân, vào cuối tháng 9 này, tuyến phố hiến máu thứ 5 sẽ tiếp tục được triển khai tại phố Thụy Khuê. Và từ giờ cho đến cuối năm nay, dự kiến sẽ tổ chức thêm ba tuyến phố hiến máu nữa tại các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, nâng con số tuyến phố hiến máu lên 8. Ông Ngô Mạnh Quân cho biết, để tránh tình trạng các phong trào chỉ mạnh được thời gian đầu, sắp tới ban tổ chức sẽ tăng số ngày hiến máu tại các tuyến phố lên 3 - 5 ngày (thay vì hai ngày như hiện nay) và trong vòng 2 - 3 tháng sẽ trở lại các tuyến phố đã thực hiện hiến máu để giữ vững mô hình này.
Chương trình hiến máu đặc biệt

Tiến sĩ Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, cho biết đơn vị này sẽ phối hợp với Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, Trường ĐHQG Hà Nội tổ chức chương trình hiến máu đặc biệt “Người Việt trẻ 2011” vào ngày 24/9. Đây là sự kiện hướng tới năm Thanh niên và chào mừng 55 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, 20 năm Hội Liên hiệp Thanh niên TP.Hà Nội. Ban tổ chức dự kiến sẽ thu hút 3.000 người tham gia, trong đó có ít nhất 1.500 người đăng ký hiến máu và tiếp nhận trên 700 đơn vị máu.
Theo M.Hương, L.Hương - Báo Đất Việt
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ha-noi-co-hang-loat-tuyen-pho-hien-mau-3005.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY