Huyết học hôm nay

Tác dụng của nhân sâm với đường huyết

Nhân sâm là một trong những loại Thu*c thảo dược nổi tiếng nhất và được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Nhân sâm được cho là có thể điều trị rất nhiều bệnh.

Rễ của cây nhân sâm - hay củ nhân sâmđã được sử dụng hàng ngàn năm trong y học cổ truyền phương đông đểtăng cường năng lượng, giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe. Gần đây nhân sâm đã được nghiên cứu như một liệu pháp để giúp kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện tuần hoàn, tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện sức chịu đựng và tăng sức đề kháng với stress.

Các nghiên cứu về nhân sâm và đường huyết

Một nghiên cứu về những người bị bệnh tiểu đường type 2 sử dụng nhân sâm cho thấy một sự cải thiện đáng kể lượng HbA1C (chỉ số đánh giá tỷ lệ phần trăm trung bình đường huyết của người bệnh trong một khoảng thời gian dài khoảng 2-3 tháng)sau 12 tuần dùng loại thảo dược này. Một nghiên cứu khác cho thấy có sự cải thiện nhẹ về độ nhạy cảm với insulin. Những người bệnh tiểu đường trong nghiên cứu này sử dụng 2 loại "hồng sâm Hàn Quốc" và "nhân sâm Mỹ".

Một nghiên cứu năm 2014 phân tích tổng hợp kết quả của 16 nghiên cứu khác đã xem xét những nhóm người dùng nhân sâm 1 cách ngẫu nhiên, bao gồm nhóm người dùng có kiểm soát trong 30 ngày trở lên, những người có bệnh tiểu đường và những người không mắc. Họ nhận thấy rằng nhân sâm (Panax ginseng) giúp giảm đáng kể nồng độ glucose máu so với nhóm đối chứng. Nhân sâm không có tác động đáng kể đến chỉ số HbA1c (một chỉ số để kiểm soát lượng glucose máu trong một thời gian dài), hàm lượng glucose huyết tương lúc đói hoặc phương pháp đánh giá cân bằng nội môi của kháng insulin. Họ kết luận rằng nhân sâm "chưa tạo được cải thiện đáng kể lượng đường huyết ở những người mắcbệnh tiểu đường và những người không mắc tiru đường."


Tác dụng phụ của nhân sâm và tương tác với Thu*c trong bệnh tiểu đường và các bệnh khác

Nhân sâm có nhiều tác dụng với cơ thể và nên được sử dụng một cách thận trọng sau khi đã tham khảo ý kiến của ​​bác sĩ về các tác động có thể xảy ra với các loại Thu*c khác bạn đang sử dụng.

Nhân sâm đã được ghi nhận là gây buồn nôn, nôn, mất ngủ, căng cơ và giữ nước. Tính an toàn của việc sử dụng nhân sâm trong khi mang thai chưa được xác định và do đó nên tránh dùng nhân sâm khi mang thai. Nhân sâm được coi là không an toàn với trẻ sơ sinh và trẻ em.

Nhân sâm còn làm giảm hiệu quả ngăn ngừa cục máu đông của warfarin (Coumadin) - là Thu*c làm loãng máu. Nhân sâm cũng không nên sử dụng ở những người có khối u nhạy cảm nội tiết tố (ung thư vú chẳng hạn) hoặc người có tình trạng nhạy cảm về hormone như mắc bệnh lạc nội mạc tử cung.

Nhân sâm có thể làm thay đổi hiệu quả của Thu*c điều trị tiểu đường, vì vậy người bệnh tiểu đường phải thảo luận với bác sĩ và dược sĩ trước khi dùng thực phẩm bổ sung chứa nhân sâm. Đã có báo cáo ghi nhận nhân sâm có tác động vừa phải tới insulin, glimepiride, glyburide, glipizide và nhiều chất khác, mà điều này có thể dẫn đến hạ đường huyết. Để đảm bảo an toàn, bạn có thể phải thay đổi liều lượng Thu*c nếu bạn dùng nhân sâm.
 

Ths.Bs. Trần Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Nguồn: alobacsi.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d304ee53330852b957a9f64)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Không phải ai cũng hiểu đúng về nhân sâm và không phải bệnh nào cũng dùng được vị Thu*c này.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY