Huyết học hôm nay

Vết bầm tím trên da là bệnh gì, nguy hiểm không?

Hầu hết các vết bầm tím sẽ biến mất sau vài tuần. Tuy nhiên, vết bầm xuất hiện ngẫu nhiên, không do chấn thương thì có thể là triệu chứng của bệnh lý.

1. Ai dễ bị bầm tím?

Hầu hết các vết bầm tím không có gì đáng lo ngại và sẽ biến mất sau vài tuần. màu da sẽ ảnh hưởng đến vết bầm và màu sắc của vết bầm sẽ thay đổi theo thời gian. tuy nhiên, vết bầm xuất hiện ngẫu nhiên có thể là triệu chứng của bệnh lý. đặc biệt khi có kèm theo các triệu chứng khác.

Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng sự xuất hiện các vết bầm ngẫu nhiên: người lớn tuổi dễ bị bầm tím da hơn người trẻ tuổi vì da mỏng và kém linh hoạt hơn. đặc biệt phần phía sau cánh tay, mạch máu mất tính đàn hồi hơn.

Nữ dễ bị bầm tím hơn nam giới mặc dù không có bằng chứng kết luận nguyên nhân. phụ nữ có làn da mỏng hơn khiến vết bầm tím dễ hình thành hơn. một số rối loạn đông máu di truyền khiến vết bầm tím dễ hình thành dưới da hơn.

2. Nguyên nhân gây ra các vết bầm tím ngẫu nhiên là gì?

Bầm tím không rõ nguyên nhân là tình trạng rất phổ biến và có thể khắc phục một cách nhanh chóng. tuy nhiên, vết bầm tím tồn tại trong thời gian dài và thay đổi hình dáng, kích thước có thể là dấu hiệu của tình trạng hay bệnh lý khác. sau đây là một số nguyên nhân gây ra vết bầm ngẫu nhiên.

Thu*c và chất bổ sung: Thu*c chống đông máu, Thu*c chống viêm, Thu*c chống viêm không corticoide làm giảm khả năng đông máu. Điều này dẫn đến tình trạng đông máu và xuất huyết dưới da.

Nghiên cứu cho thấy một số chất trong dầu cá, tỏi và nhân sâm cũng là yếu tố gây xuất huyết và bầm tím. trong quá trình sử dụng thu*c có xuất huyết vết bầm tím.

Rối loạn chảy máu hoặc đông máu chẳng hạn như băng huyết, giảm tiểu cầu hay thiếu yếu tố V có thể gây bầm tím.

hemophilia là tình trạng di truyền, trong đó người yếu thiếu yếu tố đông máu 8 hay 9 dẫn đến xuất hiện vết bầm tím. đây là tình trạng hiếm gặp, xảy ra chủ yếu ở nam giới. tiểu cầu là tế bào giúp máu đông lại và giúp cầm máu. giảm tiểu cầu miễn dịch có thể khiến người đó có lượng tiểu cầu thấp, vết bầm tím có thể xuất hiện không cần nguyên nhân nào.

Thiếu yếu tố V là tình trạng rối loạn chảy máu hiếm gặp, các triệu chứng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ. Các triệu chứng phổ biến khác của rối loạn đông máu bao gồm chảy máu cam, máu trong nước tiểu hay phân, chảy máu nướu răng.

Người bị nhiễm trùng huyết thường xuất hiện một cụm các đốm máu nhỏ như các nhúm trên da hoặc các vùng màu tím (ban xuất huyết). nếu không điều trị, chúng có thể tăng kích thước trở thành vết bầm lớn hơn. nhiễm trùng huyết còn được gọi là ngộ độc máu, cần điều trị ngay tức khắc.

thiếu vitamin c: một chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, trong đó thiếu hụt vitamin có thể góp phần gây ra vết bầm tím ngẫu nhiên. vitamin c góp phần trọng trong việc sản xuất collagen, tăng cường hệ miễn dịch và duy trì hoạt động chống oxy hóa. vitamin c cũng loại bỏ các gốc tự do gây tổn thương mô.

Hậu quả của việc thiếu vitamin C (bệnh scurvy) dẫn đến tình trạng chảy máu nướu răng, móng tay, mất rang, suy tim. Thiếu Vitamin K dẫn đến chảy máu, khiến xương kém phát triển một cách đáng kể. Tình trạng này thường xảy ra ở trẻ và hiếm gặp ở người lớn. Việc dùng Thu*c chống đông máu và kháng sinh gây cản trở việc hấp thụ, sản xuất có thể gây thiếu hụt vitamin K.

Có thể ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin bằng cách thay đổi và bổ sung lượng Vitamin trong chế độ ăn uống hằng ngày.

bệnh gan hay thận: khi gan bị tổn thương, gan sẽ ngừng sản xuất protein giúp đông máu. ví dụ như xơ gan là hậu quả của tổn thương gan kéo dài, các triệu chứng thường thấy trên da là các vết bầm tím. tuy nhiên, các vết bầm tím đi kèm với các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, buồn nôn. người bị bệnh thận dễ xuất hiện vết bầm do mức độ đàn hồi da. thu*c cũng có thể gây cản trở quá trình đông máu và ức chế tiểu cầu. khi đó máu từ mao mạch vỡ tràn ra các mạch xung quanh gây ra vết bầm tím.

Nếu nghi ngờ đó là bệnh gan hoặc thận, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ và có những phương pháp điều trị phù hợp. phương pháp điều trị ung thư như hóa trị và liệu pháp nhắm mục tiêu cũng có thể gây ra các vết bầm tím do làm giảm lượng tiểu cầu trong máu.

Dễ bầm tím và xuất huyết là triệu chứng bệnh bạch cầu phổ biến thường ảnh hưởng đến chân lưng và tay. một dấu hiệu của bệnh bạch cầu là các vết bầm tím xuất hiện không rõ nguyên nhân. đồng thời, các vết bầm này tồn tại lâu hơn trong thời gian bình thường.

Bầm tím xuất hiện trong thai kỳ: cần kiểm tra mức độ tiểu cầu trong suốt thời kỳ mang thai, các vết bầm tím có thể là dấu hiệu của giảm tiểu cầu thai kỳ. theo một thống kê ở hoa kỳ, tình trạng này xuất hiện từ 4.4% đến 11.6% thai phụ và chiếm khoảng 75% trong tất cả trường hợp giảm tiểu cầu trong thai kỳ.

3. Khi nào người có vết bầm tím cần đi khám bác sĩ?

Vết bầm tím thường vô hại nhưng đôi khi chúng có thể báo hiệu một tình trạng cần điều trị y tế. người bệnh cần đi khám bác sĩ khi:

Các vết bầm tím hiếm khi là dấu hiệu đáng lo ngại. một số tình trạng như rối loạn đông máu, thu*c hay lão hóa là nguyên nhân gây nên tình trạng trên. nếu vết bầm không tự khỏi sau vài tuần hoặc có các triệu chứng khác kèm theo cần kiểm tra thêm để can thiệp kịp thời.

Trọng Dy (ghi)


Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Lần cập nhật cuối: 11:22 22/10/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/vet-bam-tim-tren-da-la-benh-gi-nguy-hiem-khong-n418797.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY