Sơ cấp cứu hôm nay

Phỏng lạnh: Hiếm gặp, nguy hiểm

Ngày 29/7, Trưởng Khoa Phỏng BV Chợ Rẫy, BS Trần Đoàn Đạo, xác nhận sức khỏe nạn nhân Mai Văn Sang (SN 1991, quê Đồng Tháp) đang tiến triển tốt và sẽ được cắt lọc hoại tử trong tuần này.
“Lúc vừa nhập viện, tổn thương tập trung ở 2 bàn chân nạn nhân với vết thương tím ngắt. Sau 5 ngày điều trị, hiện chỉ còn tổn thương ở bàn chân phải và một số ít hoại tử ở bàn chân trái. Chúng tôi đang theo dõi và sẽ cắt lọc có chọn lọc những vùng hoại tử, những vùng nào còn sống thì cố gắng giữ lại” - BS Đạo cho biết.

Vậy điều gì giúp anh Sang chống chọi ở nhiệt độ dưới 0 độ C trong hơn 103 giờ? BS Đạo giải thích: “Nạn nhân có thể sống là do cơ thể được ủ ấm bằng nhiều lớp áo. Chỉ riêng 2 bàn chân không có bảo hộ lao động nên bị tắc mạch máu dẫn đến phù nề gây hoại tử ở các đầu ngón chân”.

Theo thống kê, mỗi năm, BV Chợ Rẫy tiếp nhận khoảng 1.200 ca phỏng các loại, 70% trong số này là do T*i n*n lao động. Đáng chú ý, phỏng lạnh rất hiếm gặp nhưng cũng rất nguy hiểm. BS Trần Đoàn Đạo kể: “Cách đây hơn 10 năm, chúng tôi có tiếp nhận 2 công nhân làm việc trên tàu cá bị phỏng lạnh, cho đến bây giờ, chúng tôi mới tiếp nhận lại dạng phỏng này.

phỏng lạnh thường xảy ra ở môi trường 0 độ C hoặc dưới 0 độ C và đối với những công nhân làm việc trong các kho lạnh, công ty kinh doanh thủy - hải sản, tàu cá. Khi gặp nạn, nếu nhiệt độ thấp kéo dài thì cơ thể bắt đầu bị tổn thương, tùy vào thể trạng của mỗi người mà họ có thể chống chọi, tồn tại trong bao lâu”.

phỏng lạnh cũng nguy hiểm như những dạng phỏng khác, gây phù nề dẫn đến tổn thương tế bào và vết thương bị hoại tử. Điều trị phỏng lạnh cũng như những dạng phỏng khác, các bác sĩ sẽ cắt lọc vết thương hoại tử sau đó ghép da, tạo hình thẩm mỹ cho nạn nhân.

BS Đạo khuyến cáo: “Bảo hộ lao động luôn cần thiết trong mọi ngành nghề vì T*i n*n luôn chờ chực khi chúng ta làm việc. Do đó, nếu trang bị bảo hộ lao động đầy đủ thì sẽ giảm tổn thương.

Đối với công nhân làm việc trong môi trường lạnh thì bảo hộ lao động góp phần giảm thiểu tổn thương tế bào”.

Mangyte.vn
Theo Phạm Dũng - Người Lao động
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phong-lanh-hiem-gap-nguy-hiem-2541.html)
Từ khóa: phỏng lạnh

Chủ đề liên quan:

hiếm gặp nguy hiểm phỏng lạnh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY