Tiêu hóa hôm nay

Nôn ói, đau bụng cả năm do viêm ruột non hiếm gặp

Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
Anh T. đã đi khám bệnh nhiều lần, được nội soi và chẩn đoán viêm dạ dàykèm trào ngược thực quản nhưng vẫn bị đầy bụng, đau bụng và nôn ói, không cải thiện rõ rệt dù được điều trị tích cực.

Sau khi thăm khám cho bệnh nhân, bác sĩ BV Nguyễn Tri Phương chỉ định làm thêm nhiều loại xét nghiệm máu chuyên sâu đồng thời với nội soi ống tiêu hóa và chụp MRI và CT bụng, qua đó phát hiện bệnh nhân bị mắc bệnh: “viêm dạ dày - ruột non do xâm nhập bạch cầu ái toan”.
Do bệnh đã kéo dài 1 năm nên có một đoạn ruột non bị dày lên và “đờ” ra, co bóp kém làm cho thức ăn di chuyển và tiêu hóa trong ruột non kém đi, dẫn đến việc bệnh nhân thường xuyên đau bụng, nôn ói và táo bón. Sau khi có chẩn đoán, anh H.M.T. được điều trị đặc hiệu với giai đoạn tấn công và duy trì. Bệnh nhân đáp ứng rất tốt, hết đau bụng, hết nôn ói, hết táo bón, ăn ngon và tăng cân rõ rệt.

Sau 6 tuần điều trị, bác sĩ nội soi, xét nghiệm máu và chụp CT bụng kiểm tra lại cho bệnh nhân, kết quả ghi nhận hồi phục gần hoàn toàn như người bình thường. Hiện tại, anh T. đang được theo dõi và điều trì duy trì, vẫn ăn uống, sinh hoạt và làm việc bình thường.

Bệnh “viêm dạ dày ruột non do xâm nhập bạch cầu ái toan” là bệnh lý rất hiếm gặp trên thế giới do BS Kajer phát hiện ra năm 1937 vì y văn thế giới ghi nhận chưa đến 1000 trường hợp được báo cáo chính thức (bạch cầu ái toan là một loại tế bào máu trong chúng ta).

Bệnh này có biểu hiện rất giống với viêm dạ dày và viêm ruột thông thường như đau bụng, đầy bụng, nôn ói, tiêu lỏng, chán ăn nhưng nếu điều trị viêm dạ dày và viêm ruột như thông thường thì sẽ không đáp ứng. Nếu bệnh kéo dài có thể làm cho thành ruột sưng dày lên và “đờ” ra, lúc đó bệnh nhân sẽ nôn ói nhiều và táo bón.

Một số trường hợp bệnh có biến chứng viêm màng bụng gây bụng to, tràn dịch ổ bụng. Bệnh tuy hiếm gặp, khó chẩn đoán và dễ tái phát, nhưng khi chẩn đoán chính xác thì lại đáp ứng với Thu*c điều trị khá tốt.

BS CKII Trần Ngọc Lưu Phương
Trưởng đơn vị Tiêu Hóa Can thiệp - BV Nguyễn Tri Phương
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-non-oi-dau-bung-ca-nam-do-viem-ruot-non-hiem-gap-1721.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm ruột thừa là một cấp cứu thường gặp nhất trong các bệnh cấp cứu về ngoại khoa. Bệnh có khi đơn giản, nhưng có khi cũng vô cùng phức tạp.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Mangyte ơi, em chưa ăn sáng đang đau bụng xót ruột, nhưng khi ăn vào em thấy chóng mặt rồi nôn ói mà không ói được. 1 tiếng sau thì bị đau bụng quằn quại...
  • Trong lúc ăn và sau ăn tầm 5 phút thì cháu thấy khá là đau bụng, đau ở phía trên của bụng. Mangyte ơi, cháu bị làm sao vậy ạ?
  • Khi bác sĩ nói “khả năng bị đau dạ dày”, chị Hải rất ngạc nhiên, bé mới chỉ ăn sữa, cháo, toàn đồ ăn mềm, làm sao đau dạ dày?
  • Trẻ em nôn ói quá nhiều có thể khiến ruột bị thoát vị, trào lên lồng ngực.
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY