Bạn nên biết hôm nay

Phát hiện ung thư từ những dấu hiệu mờ nhạt

Nhiều người đau bụng, đau vùng thượng vị, đi ngoài phân lỏng, đi khám phát hiện ung thư đường tiêu hóa giai đoạn nặng.

Hai tuần trước, ông nam 55 tuổi ở vĩnh phúc, đau bụng vùng thượng vị, cơn đau tăng sau khi ăn, đầy bụng khó tiêu, ăn uống kém, sụt 5 kg trong ba tuần. ông có tiền sử viêm dạ dày, đến bệnh viện medlatec xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng, chụp x-quang tim phổi và nội soi dạ dày.

Bác sĩ lê văn khoa, chuyên khoa tiêu hóa, cho biết ở thân vị dạ dày của bệnh nhân có tổn thương sùi loét lớn, dễ chảy máu, hang vị niêm mạc phù nề, sung huyết. do vậy, trong quá trình nội soi, bác sĩ tiến hành sinh thiết 5 mảnh tại bờ tổn thương làm mô bệnh học, nghi u lympho ác tính. sau đó kết quả hóa mô miễn dịch xác định đúng là u lympho tế bào b lớn lan tỏa. tìm ra chính xác căn nguyên gây bệnh, ông nam chuyển đến bệnh viện k phẫu thuật và điều trị.

Trường hợp khác, người đàn ông 44 tuổi khoảng 4 tháng nay đau bụng vùng thượng vị kèm theo đau tức sau xương ức, nuốt nghẹn, nuốt vướng, ợ hơi chua, sụt 4 kg. ông hút thuốc lá, thuốc lào 25 năm, thỉnh thoảng uống ít rượu, gia đình không có ai mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Bác sĩ nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng bệnh nhân, ghi nhận tại vị trí thực quản bề mặt tổn thương sần sùi nham nhở, có loét dễ chảy máu khi chạm đèn soi. kết quả giải phẫu bệnh là carcinoma vảy sừng hóa, bệnh nhân được xác định k thực quản.

Đây là hai trong rất nhiều trường hợp phát hiện ung thư đường tiêu hóa chỉ với các dấu hiệu mờ nhạt như đau đụng, ăn uống kém, sụt cân... bệnh này dễ nhầm lẫn với những bệnh về tiêu hóa thông thường nên người bệnh thường chủ quan, khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn.

Một bệnh nhân nội soi tầm soát ung thư đường tiêu hóa. ảnh: thu ngô

Ung thư đường tiêu hóa bao gồm ung thư vùng miệng, vòm họng, thực quản, dạ dày, ruột non, đại trực tràng và hậu môn. nhóm ung thư này chiếm 30% trong các loại ung thư, phổ biến ở người châu á, cả nam lẫn nữ giới đều có nguy cơ mắc như nhau. bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến là thực quản, dạ dày, đại tràng, trực tràng và hậu môn.

Theo thống kê của globocan năm 2020, tỷ lệ mắc ung thư dạ dày gần 10% và ung thư đại trực tràng là 9% trong tổng số 182.563 ca ung thư tại việt nam. ung thư đường tiêu hóa có tỷ lệ mắc cao chỉ sau ung thư gan, phổi ở nam giới và ung thư vú, ung thư phổi ở nữ giới.

"Ô nhiễm môi trường, thực phẩm tồn dư hóa chất/chất bảo quản, lối sống không lành mạnh (hút thuốc lá, uống bia rượu, đồ ăn quá nhiều muối...) là những nguyên nhân chính khiến bệnh đường tiêu hóa ở nước ta ngày một gia tăng và có xu hướng trẻ hóa", bác sĩ Khoa nói.

Từ thực tế thăm khám bệnh, bác sĩ khoa cho biết bệnh diễn biến âm ỉ, thầm lặng nên đa số bệnh nhân đi khám đều phát hiện ung thư ở giai đoạn tiến triển, xâm lấn các tổ chức, di căn hạch, khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn, tốn kém, tăng nguy cơ đối diện với cửa tử. tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm hoặc các tổn thương ở giai đoạn tiền ung thư.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo bỏ những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống quá nhiều bia rượu. Thực hiện chế độ ăn uống khoa học như ăn nhiều rau quả, trái cây. Tránh thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán nhiều lần. Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý và nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress kéo dài.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi năm/lần ở những người có yếu tố nguy cơ như thói quen hút thuốc, uống nhiều bia rượu, tiền sử gia đình hoặc bản thân mắc ung thư, thừa cân/béo phì hoặc người có nhu cầu kiểm tra sức khỏe. Đặc biệt, nếu nuốt nghẹn, sụt cân, thay đổi tính chất phân kéo dài... cần đi khám ngay.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phat-hien-ung-thu-tu-nhung-dau-hieu-mo-nhat-4514804.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY