Huyết học hôm nay

Trả lại khuôn mặt cho người phụ nữ 30 năm mang u mạch máu khổng lồ

Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ vừa tiến hành can thiệp và phẫu thuật thành công cho bệnh nhân N.T.K.H 55 tuổi quê ở Tiền Giang, bị tình trạng u mạch máu bẩm sinh vùng trán, hốc mắt trái và đỉnh đầu.

Chồng bệnh nhân H. cho biết, bà H. bị khối u từ thời còn trẻ, khối u này lớn dần theo thời gian và theo trên mặt đến nay đã ngót 30 năm. Thời gian đầu khối u nhỏ không quá ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, khoảng 5 năm trở lại đây khối u ngày một to, gây ra biến chứng khiến mắt trái của cô không thể nhìn thấy.

Thoạt nhìn, khối u chiếm gần nửa bên mặt trái của bệnh nhân, hơn nữa thời gian gần đây bắt đầu bị hoại tử có mùi hôi khó chịu. Điều này đã khiến cuộc sống của bệnh nhân gặp nhiều khó khăn, mặc cảm, tự ti rất nhiều.

alobacsi u mạch máu khổng lồBà H. bị khối u từ thời còn trẻ, khối u này lớn dần theo thời gian và làm biến dạng khuôn mặt

Sau thời gian theo dõi, ngày 22/6 bệnh nhân đã được các bác sĩ tại Bệnh viện SIS tiến hành can thiệp và phẫu thuật thành công, lấy khối u.

Theo đánh giá của các bác sĩ đây là một ca rất khó. Ban đầu, ekip dự trù 10 đơn vị máu và dự kiến kéo dài đến 8 tiếng, tuy nhiên cuộc đại phẫu đã kết thúc sớm và thành công hơn dự kiến.

TS.BS Phạm Minh Ánh thăm khám cho bệnh nhân trước phẫu thuật, lúc này khối u đã được can thiệp tắc mạch

Ts.bs phạm minh ánh - nguyên trưởng khoa phẫu thuật và can thiệp mạch máu bệnh viện chợ rẫy tphcm, được bệnh viện s.i.s mời về phẫu thuật cho bệnh nhân h. cho biết:

“Bản thân nó là u máu lớn, ở vị trí vô cùng nguy hiểm, u máu vùng trán nhưng nó lại được cấp máu không chỉ động mạch cảnh ngoài mà còn từ động mạch mắt, tức là khối u được cấp máu từ trong nội sọ đi ra nuôi u.

Nếu việc cầm máu không hiệu quả, sẽ dẫn đến tình trạng mất máu quá nhiều, bệnh nhân sẽ nguy hiểm. Chính vì thế, trước khi tiến hành phẫu thuật (mổ hở), bệnh nhân đã được tiến hành can thiệp nút mạch tức làm giảm lượng máu vào nuôi u. Từ đó, giúp cho việc mổ hở cắt các khối u được dễ dàng và thuận lợi hơn.

Ca phẫu thuật đã thành công hơn dự kiến, chỉ mất 3,5 giờ đồng hồ và sử dụng chỉ 4 đơn vị máu”.

alobacsi Ca phẫu thuật loại bỏ khối u máu khổng lồCa phẫu thuật loại bỏ khối u máu khổng lồ

Khối u máu lấy ra cân nặng 2kg

5 năm trước, bệnh nhân đã được can thiệp xử lý một lần để tránh ảnh hưởng đến tính mạng, tuy nhiên đến nay tình trạng diễn tiến nặng hơn.

Gia cảnh bệnh nhân rất khó khăn, chính vì vậy thời gian qua, bệnh viện cũng đã kêu gọi quyên góp giúp đỡ cho bệnh nhân. Chi phí cho cuộc phẫu thuật khoảng 60 triệu đồng, hiện mạnh thường quân đóng góp được hơn 20 triệu, số tiền còn lại bệnh viện sẽ miễn giảm toàn bộ cho bệnh nhân.

TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện SIS thông tin thêm:

“Đây là một hoàn cảnh rất khó khăn, thời gian qua bệnh viện cũng đã kêu gọi để giúp đỡ và cố gắng giành lại sự sống cho bệnh nhân tốt nhất có thể.

Và một chiến lược cho ekip trước khi phẫu thuật đã được đặt ra, phải làm sao tránh được biến chứng chảy máu. Sự phối hợp giữa can thiệp nội mạch và mổ hở là rất cần thiết. Trong trường hợp này, nếu không mổ, khối u ngày càng hoại tử, chảy máu rỉ rả thậm chí chảy máu không thể cầm máu, nhiễm trùng máu, bệnh nhân sẽ diễn tiến Tu vong”.

TS.BS Trần Chí Cường kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật

Dự kiến sau khi trải qua phẫu thuật khoảng 1 tháng, sức khỏe bệnh nhân ổn định, các bác sĩ sẽ tiến hành cấy ghép da, tạo hình khuôn mặt lại cho bệnh nhân, "trả lại" khuôn mặt bình thường cho bệnh nhân sau hơn 30 năm biến dạng do khối u.

Kim Cương - ảnh: Đức Thịnh

Lần cập nhật cuối: 01:33 29/09/2020 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/tra-lai-khuon-mat-cho-nguoi-phu-nu-30-nam-mang-u-mach-mau-khong-lo-n410809.html)

Chủ đề liên quan:

30 năm khuôn mặt mạch máu u mạch máu

Tin cùng nội dung

  • Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tai biến mạch máu não tăng từ 7 - 10 lần ở những người có các yếu tố nguy cơ cao hoặc có phối hợp 2 - 3 yếu tố nguy cơ, do vậy, khâu then chốt để dự phòng tai biến mạch máu não là thanh toán hoặc hạn chế tới mức thấp nhất tác hại của các yếu tố nguy cơ.
  • Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu trong các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch não.
  • Tai biến mạch máu não (TBMMN) là một bệnh lý do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Đây cũng là tai biến rất thường gặp ở người cao tuổi do tăng huyết áp, vữa xơ động mạch…
  • TBMMN (hay gọi là đột quị) là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ, có thể gây đột tử hoặc liệt nửa người, thất ngôn, rối loạn tâm thần.
  • Mặc dù đã được sử dụng trong hơn 50 năm qua nhưng sự an toàn và hiệu quả của các biện pháp Tr*nh th*i vẫn tiếp tục được nghiên cứu.
  • U mạch máu là khối u lành tính, do tăng sinh các mạch máu, (động mạch, tĩnh mạch, mao mạch).
  • Hình dáng khuôn mặt có thể tiết lộ chất lượng con giống của một người đàn ông, theo một nghiên cứu mới.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY