Huyết học hôm nay

Dấu hiệu nhận biết bệnh bạch cầu

KHPTO - Khi nhắc đến bệnh bạch cầu, các triệu chứng của bệnh phụ thuộc vào phân nhóm, nó không có dấu hiệu hoặc triệu chứng đơn lẻ. Tuy nhiên, sẽ có một số triệu chứng chồng chéo thể hiện rõ nếu bệnh nhân mắc loại bệnh bạch cầu phổ biến ở người lớn:

Làn da nhợt nhạt

Khi bệnh bạch cầu phát triển, những tế bào máu mới bị hủy hoại bởi bệnh ung thư, nó cũng có thể xảy đến với cả tủy xương, do đó các tế bào khỏe mạnh gặp khó khăn trong quá trình phát triển. bởi vì khi người bệnh bị giảm số tế bào khỏe mạnh, họ có thể bị thiếu máu, có thể dẫn đến da nhợt nhạt. thiếu máu cũng có thể khiến cho bàn tay chúng ta luôn bị lạnh.

Mệt mỏi

Mệt mỏi là một triệu chứng phổ biến của bệnh bạch cầu. Nếu một người luôn cảm thấy mệt mỏi, và đặc biệt là cảm giác thiếu năng lượng, thì cần chia sẻ điều này với bác sĩ. Thiếu máu cũng có thể là nguyên nhân gây mệt mỏi.

Nhiễm trùng hoặc sốt

Các tế bào máu là một thành phần quan trọng của hệ thống miễn dịch của con người. Nếu chúng không khỏe mạnh, như đối với những người mắc bệnh bạch cầu, cơ thể có thể bị bệnh thường xuyên hơn. Nhiễm trùng hoặc sốt là một trong những triệu chứng phổ biến nhất mà chúng ta thấy.

Khó thở

Cùng với cảm giác cạn kiệt năng lượng, khó thở là một dấu hiệu bạn nên để mắt tới. đặc biệt trong hoạt động thể chất, nếu bạn nhận thấy mình không thể thở được và chứng khó thở có vẻ như đang dần trở thành một vấn đề thường diễn ra, bạn nên nói cho bác sĩ biết về điều này.

Thời gian làm lành vết thương lâu hơn

Nếu bạn có vết cắt và vết xước mãi không lành, hoặc cảm thấy như bản thân dễ bị bầm tím, những triệu chứng có thể chỉ ra sự chuyển đổi về tế bào máu liên quan với bệnh bạch cầu. Chấm đỏ nhỏ trên da là một tình trạng được gọi là xuất huyết, cũng có thể là kết quả của bệnh bạch cầu. Đốm xuất huyết thường xuất hiện ở các chi dưới.

Các triệu chứng khác

Mặc dù không phổ biến như 5 triệu chứng nêu trên, đổ mồ hôi vào ban đêm hoặc khớp bị đau hay nhức cũng liên quan đến bệnh bạch cầu. Giảm cân có hoặc không phải là một triệu chứng, tùy thuộc từng phân nhóm. Ngoài ra, chảy máu mũi, hạch sưng hoặc có tăng bạch huyết, và sốt hoặc ớn lạnh cũng được xem là những triệu chứng khác của bệnh bạch cầu.

Thực hiện chẩn đoán như thế nào?

Để biết xem một người có bị bệnh bạch cầu hay không, dựa trên các triệu chứng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra số lượng tế bào máu trắng và máu đỏ, cũng như lượng tiểu cầu. nếu kết quả đáng phải lưu tâm, bệnh nhân sẽ được giới thiệu đến một bác sĩ chuyên về máu hoặc bệnh ung thư. một xét nghiệm chuyên sâu hơn sẽ giúp bác sĩ đưa ra được chẩn đoán rõ ràng.

BS. DIỆP TUYẾT MAI

Nguồn: www.khoahocphothong.com.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d304afc3330851fce1fed63)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY