Kinh tế xã hội hôm nay

Đà Nẵng: Cứu sống bệnh nhân bị phổi biệt lập trong phổi phức tạp

(MangYTe) - Các bác sĩ Khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Đà Nẵng vừa phẫu thuật nội soi cắt bỏ thành công một phần thùy dưới phổi trái cho bệnh nhân bị phổi biệt lập trong phổi với kích thước lớn và hiếm gặp.

Bệnh nhân võ thị t (58 tuổi, trú tại huyện hòa vang, tp đà nẵng) đi khám và tình cờ phát hiện khối tổn thương ở thùy dưới phổi trái. qua thăm khám và chụp cắt lớp vi tính lồng ngực, các bác sĩ phát hiện khối tổn thương này được nuôi dưỡng bởi một nhánh động mạch xuất phát từ động mạch chủ ngực, đường kính của nhánh động mạch nuôi dưỡng này bằng nửa đường kính động mạch chủ ngực.

Qua thăm khám và chụp cắt lớp vi tính lồng ngực, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân t bị phổi biệt lập trong phổi.

Bệnh nhân được chẩn đoán phổi biệt lập trong thùy dưới phổi trái và được chỉ định phẫu thuật cắt phần phổi biệt lập bằng phương pháp nội soi lồng ngực. Các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành phẫu tích cắt bỏ nhánh động mạch xuất phát từ động mạch chủ ngực nuôi dưỡng cho phần phổi biệt lập, cắt bỏ trọn vẹn tổn thương phổi biệt lập, đồng thời bảo tồn được thùy dưới phổi trái cho bệnh nhân mà không xảy ra biến chứng gì.

BSCKII Thân Trọng Vũ, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực – Bệnh viện Đà Nẵng, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 3 giờ; sau mổ 5 ngày, bệnh nhân ổn định và được xuất viện.

Theo ông, đây là một ca bệnh hiếm gặp, một phẫu thuật khó và phức tạp do động mạch nuôi dưỡng cho phổi biệt lập trên bệnh nhân này có đường kính lớn, xuất phát từ động mạch chủ ngực, có biểu hiện vôi hóa dễ vỡ gây chảy máu. Vì vậy các bác sĩ phải làm sao để cắt bỏ chỉ phần phổi bị tổn thương mà không cắt toàn bộ thùy phổi của bệnh nhân.

Sau mổ 5 ngày, bệnh nhân T ổn định và được xuất viện.

“Phổi biệt lập là tổn thương bẩm sinh bất thường ở phổi. Đây là một bệnh hiếm gặp, tổn thương dị dạng đường thở - phổi bẩm sinh có tỷ lệ mới mắc khoảng 1/8300 – 1/35000 trẻ sinh ra còn sống (nghĩa là 8.300 -35.000 trẻ sinh ra sống mới có 1 trẻ mắc tổn thương dị dạng đường thở bẩm sinh). Trong các tổn thương dị dạng đường thở - phổi bẩm sinh thì phổi biệt lập chiếm tỷ lệ 0,15-6,4%”, BSCKII Thân Trọng Vũ cho biết.

Theo ghi nhận tại Bệnh viện Đà Nẵng, trong 10 năm qua mới gặp 1 trường hợp phổi biệt lập. Việc chẩn đoán phổi biệt lập thường được thực hiện ở thời kỳ trẻ nhỏ. Đối với người trưởng thành, việc phát hiện phổi biệt lập không có triệu chứng rất hiếm gặp, chỉ được phát hiện tình cờ khi tầm soát chẩn đoán liên quan đến một số bệnh.

Theo BSCKII Thân Trọng Vũ, việc điều trị phổi biệt lập chủ yếu là phẫu thuật cắt bỏ sớm phần phổi không chức năng. Nếu bệnh diễn biến có triệu chứng như viêm phổi, áp xe phổi thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn thậm chí phải cắt bỏ cả thùy phổi có chứa phổi biệt lập, gây ảnh hưởng đến chức năng hô hấp của bệnh nhân sau này.

“vì vậy những bệnh nhân thường xuyên bị đau ngực hoặc viêm phổi tái đi tái lại, khi chụp xq có tổn thương phía dưới lồng ngực thì nên nghi ngờ tổn thương phổi biệt lập. từ đó, làm các xét nghiệm chuyên sâu hơn như chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có tiêm thuốc cản quang tĩnh mạch để phát hiện và xử trí phổi biệt lập, tránh gây biến chứng phải cắt bỏ phổi thùy phổi”, bsckii thân trọng vũ khuyến cáo.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/da-nang-cuu-song-benh-nhan-bi-phoi-biet-lap-trong-phoi-phuc-tap/20240109085115203)

Tin cùng nội dung

  • Tôi có u tuyến thượng thận phải mổ nội soi nhưng không biết phải nằm viện bao lâu? Và tôi phải chuẩn bị bao nhiêu tiền là đủ vậy BS (tôi có BHYT)? Gần tết quá rồi, nếu tôi để qua tết mới mổ thì có sao không? Tôi xin chân thành cảm ơn! (L.V.H. Nam - nam.super…@gmail.com)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY