Kinh tế xã hội hôm nay

Bệnh viện 108 chuyển giao kỹ thuật ghép gan cho Bệnh viện Đà Nẵng

(MangYTe) - Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, chiều ngày 15/5 tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị ký kết hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ghép gan giữa Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BV 108) với BV Đà Nẵng.

Theo đó, trong khuôn khổ hợp tác chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật ghép gan giữa bv 108 và bv đà nẵng, từ năm 2021, bv 108 đã hỗ trợ, tư vấn cho bv đà nẵng chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật ghép gan lấy từ người cho sống và chết não, ghép gan cấp cứu, hồi sức sau ghép…

Ký kết hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ghép gan giữa bv 108 với bv đà nẵng.

Để tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật ghép gan từ bv 108, trong giai đoạn 1 (năm 2022 -2023), bv đà nẵng đã cử 20 bác sỹ và điều dưỡng đi đào tạo tại bv 108. giai đoạn 2 (năm 2024), bv đà nẵng tiếp tục cử 26 bác sỹ, kỹ thuật viên, điều dưỡng trong ekip ghép gan đi đào tạo tại bv 108.

Về cơ sở hạ tầng phục vụ ghép gan, Trung tâm ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc (BV Đà Nẵng) được UBND TP Đà Nẵng đầu tư và đưa vào vận hành vào tháng 2/2024.

Khu vực ghép gan được thiết kế liên hoàn khép kín, bố trí một chiều, bảo đảm vô trùng, bao gồm các công năng: 4 phòng mổ đáp ứng đầy đủ chức năng: lấy, xử lý và bảo quản bộ phận cơ thể người và phòng ghép; khu hồi sức sau ghép gồm 4 phòng với đầy đủ thiết bị y tế, hệ thống oxy, hệ thống hút khí, nén khí…; khu ghép gan được phân luồng khu sạch, khu bẩn riêng biệt; khu vô vực vô trùng gồm các công năng: phòng mổ, hồi sức sau ghép, tiền mê…

Ts,bs lê đức nhân – giám đốc bv đà nẵng cho biết, trong lĩnh vực ghép tạng, từ năm 2006, bv đà nẵng đã triển khai ghép thận; năm 2023 triển khai 2 ca ghép tủy đầu tiên. mục tiêu trong quý iv/2024, bv đà nẵng sẽ tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ bv 108 với ca ghép gan đầu tiên.

Đến nay, BV 108 đã thực hiện ghép được 10 loại mô tạng với khoảng 700 ca. Trong đó các kỹ thuật ghép gan, ghép thận, ghép tế bào điều trị các bệnh máu ác tính, mất đoạn xương, kéo dài chi, đột quỵ não, điều trị xơ gan đang phát triển mạnh, đưa BV này trở thành một trong những trung tâm ghép mô, tạng lớn nhất cả nước.

Từ tháng 10/2017, BV 108 triển khai ghép gan ca đầu tiên, đến nay đã ghép được 229 ca và triển khai ghép nhiều kỹ thuật như: ghép gan nội soi 40 ca, ghép bất đồng nhóm máu 1 ca, ghép từ người cho chết não, ghép từ người cho sống và nhiều ca ghép cấp cứu.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/benh-vien-108-chuyen-giao-ky-thuat-ghep-gan-cho-benh-vien-da-nang/20240516030919623)

Tin cùng nội dung

  • BV Việt Đức (Hà Nội) ngày 7/5 cho biết vừa ghép gan thành công cho bệnh nhân N.K.V (74 tuổi, ngụ Hà Nội) từ người cho còn sống.
  • Khi ghép gan cho bé bị teo đường mật, đã mổ Kasai, chi phí phẩu thuật khoảng bao nhiêu? Khả năng thành công Và tuổi thọ của bé kéo dài được bao lâu ạ?
  • Đã có 12 ca ghép thận, 2 ca ghép tim và 3 ca ghép gan được tiến hành ghép tại BV Việt Đức với chi phí rẻ chỉ bằng 1/3 so với nước ngoài.
  • Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 350 trường hợp mắc thủy đậu điều trị tại Bệnh viện Da liễu.
  • Không phải trường hợp suy thận nào cũng cần phải ghép. Bởi, nếu xảy ra biến chứng sau ghép hoặc không đủ kinh phí điều trị, người bệnh rất dễ Tu vong.
  • Nam thanh niên 23 tuổi được phát hiện có hàng nghìn polyp trong đại trực tràng sau khi có biểu hiện đau tức vùng bụng.
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Để có kết quả ghép thận tốt nhất, cần chú ý tới giai đoạn trước ghép với những yếu tố tiên tượng ngoại khoa bao gồm tình trạng dinh dưỡng của người chuẩn bị ghép. Bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối thường gặp tình trạng suy dinh dưỡng do những nguyên nhân:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY