Khoa học hôm nay

Các vòng trong thân cây gỗ cho chúng ta nhiều thông tin thú vị hơn là số tuổi của cây

Ngoài niên đại của cây thì những vòng tròn trong thân cây còn tiết lộ những sự thật khác vô cùng thú vị và hữu ích.

Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây đã đăng tải trên trang web của mình rằng: "Hầu hết chúng ta khi còn nhỏ đều biết rằng tuổi của một cái cây có thể được tính bằng cách đếm các vòng của nó". Nguồn tin này cho biết các vòng trên thân cây mọc ở vùng khí hậu ôn đới thực sự có thể cho biết tuổi của chúng. Tuy nhiên, trên thực tế thì những vòng này còn mang lại thông tin thú vị về việc cây phát triển mạnh khỏe, thuận lợi hay gặp khó khăn.

Vòng cây gỗ

Theo cơ quan này thì "một năm đặc biệt ẩm ướt có thể dẫn đến các vòng rộng hơn, vì cây có điều kiện phát triển tốt hơn so với một năm thời tiết khô hạn". Thêm vào đó, "một vết sẹo đen có thể là dấu hiệu của một vụ cháy rừng và các dấu hiệu khác có thể là dấu vết phá hoại của côn trùng".

Những cây linh sam Douglas già cỗi đứng dọc theo Đường mòn Sông Salmon

Fox News Digital đã phỏng vấn một chuyên gia về vòng cây nổi tiếng của Mỹ sự thật về gỗ nguyên khối. Đó là Steven W. Leavitt - Tiến sĩ, phó giám đốc và giáo sư, Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Vòng cây tại Đại học Arizona, Tucson, đồng thời còn là tổng biên tập tạp chí Tree-Ring Research và phó tổng biên tập tạp chí Radiocarbon, cho biết: "Mô hình các vòng lớn và nhỏ thường xuất hiện trong một chuỗi các vòng cây cung cấp cơ sở cho việc xác định niên đại của vòng cây”. "Nếu ai đó đang đi bộ qua công viên hoặc khu rừng và nhìn thấy một gốc cây mới cắt, vòng ngoài sẽ được chỉ định cho năm nó bị cắt - và bằng cách nhận ra từng vòng, người ta có thể đếm các vòng bên trong", ông chia sẻ.

Vì cây cối rất nhạy cảm với các điều kiện như nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng mặt trời nên sự phát triển của chúng sẽ phản ánh lại những điều này một cách rõ ràng. Ông Leavitt khẳng định nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cách cây phát triển, làm thay đổi hình dạng, độ dày, màu sắc và tính đồng nhất của các vòng. Vì vậy, các vòng cây sẽ có cách đọc khác nhau. Chưa kể, các yếu tố như loài cây và vị trí địa lý có thể tác động đến kích thước và sự phát triển của vòng cây. Ví dụ, những loài sống lâu như cây sồi sẽ có vòng thân cây hẹp hơn, trong khi những loài như cây liễu và cây dương sẽ có vòng thân rộng hơn do vòng đời ngắn.

Cây sequoia khổng lồ, đã 2.200 năm tuổi và cao 257 feet

Theo NOAA, dữ liệu vòng cây đã được sử dụng để tái hiện hạn hán hoặc nhiệt độ ở Bắc Mỹ và Châu Âu trong 2.000 năm qua, nó cũng được sử dụng trong nghiên cứu sinh thái để đánh giá môi trường mà cây tiếp xúc - bao gồm thời tiết, lửa và côn trùng gây hại. Nghiên cứu về các vòng cây là một lĩnh vực có tính đa ngành cao, trong đó có cả lịch sử. Leavitt cho biết: "Vòng cây có thể được sử dụng để xác định niên đại của gỗ trong các công trình lịch sử và khảo cổ, nó có thể được sử dụng để tái tạo lại các thông số thời tiết khác nhau bao gồm lượng mưa, tuyết rơi, độ ẩm của đất, nhiệt độ, dòng chảy và hơn thế nữa".

- Video: Loại quả quái vật, ăn không cẩn thận có thể chết người nhưng vẫn được dân tình săn lùng.TikTok/Caydecor79.



Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/cac-vong-trong-than-cay-go-cho-chung-ta-nhieu-thong-tin-thu-vi-hon-la-so-tuoi-cua-cay-d205537.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/cac-vong-trong-than-cay-go-cho-chung-ta-nhieu-thong-tin-thu-vi-hon-la-so-tuoi-cua-cay/20240129042743058)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY